Đời sống

Virus Corona: Con đường lây truyền cực nguy hiểm bị bỏ sót

Virus Corona: Con đường lây truyền cực nguy hiểm bị bỏ sót

 

Tờ Japantimes đưa tin virus corona Vũ Hán mới vừa được phát hiện trong phân lỏng của trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên ở Mỹ. Phát hiện này vốn không có trong bất cứ báo cáo nào về các trường hợp nhiễm virus corona từ Vũ Hán, Trung Quốc. Đối với các nhà khoa học đã nghiên cứu về Coronavirus, điều này không quá bất ngờ bởi các bác sĩ đã từng phát hiện sai sót tương tự trong đại dịch SARS. Cụ thể, khoảng 10-20% các bệnh nhân mắc hội chứng hô hấp cấp tính nặng khoảng 17 năm trước đều có dấu hiệu tiêu chảy và từng là nguồn lây lan dịch SARS trong khu dân cư Amoy Gardens ở Hong Kong.

Phó giáo sư ngành khoa học y sinh tại Đại học Minnesota Fang Li cho biết virus corona tại Vũ Hán liên kết với các thụ thể protein có hình dạng khác biệt trong cơ thể ở phổi và ruột, khiến các cơ quan này trở thành mục tiêu chính của virus.

Ông Scott Lindquist - nhà dịch tễ học về bệnh truyền nhiễm ở Washington, cho biết phát hiện về virus Vũ Hán ( có tên là 2019-nCoV) trong phân của người đàn ông 35 tuổi được điều trị tại Trung tâm y tế Providence Everett ở Washington là đáng chú ý, virus này "không chỉ được bài tiết qua dịch tiết đường hô hấp mà còn trong phân của người bệnh".

Giáo sư vi sinh học và miễn dịch học Ralph Baric tại Đại học Y tế Công cộng Toàn cầu thuộc Đại học Bắc Carolina cũng cho biết nhiều loại Coronavirus mới có thể sao chép cả trong đường hô hấp và hệ tiêu hóa. Vì bệnh nhân quá đông nên các bác sĩ ở Vũ Hán có thể đã bỏ sót các dấu hiệu bất thường ở hệ tiêu hóa.

Nguồn lây truyền chính được đề cập nhiều nhất kể từ khi bùng nổ dịch bệnh là đường hô hấp, từ dịch tiết của người bệnh khi họ bị ho và phát tán virus ra không khí, các vật dụng xung quanh chứ chưa đề cập đến con đường lây lan qua hệ tiêu hóa. Triệu chứng tiêu chảy của các bệnh nhân nhiễm Coronavirrus cũng chưa được nhắc tới. "Các nhà vệ sinh xổm phổ biến ở Trung Quốc và việc không rửa tay bằng xà phòng sau khi đi vệ sinh có thể là nguồn lây truyền virus", ông Nicholls, thành viên của nhóm nghiên cứu đã phân lập và mô tả virus SARS bình luận.

Theo chuyên gia Chen Zhimin thuộc khoa hô hấp, Viện Nhi thuộc Đại học Chiết Giang ngày 2/2, virus corona vẫn có nguy cơ truyền nhiễm từ mẹ sang con ở. Hơn nữa, do ở giai đoạn sơ sinh, khả năng miễn dịch và hô hấp của trẻ chưa được hoàn thiện nên nguy cơ nhiễm bệnh cao.

Đã có hơn 300 người chết vì Corona và 14.380 người khác đã bị nhiễm virus tính đến ngày 2/2. Con số này có lẽ sẽ tăng cao khi virus corona vẫn tiếp tục lây lan khắp Trung Quốc và khoảng hai chục quốc gia khác.

 

Tây Du Ký 1986: Cảnh Ngộ Không đại chiến với Mãng Xà Tinh đã lừa hàng tỷ khán giả như thế nào?

(Techz.vn) Với những ai theo dõi Tây Du Ký 1986 thì cảnh Tôn Ngộ Không đại chiến với mãng xà tinh là thước phim gây ấn tượng vô cùng mạnh mẽ. Thế nhưng suốt 34 năm qua, cảnh quay kinh điển này đã lừa khán giả vô cùng ngoạn mục.