Xe máy

Xe máy thương hiệu Việt hứa hẹn 'thế chân' Honda SH, Vision với loạt lợi thế không thể chối cãi

Xe máy thương hiệu Việt hứa hẹn 'thế chân' Honda SH, Vision với loạt lợi thế không thể chối cãi

Vừa qua, hãng xe VinFast đã chính thức cho ra thị trường 2 mẫu xe máy điện VinFast Theon và VinFast Feliz với những trang bị hiện đại cùng giá bán hợp lí. Mặc dù nhiều người vẫn nghi ngại rằng cặp đôi xe máy điện của VinFast vẫn chưa “đủ sức” để có thể lật đổ được “ngôi vương” của hãng xe máy Honda tại Việt Nam nhưng trên thực tế bộ đôi xe máy thương hiệu Việt lại đang sở hữu nhiều ưu thế để có thể “thế chân” Honda Vision, Honda SH trong thời gian tới.

Xe máy VinFast cạnh tranh Honda Vision, Honda SH
VinFast trình làng bộ đôi xe máy thương hiệu Việt

Trên thực tế, nhu cầu mua xe máy của người Việt trong năm 2020 tiếp tục giảm sau cú lao dốc ở năm 2019. Cụ thể, theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt (VAMM), doanh số bán xe máy tại thị trường Việt trong năm 2020 vừa qua giảm gần 17% so với cùng kì năm ngoái, tương đương với con số 300.000 xe. Trong đó, mặc dù vẫn chiếm ngôi đầu bảng về doanh số nhưng Honda Việt Nam vẫn có một năm khá ảm đạm khi số lượng xe bán ra thị trường giảm tới 16,7% so với năm 2019. 

Xe máy VinFast cạnh tranh Honda Vision, Honda SH
Sức mua xe máy của người Việt liên tục sụt giảm trong 2 năm vừa qua

Mức giảm này cao hơn so với mức giảm của Yamaha (16%) và Piaggio tại thị trường Việt. Nhiều chuyên gia trong ngành nhận định thị trường xe máy Việt không chỉ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 mà còn bắt đầu rơi vào giai đoạn bão hòa. Thậm chí, trang Motorcycle Data còn đưa ra nhận định tổng lượng đăng kí xe máy mới ở Việt Nam sẽ còn tiếp tục giảm mạnh trong năm 2021 này.

Xe máy VinFast cạnh tranh Honda Vision, Honda SH
Doanh số xe Honda trong năm 2020 giảm so với năm 2019

Trái ngược với tình hình khá ảm đạm của thị trường xe máy Việt, các dòng xe máy điện tại đang có dấu hiệu khởi sắc trong năm vừa qua. Theo trang Motorcycle Data, trung bình mỗi tháng VinFast bán ra thị trường 10.000 chiếc xe máy điện. Bên cạnh đó, theo một số khảo sát trước đó, xu hướng mua xe của người Việt đang chuyển dịch dần sang xe máy điện. Đây sẽ là lợi thế rất lớn của hãng xe Việt VinFast trong cuộc cạnh tranh với các mẫu xe ga của Honda trong thời gian tới.

Xe máy VinFast cạnh tranh Honda Vision, Honda SH
Người Việt đang dần chuyển hướng sang xe máy điện

Không chỉ vậy, VinFast Theon và VinFast Feliz đều không hề thua kém về trang bị, động cơ và sức mạnh khi đặt lên bàn cân so sánh với các mẫu xe Honda Vision, Honda SH. Nếu xét riêng về VinFast Theon, mẫu xe máy điện này được đánh giá là ngang cơ so với Honda SH 125i khi sở hữu hệ thống đèn chiếu sáng dạng LED, tốc độ tối đa 90 km/h, chìa khóa thông minh Smartkey, định vị xe, mở cốp qua ứng dụng điện thoại, đồng hồ kĩ thuật số sắc nét và thậm chí là phanh ABS 2 kênh – trang bị chỉ có số ít mẫu xe máy tại Việt Nam sở hữu. 

Xe máy VinFast cạnh tranh Honda Vision, Honda SH
Xe máy điện VinFast Theon

Trong khi đó, VinFast Feliz lại sở hữu lợi thế về giá bán cũng như thiết kế. Ngay từ khi ra mắt, VinFast Feliz đã nhận được nhiều lời khen ngợi về thiết kế khi sở hữu vẻ ngoài bắt mắt, thanh lịch không kém Honda Vision, Yamaha Janus. Ngoài ra, với mức giá chỉ 24,9 triệu đồng, Vinfast Feliz đang có lợi thế rất lớn khi mẫu xe đối thủ Honda Vision có giá bán cao hơn và thường xuyên bị đội giá, hét giá tại các đại lý.

Xe máy VinFast cạnh tranh Honda Vision, Honda SH
Xe máy điện VinFast Feliz

Rõ ràng rằng để có thể “đánh bại” Honda Vision, Honda SH, bộ đôi xe máy của thương hiệu Việt chắc chắn sẽ gặp phải nhiều khó khăn. Tuy vậy, với những lợi thế kể trên, VinFast Feliz và Theon hứa hẹn sẽ là nhân tố hút khách mới trên thị trường xe máy Việt.

 

Khách Việt phát sốt với mẫu xe ga có thiết kế 'lu mờ' Honda Vision, Honda SH Mode: 'Tiểu SH' là đây

(Techz.vn) Mẫu xe ga Honda Dio với thiết kế "lấn át" đàn anh Honda Vision và Honda SH Mode có gì đặc biệt mà khiến dân tình không tiếc lời khen ngợi?