Đời sống

Nhìn bộ đội ăn lán, ngủ rừng, nhường chỗ ở cho dân, các Việt kiều 'thượng đẳng' có day dứt không?

Nhìn bộ đội ăn lán, ngủ rừng, nhường chỗ ở cho dân, các Việt kiều 'thượng đẳng' có day dứt không?

Những ngày qua, tình hình dịch bệnh ngày càng trở nên phức tạp. Chính phủ và người dân Việt Nam đang gồng mình chống dịch. Trong cuộc chiến không ai bị bỏ lại này, kiều bào nước ngoài vẫn luôn được nhớ đến. Dù đã thắt chặt vấn đề xuất nhập cảnh, nhưng những chuyến bay đón công dân Việt Nam trở về vẫn được triển khai. Có không ít người Việt ở nước ngoài chọn cách trở về quê hương để tránh dịch. Không ai kỳ thị họ, nhưng việc cách ly là vô cùng cần thiết để đảm bảo sức khỏe cho cả cộng đồng. Cách ly là vì xã hội, vì bản thân và gia đình của họ.

Ấy vậy mà vẫn có một số thành phần hoạch sách, dè bỉu và tỏ thái độ không hợp tác. Những hình ảnh, đoạn clip ghi lại được ở sân bay Nội Bài về một số Việt kiều sau khi về nước khiến cộng đồng mạng tức giận, buồn lòng những ngày qua. Chẳng lẽ nào, điều đầu tiên họ muốn làm khi trở về với Tổ quốc là trách móc, dè bỉu? Một số ý kiến cho rằng, chúng ta chào mừng kiều bào về nước, nhưng không chấp nhận những tư tưởng thượng đẳng, xem thường đất nước. Nếu cần thiết, có thể "mời" họ trở về với nơi họ cho rằng tốt hơn Việt Nam trăm ngàn lần. 

Đâu chỉ có Việt kiều, còn nhiều người Việt tỏ thái độ không hợp tác trong thời gian cách ly. Cách đây không lâu, trong một phóng sự ngắn của VTV có nhắc đến một nữ bệnh nhân có hành vi khai gian dối, thiếu trung thực về lịch trình cá nhân. Rồi lại đến một anh chàng người nổi tiếng, chê bai khu cách ly ngột ngạt, đe dọa lên mạng livestream tố cáo… Tự hỏi họ làm vậy để làm gì, có ích gì trong khi cả nước đều đang chung lòng đẩy lùi dịch bệnh?

Có bao giờ mọi người đặt câu hỏi, những tòa nhà kiên cố, sạch sẽ mà người dân được ở khi cách ly ở đâu ra hay không? Một cô gái trở về sau thời gian cách ly từng chia sẻ khiến dân mạng xúc động: “Nơi đâu trên trái đất này, bộ đội nhường nhà, nhường chiếu vào rừng nằm lá để cho dân được chăn ấm, đệm êm?”. Thật vậy, nếu nhìn vào hình ảnh các chiến sĩ ngày đêm bám trụ trong rừng, nhường doanh trại cho dân ở thì mới hiểu Chính phủ đã nỗ lực như thế nào vì dân.

bo-doi-viet-nam-2

bo-doi-viet-nam-1

Họ sinh sống tạm bợ, ăn bờ, ngủ bụi mà vẫn tươi cười mỗi ngày. Tất cả là vì dân. Lý do nghe tưởng chừng đơn giản nhưng không phải ở đâu cũng làm được. Đâu chỉ ăn ở thiếu thốn, các chiến sĩ còn dậy sớm, chuẩn bị bữa ăn cho hàng trăm người cách ly. Những bức ảnh được giới báo chí ghi lại một cách chân thực nhất cho thấy rõ điều đó.

bo-doi-viet-nam-3

bo-doi-viet-nam-4

Trong lúc một số thành phần sẵn sàng buông lời thóa mạ, dè bỉu để thỏa mãn sự ích kỷ của bản thân, khi những kẻ ác ý dùng mọi luận điệu để bôi nhọ, xuyên tạc, thì các chiến sĩ vẫn âm thầm làm việc, cùng dân chống dịch. Hàng nghìn người đang hy sinh thầm lặng để nhường chỗ ở an toàn, sạch sẽ cho người cách ly, được cơm bưng nước rót, chăm sóc hàng ngày, vậy đòi hỏi gì nữa đây?

bo-doi-viet-nam-10

bo-doi-viet-nam-8

bo-doi-viet-nam-11

bo-doi-viet-nam-9

bo-doi-viet-nam-12

bo-doi-viet-nam-7

bo-doi-viet-nam-5

bo-doi-viet-nam-13

Không một ai, không một đất nước nào muốn dịch bệnh bùng phát. Ai đó đã nói, Covid-19 như một phép thử, khiến lòng người, nhân cách hiện ra rõ nhất. “Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta, mà hãy hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc”, câu hát này có lẽ cần được gửi đến cho những người hành xử kém văn minh thời gian qua. Nước mình còn nghèo, dân mình cũng còn thiếu thốn rất nhiều, nhưng tình người thì vẫn rất đong đầy. Trong cuộc chiến này, không một ai bị bỏ lại, chỉ mong rằng tất cả hãy đồng lòng, đừng khiến cả dân tộc bị chậm lại chỉ vì sự ích kỷ của bản thân.

 

Nữ Việt kiều Ba Lan làm loạn ở sân bay đối diện án phạt nặng?

(Techz.vn) – Nữ hành khách to tiếng đòi được đưa đi cách ly sớm hoặc tự cách ly gây xôn xao mạng xã hội những ngày qua liệu có thể bị xử lý như thế nào?