Đời sống

Vén màn bí mật chuyện tình của Einstein: Từ giáo sư vĩ đại nhất mọi thời đại tới tay chơi khét tiếng

Vén màn bí mật chuyện tình của Einstein: Từ giáo sư vĩ đại nhất mọi thời đại tới tay chơi khét tiếng

Albert Einstein không chỉ là một giáo sư nổi tiếng mà còn là một hiện tượng tầm cỡ với sức ảnh hưởng toàn cầu mà hiếm ai có thể đạt tới được. Thậm chí, cái tên Einstein đã trở thành một thương hiệu, một định nghĩa cho hai chữ “thiên tài”. Tuy nhiên, có lẽ ít ai biết được phía sau hậu trường, người đàn ông thiên tài này cũng là một tay sát gái khét tiếng. 

Albert Einstein ra đời vào ngày 14/03/1879 trong một gia đình công chức gốc Do Thái ở Đức. Ngay từ nhỏ, Einstein đã bộc lộ khả năng toán học-vật lý siêu đẳng của một thiên tài. Vào năm 14 tuổi, cậu nhóc Einstein đã thành thạo tích phân và vi phân chỉ bằng việc tự đọc sách. Tới năm 16 tuổi, cậu đã dự thi vào đại học Bách khoa Zurich và điểm thi toán và lý của Einstein đạt được đã cao gần nhất trong lịch sử. Tuy nhiên, cậu thanh niên này vẫn không trúng tuyển vì các môn còn lại không đạt điểm chuẩn.

Dẫu vậy, Albert Einstein vẫn khiến Ban Giám hiệu của trường Zurich phải chú ý và họ đã giới thiệu cậu tới học tại trường Argovian. Ở đây, Einstein chỉ ôn thi đại học đúng một năm. Điều đáng nói hơn nữa là trong thời gian ôn thi, Einstein đã “tiện tay” cưa đổ luôn cô gái có tên Marie Winteler - con gái của thầy cậu.

Khi đó, Marie 17 tuổi (hơn Einstein 1 tuổi). Mối tình tuổi học trò ấy vô cùng đẹp và Einstein tường xuyên gửi cho tình đầu của mình những bức thư tình mùi mẫn với nội dung như: "Cảm xúc này chính là hạnh phúc tuyệt đối đúng không, khi hai ta chỉ là một tâm hồn duy nhất! Tình yêu khiến ta trở nên vĩ đại và giàu có, chẳng một thế lực nào có thể chia lìa!" hay "Anh chẳng còn cảm xúc gì với những cô gái quanh mình như ngày xưa nữa. Đối với anh, em còn quan trọng hơn cả thế gian này"… 

Khi đó, ngoài việc học thì Albert Einstein chỉ có hai niềm đam mê. Một là chơi violin để nàng đánh piano và hai là nhồi nhét cho người yêu hàng tá đồ ăn vì thân hình nàng "hơi mảnh khảnh". Einstein-mười-sáu-tuổi khi đó thậm chí đã tưởng tượng tới đám cưới của mình và Marie, nhất là khi cậu thấy chị gái Maja của mình kết hôn với Paul - anh trai của Marie.

Thế nhưng, mọi chuyện sau đó đã thay đổi nhanh chóng. Bởi Einstein quá thông minh nên cậu chỉ mất một năm để ôn những môn đã khiến mình thi trượt. Sau đó, cậu đỗ vào Đại học Bách khoa Zurich và chuyển vào ở nội trú trong trường. Kể từ đó, Einstein ngày càng ít liên lạc với Marie. 

Xa mặt cách lòng, tình cảm của Einstein dành cho cô người yêu ngày càng nhạt nhòa. Thay vì gửi những lá thư tình như hồi mới yêu, giờ đây, những gì cậu gửi tới cho người yêu chỉ là quần áo bẩn để nhờ giặt hộ. Trước thái độ của Einstein, Marie vô cùng ức chế và cuối cùng, cô gái đã dứt áo ra đi, mặc cho Einstein viết thư níu kéo. 

Sự dứt khoát của Marie có lẽ là việc làm sáng suốt bởi dù viết thư níu kéo nhưng thật ra, Einstein đã kịp “tia” ngay được Mileva Maric (cô gái được Einstein đặt cho biệt danh là "búp bê" và sau này cũng đã trở thành vợ ông).  Mileva Maric là cô gái Serbia lớn hơn Einstein 3 tuổi, xinh đẹp, cá tính và là tiểu thư nhà giàu. Cô gái này đã bỏ học Y để theo chuyên ngành Vật lý và thậm chí, điểm đầu vào của cô khi đó còn cao hơn cả Einstein. 

Hai bộ não siêu thông minh ấy đã được xếp và chung trong một nhóm sáu sinh viên và thay vì cạnh tranh thì họ chơi với nhau rất thân thiết. Einstein thường xuyên trốn học để tự đọc sách tại nhà và có thói quen rất bừa bộn. Mileva khi đó chính là người đã giúp Einstein thu xếp và ghi chép tài liệu rất nhiều. 

