Kinh nghiệm cầm lái

Yamaha Exciter phát ra tiếng kêu lớn có phải báo hiện xe bị hư hỏng?

Yamaha Exciter phát ra tiếng kêu lớn có phải báo hiện xe bị hư hỏng?

Xe phát ra tiếng kêu lớn có phải là lỗi?

Yamaha Exciter phát ra tiếng kêu lớn có phải báo hiện xe bị hư hỏng?

Tiếng kêu của xe được phát ra từ bộ "đế nồi" của bộ ly hợp. Bộ phận này được làm với độ rơ nhất định nhưng do tác động của nhiệt độ và được ngâm trong nhớt đã làm những miếng cao su nằm bên trong “đế nồi” chai đi. Từ đó, dẫn đến độ rơ tăng lên và khi xe hoạt động sẽ phát ra tiếng kêu hay thường được gọi là “dọng nồi”.

Yamaha Exciter phát ra tiếng kêu lớn có phải báo hiện xe bị hư hỏng?

Phụ thuộc vào cách chạy và nhu cầu sử dụng mà tiếng kêu sẽ xuất hiện sớm hay muộn, có những xe mới chạy 2.000 km đã phát ra tiếng kêu nhưng cũng có những xe chạy hơn 10.000 km tiếng kêu mới xuất hiện. 

Yamaha Exciter phát ra tiếng kêu lớn có phải báo hiện xe bị hư hỏng?

Tiếng kêu to có gây hư hỏng cho xe? 

Yamaha Exciter phát ra tiếng kêu lớn có phải báo hiện xe bị hư hỏng?

 

Lỗi phát ra tiếng kêu này sẽ không ảnh hưởng đến độ bền hay khả năng vận hành của xe, nó chỉ làm người dùng cảm thấy khó chịu và tiếng kêu chỉ xuất hiện khi để động cơ nổ ở mức ga nhỏ. 

Thực tế, lỗi này đã xuất hiện từ những đời xe sử dụng động cơ 135 trước đây. Sau này khi nâng lên động cơ 150cc lỗi phát tiếng kêu to ở xe vẫn xuất hiện. Có những trường hợp, chiếc Exciter đã sử dụng hơn 20.000km hay thậm chí là 70.000 km nhưng vẫn chưa có hư hỏng gì từ tiếng kêu này. 

Các giải pháp để khắc phục tiếng kêu của xe? 

Yamaha Exciter phát ra tiếng kêu lớn có phải báo hiện xe bị hư hỏng?

Một số các tiêu biểu thuờng được nhiều tài xế sử dụng như: thay cao su nồi mới, gắn thêm Gioăng cao su hoặc thay thế bằng những bộ nồi khác… Nhìn chung, những cách trên đều chung mục đích làm đế nồi giảm độ rơ lại. 

Sau khi sửa chữa xe sẽ giảm được trên 70% tiếng kêu phát ra, tuy nhiên tiếng kêu vẫn có thể xuất hiện lại sau một thời gian sử dụng. Vì là bộ phận truyền động nên cần phải hết sức lưu ý tìm những nơi uy tín, chất lượng để sửa chữa. 

Bên cạnh đó, còn cách đổ nhớt đặc vào chạy nhưng không phải là giải pháp hay. Vì nhiều xe còn mới nên những khe hở trong động cơ rất nhỏ, việc sử dụng nhớt đặc sẽ làm khả năng bôi trơn không được tốt, nhớt đặc sẽ không đi sâu được vào các chi tiết máy. 

Hơn nữa, những loại nhớt đặc trên W50 có thể làm động cơ bị nóng, giảm công suất và tốn xăng hơn. Mặc dù có giảm được tiếng kêu nhưng ít nhiều nó sẽ gây ảnh hưởng đến động cơ. 

Như vậy, nếu không thích tiếng kêu đó thì người lái xe có thể khắc phục bằng cách thay cao su đế nồi mới hoặc độ những loại nồi khác với giá từ vài trăm đến trên cả triệu đồng.

 

Chiếc Honda Dream cũ được bán với giá 600 triệu đồng gây sốc cho các biker

(Techz.vn) Mới đây, một chiếc xe Dream II Thái được rao bán giá 600 triệu đồng khiến dư luận hết sức xôn xao.