Đời sống

Nâng giảm trừ gia cảnh lên 11 triệu đồng, thu nhập bao nhiêu thì phải nộp thuế?

Nâng giảm trừ gia cảnh lên 11 triệu đồng, thu nhập bao nhiêu thì phải nộp thuế?

Anh Nguyễn Thành Đạt (29 tuổi) – nhân viên một công ty tại Hà Nội cho biết, lương tháng của anh hiện tại dao động từ 18-20 triệu đồng. Mỗi tháng, anh phải trích 650 nghìn đồng – 900 nghìn đồng để nộp thuế thu nhập cá nhân (TNCN).

Mức thuế đó tương đương 3-4% thu nhập của Thành Đạt mỗi tháng. Tháng nào lương cao hơn thì tiền thuế cũng lớn hơn.

Tuy nhiên, sắp tới đây số thuế TNCN mà Thành Đạt phải đóng sẽ giảm khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội chấp thuận nâng mức giảm trừ gia cảnh cho người lao động lên 11 triệu  đồng và 4,4 triệu đồng cho mỗi người phụ thuộc, áp dụng với kỳ tính thuế 2020.

Trường hợp của anh Thành Đạt, vì không có người phụ thuộc, thu nhập chịu thuế của anh dao động từ 9-11 triệu (giảm trừ bản thân 9 triệu). Khi mức giảm trừ bản thân nâng lên 11 triệu, mức thu nhập chịu thuế của Đạt sẽ giảm xuống còn 7-9 triệu đồng (thuộc bậc tính thuế 1 và 2). Tính theo biểu thuế TNCN, mức thuế hàng tháng Thành Đạt phải đóng theo cách tính mới là từ 450 nghìn đồng – 650 nghìn đồng/tháng (2 – 3% thu nhập mỗi tháng, giảm hơn 30% so với hiện tại).

7 bậc tính thuế TNCN hiện tại:

giam-tru-thue-thu-nhap-ca-nhan-1

Tuy nhiên, cũng với mức thu nhập trên, chị Nguyễn Thị Lan ở TP.HCM lại không phải nộp bất cứ khoản thuế TNCN nào. Bởi theo cách tính mới, chị Lan được giảm trừ bản thân 11 triệu đồng, còn 2 con nhỏ phải nuôi nên nâng mức giảm trừ người phụ thuộc từ 3,6 triệu đồng lên 4,4 triệu đồng.

Mức thu nhập không phải chịu thuế của chị Lan theo cách tính mới là 19,8 triệu đồng. Trong khoảng thu nhập 18-20 triệu đồng/tháng, thu nhập phải tính thuế cao nhất chỉ là 200 nghìn đồng (thuế bậc 1), tương đương số tiền thuế phải nộp là 10 nghìn đồng/tháng.

Như vậy, với mức lương dưới 19,8 triệu đồng và phải nuôi 2 con nhỏ thì người lao động sẽ không phải nộp thuế. Nếu tính ở Việt Nam hiện tại, sẽ có khoảng 1 triệu người thuộc diện không phải nộp thuế TNCN nếu áp dụng mức giảm trừ mới.

Thêm vào đó, mọi đối tượng nộp thuế được giảm một phần tiền, nhóm bậc thuế thấp được giảm tỷ lệ cao hơn so với nhóm bậc thuế cao. Hiện tại, người lương 9 triệu/tháng (không có người phụ thuộc) chưa phải đóng thuế. Người có thu nhập 12,6 triệu (1 người phụ thuộc) và 16,2 triệu (2 người phụ thuộc) cũng nằm ngoài diện tính thuế TNCN.

Mốc lương phải tính thuế theo các mức giảm trừ:

giam-tru-thue-thu-nhap-ca-nhan-2

Theo cách giảm trừ mới, các mốc lương chưa phải nộp thuế sẽ là: Dưới 11 triệu (0 người phụ thuộc), 15,4 triệu (1 người phụ thuộc) và 19,8 triệu (2 người phụ thuộc).

 

Nữ ca sĩ từng ẩn ý bị Mỹ Tâm ức hiếp, bật khóc trên sân khấu giờ đây thế nào?

(Techz.vn) – Mối quan hệ giữa người đẹp này và Mỹ Tâm vốn được biết là có gì đó không được êm đẹp. Cả hai từng vướng vào cuộc khẩu chiến qua lại gây ầm ĩ một thời gian dài. Sau những sóng gió đó, giờ đây cuộc sống của họ đã có nhiều thay đổi.