Đến nay, theo những gì tổng kết từ các thư cũ cho thấy thì Mileva từ khi còn đi học tới lúc ly hôn đã hỗ trợ Einstein rất nhiều trong quá trình nghiên cứu. Tuy nhiên, công sức của bà lại lại không được nhắc tới trong bất cứ bài báo nào. 

Thời gian bên nhau, hai người có vẻ không “hợp vía” cho lắm khi mà Mileva ngày càng sa sút thì Einstein lại học hành và nghiên cứu ngày một tốt hơn.

Đến năm 1903, Mileva phải nghỉ học vì có thai với Einstein. Sau đó, hai người đã kết hôn và cuộc hôn nhân này kéo dài 16 năm. Trong 16 năm này, Einstein vẫn luôn tỏ ra là một người đàn ông đa năng khi vừa thương vợ con, vừa làm khoa học, lại vừa dành thời gian để… viết những bức thư thầm kín cho nhiều cô gái khác.

Năm 1909, Einstein gặp lại Marie Winteler – mối tình đầu của mình. Chính xác là anh chàng đã tiếp cận cô trong thời gian có mâu thuẫn với vợ dù lúc này, Marie cũng đã yên bề gia thất. Từ mùa hè năm 1909 tới tháng Ba năm 1910, Einstein đã phản bội cô vợ Mileva khá nhiều lần khi liên tục hẹn hò với Marie từ Đức sang Thuỵ Sĩ. Ngay cả những khi không gặp nhau thì Einstein và Marie cũng trao đổi hàng tá thư từ qua lại. 

Einstein chưa bao giờ viết cho ai những lời có cánh được như khi viết thư cho Marie - tình đầu của mình. Dù vậy, Marie lại một lần nữa chủ động kết thúc mối quan hệ sai trái với Einstein vì nghĩ đến gia đình. Chẳng bao lâu sau khi mối quan hệ tình ái với Marie kết thúc, Einstein lại nhanh chóng quay trở lại với những cuộc phiêu lưu tình ái mới.

Trong những mối tình này thậm chí có cả Elsa Loewenthal – em họ của Einstein (Mẹ của Einstein là chị của mẹ Elsa. Khi đó, Einstein thường tâm sự với Elsa rằng cô vợ Mileva của mình là người hay ghen và có tính kiểm soát chồng con một cách khủng khiếp. Sau thời gian thường xuyên cùng nhau tâm sự, Elsa đã nảy sinh tình cảm với Einstein. Thậm chí, tới năm 1912, Elsa đã ly dị chồng để chuyển đến Berlin và công khai quan hệ với ông anh Albert của mình. Hai năm sau, Einstein và Mileva cũng ly hôn, và tới năm 1919 thì ông kết hôn với Elsa.

Có thể nói, Cuộc hôn nhân với Elsa đã mang đến cho Einstein một luồng gió mát lành. Cô vợ mới này cho phép Einstein tự do đi lại với những người phụ nữ khác. Do đó, danh sách người tình của Albert Einstein vĩ đại cứ thế ngày một dài thêm.

Trong danh sách người tình của Einstein có thể kể tới Margarita Konenkova - nàng thơ của nhạc sĩ thiên tài Sergei Rachmanioff; Bette Neumann - thư ký riêng của Einstein và cũng là cháu gái của bạn ông; Ethel Michanowski - hoa khôi Đức bấy giờ, cô gái này đã theo đuổi ông từ Đức sang Anh; Johanna Fantova - thủ thư trường Princeton – người được ông viết cho hẳn một bài thơ; Margarete Lenbach - một quý phu nhân cho người đưa đón Einstein mọi nơi mọi lúc. Ngay cả Marilyn Monroe – một nữ diễn viên huyền thoại cũng được cho là nằm trong danh sách người tình của Einstein. Chính nữ diễn viên này không ít lần bày tỏ mong ước dâng hiến cho nhà bác học. Ngoài ra còn một loạt các bí danh và tên viết tắt trong thư từ của Einstein vẫn chưa được giải mật.

Bằng cách nào đó, Elsa với sức chịu đựng phi thường của mình, vẫn chấp nhận sống chung với người chồng tai tiếng. Cho đến năm 1936 thì bà qua đời. Về phần Albert, ông không bao giờ chịu dừng lại cuộc phiêu lưu tình ái đầy kịch tính của mình. Những chuyện tình này chỉ kết thúc khi ông qua đời do vỡ phình động mạch chủ bụng tại Bệnh viện Princeton ngày 18/04/1955.

 

Sau 33 năm, tất cả chúng ta vẫn bị Tây Du Ký 1986 đánh lừa với cảnh phim này

Dù ra đời cách đây đã 33 năm, bộ phim huyền thoại Tây Du Ký vẫn ẩn chứa nhiều điều bất ngờ mà rất nhiều khan giả theo dõi vẫn chưa hề biết tới.