Đời sống

Vụ sát hại nữ sinh giao gà: Chủ mưu xin được thoát án tử hình vì không trực tiếp ra tay

Vụ sát hại nữ sinh giao gà: Chủ mưu xin được thoát án tử hình vì không trực tiếp ra tay

Bị cáo Vì Văn Toán thừa nhận bản sơ thẩm đã tuyên đúng người nhưng cho rằng mức án tử hình mình phải nhận là quá nặng. Bị cáo này cho rằng mình chỉ tham gia bắt cóc nạn nhân còn việc khởi xướng việc hiếp dâm, sát hại nữ sinh là do Bùi Văn Công.

Cụ thể Toán cho hay tháng 5/2009, bà Trần Thị Hiền (mẹ của Duyên) đến nhà bị cáo để hỏi mua ma túy và 2 con gà: "Sau buổi gặp, bị cáo và Hiền thỏa thuận bán 2 bánh cho Hiền với giá 300 triệu. Hiền sau đó mua ma túy nhưng chưa trả tiền". Chưa đòi tiền được từ bà Hiên thì vào 6/2010, Toán bị bắt và lĩnh án 10 năm tù. Năm 2019, ông ta mãn hạn tù, trở về địa phương rồi đi tìm bà Hiền để đòi nợ. Sau đó, Toán hẹn bà Hiền nhưng không đòi được tiền. Toán khai bản thân không biết làm thế nào để lấy tiền, cũng không dám báo công an vì đó là tiền mua bán hàng cấm. Đối tượng này tìm được người quen trong trại giam vừa được ra tù là Vương Văn Hùng, bàn cách bắt cóc bà Hiền để đòi nợ.

Vì Văn Toán ở phiên tòa phúc thẩm

Khi được chủ tọa hỏi: "Vì sao bị cáo không trực tiếp bắt bà Hiền mà bảo Hùng làm việc này?", Vì Văn Toán khai lúc đầu bị cáo chỉ nghĩ làm sao để ép bà Hiền trả nợ. Sau đó, bị cáo nói với Hùng chuyện này và hứa sẽ cho Hùng 50 triệu nếu giúp đỡ.

Sau đó, Toán lên kế hoạch bắt cóc bà Hiền với Bùi Văn Công và cho hay Công khi nghe xong lập tức đề xuất kế hoạch bắt cóc Cao Mỹ Duyên thay vì bắt bà Hiền.

Tại phiên tòa,  Vì Văn Toán thừa nhận sau khi bắt cóc Cao Mỹ Duyên như bản án sơ thẩm đề cập, Toán cùng nhóm của Bùi Văn Công đưa nạn nhân về nhà Công.

Toán cho hay mình chỉ tham gia lúc bắt cóc nữ sinh, không hiếp dâm hay sát hại nạn nhân: "Lúc đó, bị cáo thấy sức khỏe Duyên yếu. Lý do là các bị cáo khác đã hiếp dâm Duyên".

Đó cũng là lý do Vì Văn Toán xin tòa phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt, cho bị cáo được sống. Trước đó, TAND tỉnh Điện Biên tuyên Vì Văn Toán tổng mức án tử hình về các tội Giết người và Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản.

Tiếp tục trả lời đại diện VKSND Cấp cao, Vì Văn Toán khai sau khi giam giữ Cao Mỹ Duyên nhiều ngày tại nhà Bùi Văn Công, chính Công là người trực tiếp siết cổ, sát hại nạn nhân.

Bùi Văn Công ở phiên tòa

Toán cũng giải thích lý do không nhận ra bà Hiền khi VKSND cho nhận diện khi đứng cạnh 3 người phụ nữ khác là do sợ bà Hiền trả thù" nên ông ta không dám chỉ mặt mà hướng ngón tay vào một phụ nữ khác.

Theo bản án sơ thẩm, Vì Văn Toán là người chủ mưu, cầm đầu và chỉ đạo Vương Văn Hùng, bàn bạc với Bùi Văn Công khi thực hiện hành vi phạm tội. Vì đã phạm tội thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm nên sau khi cân nhắc, tòa tuyên bị cáo Vì Văn Toán tổng mức án tử hình

 

Vụ mẹ nữ sinh giao gà kêu oan: Phiên phúc thẩm hoãn vì tình huống bất ngờ, bố nạn nhân rơi nước mắt

(Techz.vn) Phiên phúc thẩm xét kháng cáo của bà Trần Thị Hiền - mẹ nữ sinh giao gà Cao Mỹ Duyên về hành vi mua bán ma túy vào sáng 15/6 đã bị hoãn.