Giải trí

Cuộc đời bi ai của vị hoàng hậu duy nhất lịch sử Trung Hoa, đến chết vẫn là trinh nữ

Cuộc đời bi ai của vị hoàng hậu duy nhất lịch sử Trung Hoa, đến chết vẫn là trinh nữ

Hiếu Huệ Trương Hoàng hậu (202 TCN – 163 TCN), hay còn gọi Bắc Cung Trương Hoàng hậu, tên thật là Trương Yên. Bà là hoàng hậu duy nhất của Hán Huệ Đế Lưu Doanh, vị hoàng đế thứ hai của nhà Hán trong lịch sử Trung Quốc.

Trương Yên vốn là con gái của Trương Ngao và Lỗ Nguyên Công chúa, tức là cháu ngoại của Hán Cao Tổ và Lã Trĩ – phụ mẫu của Lưu Doanh. Xét về quan hệ huyết thống, Trương Yên chính là cháu gọi Hán Huệ Đế là cậu ruột.

Cuoc-doi-bi-ai-cua-vi-hoang-hau-duy-nhat-lich-su-Trung-Hoa-den-luc-chet-van-la-trinh-nu-2
Chân dung Trương Yên Hoàng Hậu (Ảnh Baidu)

Năm 195 TCN, Hán Cao Tổ mất, truyền lại ngôi cho người con trai Lưu Doanh - Hán Huệ Đế sau này. Tuy nhiên, khi đó ông vua 16 tuổi này thực chất chỉ là bù nhìn vì tất cả quyền lực đều tập trung trong tay mẹ ông - Thái hậu Lã Trĩ.

Năm Trương Yên lên 9 tuổi, nàng được Lã Trĩ chỉ hôn cho Hán Huệ Đế. Mặc dù được đánh giá là có xuất thân hiển hách, dung mạo xinh đẹp, tính tình nho nhã, hiểu biết lễ nghĩa nhưng Trương Hoàng hậu lại không có được sự yêu thương của hoàng đế. Vì việc cậu ruột lấy cháu gái được xem là việc trái với luôn thường đạo lý nên dù đã thành thân nhưng Huệ đế vẫn cương quyết không ở chung phòng với Trương Yên.

Cuoc-doi-bi-ai-cua-vi-hoang-hau-duy-nhat-lich-su-Trung-Hoa-den-luc-chet-van-la-trinh-nu-1

Ảnh minh họa

Sau khi cuộc hôn nhân diễn ra, Hán Huệ Đế Lưu Doanh luôn tỏ ra bất mãn với Lã Thái Hậu. Mọi chuyện trở nên gay gắt hơn khi ông biết chính mẫu thân của mình là người dùng thủ đoạn tàn bạo, biến Thích phu nhân, tình địch của bà năm xưa, thành “người lợn”. Kể từ đó, ông bỏ bê triều chính, ngày đêm chìm đắm trong tửu sắc.

2 năm sau kết hôn, Trương Yên bước sang tuổi 14, xinh đẹp ra dáng một thiếu nữ thực sự. Tới lúc này, Lã Thái Hậu bắt đầu để ý đến cuộc hôn nhân này. Bà phái người giám sát Hoàng Hậu và Hoàng đế, ép họ phải ngủ chung phòng để sớm có hoàng tử kế vị.

Tuy nhiên, Hán Huệ đế Lưu Doanh nhất quyết không chịu làm theo ý bà, kể cả khi Lã Thái hậu tuyên bố sẽ giết hết những phi tần của ông, Lưu Doanh cũng không màng tới Trương Hoàng hậu.

Trương Hoàng hậu đành lặng lẽ, cô đơn, ôm nỗi tủi nhục, nhìn phu quân của mình vui vẻ bên những người phụ nữ khác.

Cuoc-doi-bi-ai-cua-vi-hoang-hau-duy-nhat-lich-su-Trung-Hoa-den-luc-chet-van-la-trinh-nu

Ảnh Baidu

Không bao lâu sau, một phi tần của Hán Huệ Đế mang thai. Tuy nhiên, Lã Thái hậu lại cho người truyền tin người có long thai là Trương Hoàng hậu. Khi đứa trẻ được chào đời, Lã Thái hậu đặt tên hoàng tử mới sinh là Lưu Cung, sai người đem đến nơi ở của Trương Hoàng hậu, giả là hoàng hậu vừa sinh được con trai, còn mẹ thật của Lưu Cung bị giết để diệt khẩu.

Năm 188 TCN, Hán Huệ Đế do sức khỏe suy yếu trầm trọng nên đã qua đời khi mới 22 tuổi. Trương Hoàng hậu nghiễm nhiên trở thành Thái hậu, dù tuổi còn rất trẻ.

Thiếu Đế lớn lên, nghe nói mẹ ruột của ông bị Lã Thái hoàng thái hậu giết, còn ông không phải là con của Trương Thái hậu, bèn nói ra miệng ý định trả thù. Biết tin, Lã Thái hoàng thái hậu lập tức giết Thiếu Đế, lập một người con khác của Huệ đế là Thường Sơn vương Lưu Nghĩa lên ngôi, tiếp tục khống chế triều đình.

Cuoc-doi-bi-ai-cua-vi-hoang-hau-duy-nhat-lich-su-Trung-Hoa-den-luc-chet-van-la-trinh-nu-3

Ảnh minh họa

Năm 180 TCN, Lã Thái hậu qua đời. Các đại thần Trần Bình, Chu Bột làm chính biến lật đổ họ Lữ, khôi phục lại Hoàng vị cho họ Lưu, lập con thứ của Cao Tổ Hoàng đế Lưu Bang là Đại vương Lưu Hằng, tức Hán Văn Đế.

Lúc này, Trương Thái hậu là chị dâu của Hán Văn Đế, nên không còn là Thái hậu nữa, mà trở lại làm Trương Hoàng hậu, dời sang Bắc cung, bị đổi hiệu thành Hiếu Huệ Hoàng hậu, tiếp tục cuộc sống cô quạnh. Tháng 3/163 TCN, Trương Hoàng hậu qua đời khi mới 36 tuổi.

Tương truyền, khi tắm rửa, thay quần áo cho Trương Hoàng hậu, các cung nữ mới phát hiện ra bà vẫn còn là một trinh nữ. Thông tin lan truyền, tất cả người dân đều thương xót cho số phận bất hạnh của bà. Tại nhiều địa phương, nhân dân lập miếu thờ tôn vinh vị hoàng hậu mẫu nghi thiên hạ, đến cuối đời vẫn còn trinh nguyên.

 

Đắng lòng vị hoàng đế có 127 người con trai, nhưng không ai là con đẻ

(Techz.vn) - Nổi tiếng là vị hoàng đế hoang dâm, tàn bạo nhất thời nhà Minh, đam mê tửu sắc, hậu cung cả ngàn giai nhân, có tới 127 người con trai, nhưng Minh Vũ Tông lại chẳng có một mụn con ruột.