Giải trí

Tam Quốc: Kết cục kinh hoàng của cả gia tộc Quan Vũ sau khi nhà Thục sụp đổ

Tam Quốc: Kết cục kinh hoàng của cả gia tộc Quan Vũ sau khi nhà Thục sụp đổ

Theo lịch sử Tam Quốc, Quan Vũ, tự Vân Trường là một trong những vị tướng nổi tiếng nhất thời kỳ Hán mạt, đầu Tam Quốc. Cùng với Lưu Bị, Trương Phi và Gia Cát Lượng, Quan Vũ là một trong những công thần giúp lập nên nhà Thục.

tam-quoc-ket-cuc-kinh-hoang-cua-hau-due-quan-vu (2)
Quan Vũ là một mãnh tướng nổi tiếng thời Tam Quốc

Quan Vũ thường được biết đến với hình ảnh một vị tượng cao lớn mặt đỏ, râu dài, tay sử Thanh Long Yển Nguyệt Đao, cưỡi ngựa Xích Thố. Ông được tôn thờ ở khu vực Đông Á và đã đi vào những câu chuyện dân gian ngay từ thời nhà Tùy và đạt đến hình tượng đỉnh cao trong tiểu thuyết Tam quốc diễn nghĩa của La Quán Trung.

Sinh thời, Quan Vũ nổi bật với sự kiên cường, dũng mãnh trên sa trường. Ông đã chém nhiều vị tướng cùng thời và tạo được uy chấn khắp các chư hầu thời đó. Một trong những vị tướng nổi tiếng mà Quan Vũ đã đánh bại là Bàng Đức trong trận Tương Dương-Phàn Thành. Năm 219, Quan Vũ sau khi vây hãm Phàn Thanh bằng kế thủy công đã bắt sống được Bàng Đức. Bàng Đức tuy sa vào tay Quan Vũ nhưng vẫn rất hiên ngang, đứng thẳng mà không chịu quỳ.

Tranh vẽ Quan Vũ bắt sống Bàng Đức năm 219
Tranh vẽ Quan Vũ bắt sống Bàng Đức (cởi trần) năm 219

Quan Vũ nói tới chuyện anh họ của Bàng Đức là Bàng Nhu đang đầu quân dưới trướng Thục Hán nhằm lung lạc Đức nhưng không thành. Đã vậy, Bàng Đức còn mắng Quan Vũ rằng: "Nguỵ vương có trăm vạn giáp binh, uy chấn thiên hạ. Lưu Bị nhà ngươi chỉ là kẻ tầm thường thôi, há có thể địch nổi sao! Ta thà làm con ma ở nước Nguỵ, chẳng thèm làm tướng của lũ nghịch tặc vậy".

Quan Vũ biết không thể thuyết phục được Bàng Đức nên sai mang ông ra chém, lúc đó Bàng Đức mới 39 tuổi. Tào Tháo biết tin rất thương tiếc, khóc rỏ nước mắt, bèn phong cho con của Bàng Đức chức Liệu Hầu. Quan Vũ sau trận Tương Dương-Phàn Thành cũng bị liên quân Ngô-Ngụy giáp công và bị giết tại Lâm Thư.

Sau này, khi Thục Hán diệt vong vào năm 264, con của Bàng Đức là Bàng Hội đã theo Chung Hội - Đặng Ngải vào Tây Xuyên, lệnh cho tìm bằng được nhà họ Quan ở Thành Đô để chém đầu trả thù cho cha.

Gia tộc của Quan Vũ có một kết cục vô cùng thê thảm
Gia tộc của Quan Vũ có một kết cục vô cùng thê thảm

Tam quốc chí ghi chép: Con nối dõi của Vũ là Hưng. Hưng tên tự là An Quốc, lúc còn ít tuổi được làm lệnh ở huyện Vấn, được Thừa tướng Gia Cát Lượng quý trọng khác thường. Sau làm quan Thị trung, Trung giám quân. Được mấy năm thì chết. Con Hưng là Thống nối tự, lấy công chúa (con Hậu chúa), làm quan đến Hổ bôn Trung lang tướng. Khi chết, không có con nối dõi, mới lấy con thứ của Hưng là Di kế tục tước. Thục ký viết: Con Bàng Đức là Hội, theo Chung-Đặng phạt Thục, Thục bị diệt, đã cho giết sạch gia tộc Quan Vũ.

 

Tam Quốc: Tại sao nói ngựa Xích Thố chưa bao giờ thuộc về Quan Vũ?

(Techz.vn) Trong truyện Tam Quốc Diễn Nghĩa, Quan Vũ luôn luôn đi liền với hình ảnh cưỡi ngựa Xích Thố, con chiến mã nổi tiếng cuối thời Đông Hán. Tuy nhiên, sự thật lịch sự lại cho thấy Quan Vũ và ngựa Xích Thố không hề có sự liên hệ nào với nhau.