Đời sống

Uống dầu gió xanh có thực sự 'lách' được chốt kiểm tra nồng độ cồn?

Uống dầu gió xanh có thực sự 'lách' được chốt kiểm tra nồng độ cồn?

 

Việc ban hành nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt đang gây ra nhiều tranh cãi trái chiều trong dư luận. Cụ thể, tất cả các phương tiện tham gia giao thông đều có thể bị kiểm tra nồng độ cồn.

Trong đó, nghị định quy định mức xử phạt cao nhất khi vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người lái ô tô từ 30-40 triệu đồng, tước quyền sử dụng bằng lái xe từ 22-24 tháng. Còn đối với người lái mô tô, xe máy, mức phạt cao nhất từ 6-8 triệu đồng, tước quyền sử dụng bằng lái xe từ 22-24 tháng. Với người chạy xe đạp, xe thô sơ mức phạt 400.000 – 600.000 đồng.

Theo nhiều nguồn tin, chỉ sau 2 ngày ra quân, CSGT đã xử phạt hơn 600 trường hợp, thu về hơn 800 triệu đồng. Có vẻ như các chốt kiểm tra nồng độ cồn đang là nỗi ám ảnh của những tài xế, lái xe thích ăn nhậu vì mức phạt cao và thời gian tước bằng lái lâu, gây ra nhiều bất tiện khi tham gia giao thông.

Giữa tâm điểm dư luận, một bài viết thu hút sự quan tâm lớn trên MXH khi chia sẻ cách "lách luật" bằng việc uống dầu gió xanh. Nguyên văn bài viết:

"Сảnh sát GT Việt Nam thường trang bị máy đo độ cồn sản xuất từ 16 chữ vàng 4 tốt (Made in China) rẻ tiền thường máy đo không chính xác để bắt người lái xe thổi khí thở vào để đo độ cồn віа Riệu đã uống. Nuốt vài giọt dầu nước xanh vào bao tử sau khi uống 5-6 chai віа sẽ vô hiệu hóa khí thở có độ cồn.

Vỏ quít dày có móng tay nhọn, nghĩa là cái gì người ta chế tạo ra được thì người ta cũng có thể giải mã nó được, chính vì vậy Police ở nước ngoài kể cả châu Âu dùng máy đo hiện đại kỹ thuật số phần mền của Made in Germany hay USA cũng phải đau đầu khi thấy người xỉn mà thổi khí thở không có độ cồn phải lấy máu xét nghiệm.

Nguyên nhân là dầu nước xanh là loại tinh dầu của bạc hà cực mạnh, khi nuốt vài giọt dầu nưóc xanh vào bao tử nồng độ dầu nước xanh trong bao tử sẽ thải ra cực mạnh cùng khí thở làm đánh lạc hướng nồng độ cồn ( Bia, Riệu) trong bao tử, trừ khi cảnh sát lấy máu đem xét nghiệm thì lúc đó mới lòi ra là bạn đã uống bia riệu. Đừng tin rằng, các thực phẩm nặng mùi như hành, tỏi, kẹo cao su …sẽ có tác dụng làm giảm nồng độ cồn trong hơi thở.

Tuy nhiên nhận định này là sai lầm. Bởi kẹo cao su không thể làm cồn mất đi mà chỉ có thể ngụy trang mùi riệu bằng mùi bạc hà. Vì vậy mẹo này không có tác dụng trước máy đo của CSGT.

Lưu ý: Bài viết này chỉ giải độc chữa cháy nhất thời khi bất đắc dĩ lỡ uống vài chai bіа trong đám tiệc khi cần gấp phải về nhà và không có tác dụng giải riệu, bіа cho các bợm nhậu ѕаy xỉn lái xe rất nguy hiểm tánh mạng người khác tham gia giao thông".

Thành phần chủ yếu của tất cả các dạng dầu nóng là tinh dầu bạc hà, tùy theo nhãn hiệu mà được kết hợp thêm với một số tinh dầu từ các nguồn nguyên liệu khác như hương nhu, quế, paraphin hoặc khuynh diệp, đinh hương… Nhờ các tinh dầu này mà dầu nóng có tác dụng chống viêm nhiễm, kháng khuẩn, giảm đau và làm cho thông mũi mát họng, sảng khoái dài lâu…

Dầu gió có thể được dùng bôi ngoài da để trị cảm cúm, nhức đầu, chữa ho, lạnh chân tay do mưa ẩm, bị côn trùng cắn, xoa bóp giảm đau giảm mỏi cho các khớp hoặc các vết thương kín kiểu bị bầm tím do va chạm…

Đối với việc uống dầu gió, có nhiều người có thói quen nhấp chút để chữa cảm. Tuy nhiên, việc này cũng phải hết sức cẩn thận bởi trong dầu gió thường có thành phần làm nóng nhanh là methyl salicylat. Đây là thành phần hóa dược có tác dụng giảm đau, kháng viêm, giãn nở mạch máu ngoại biên nên giúp giảm cơn đau.

Bạn có thể bôi ngoài hoặc cho vào nước sôi để xông hơi, pha trong nước ấm để xúc miệng. Nhưng chúng lại có tác dụng phụ là gây nên xung huyết. Do vậy, dầu gió có chứa thành phần này chỉ nên bôi ngoài, xông, ngậm vào nhả ra không nên uống và không nên bôi vào các vết thương hở, vào mắt.

Theo các bác sĩ Khoa Cấp cứu bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM), cách đây không lâu bà KH. (Bình Phước) được đưa vào bệnh viện Nhân dân 115 trong tình trạng phờ phạc, mệt mỏi, khó thở... Người nhà cho biết bà KH. bị đau bụng nên đã pha dầu gió với nước rồi uống cho ấm bụng. Sau đó bà KH. có các triệu chứng phờ phạc, mệt mỏi, khó thở... nên được đưa tới BV địa phương. Do tình hình nguy kịch nên bệnh viện đã chuyển bà lên bệnh viện Nhân dân 115. Các bác sĩ khuyến cáo dầu gió có tác dụng giảm đau nhưng khi sử dụng chỉ được xoa bên ngoài tại vị trí bị bầm và không chảy máu. Nếu bôi dầu gió lên vết thương hở, tinh dầu sẽ được hấp thụ vào máu và gây ra nhiều biến chứng như xung huyết mạch máu, rối lоạɴ đông máu, không qua khỏi rất nhanh.

Ngoài ra, BV Nhân dân 115 đã từng ghi nhận vài trường hợp bệnh nhân rơi vào trạng thái nguy kịch do bôi dầu gió lên vết thương chảy máu. Tuy nhiên, do được đưa tới BV chữa trị kịp thời nên các bệnh nhân đều được cứu sống.

Từ những thông tin trên, việc tránh chốt kiểm tra nồng độ cồn bằng việc uống dầu gió không phải là cách hay, thậm chí còn có những ảnh hưởng không tốt đối với sức khỏe, tính mạng. Vì vậy, cách tốt nhất để không mất tiền oan và đảm bảo an toàn cho bản thân là "uống rượu bia thì không lái xe, đã lái xe thì không uống rượu bia".  

Yamaha Finn 115 siêu tiết kiệm xăng, đối thủ đáng gờm của Honda Wave

(Techz.vn) Yamaha Finn 115 là mẫu xe số sở hữu thiết kế thể thao, sức mạnh khá, trang bị tốt. Đặc biệt là khả năng siêu tiết kiệm xăng, được xem là đối thủ của Honda Wave tại thị trường Việt Nam.