Đời sống

Vingroup vào cuộc, tài trợ điều chế vắc xin chống virus Corona

Vingroup vào cuộc, tài trợ điều chế vắc xin chống virus Corona

Ngày 20/02/2020, Quỹ Đổi mới sáng tạo (VINIF), Viện Nghiên cứu Dữ liệu lớn – VINBDI (thuộc Vingroup) đã tham gia ký kết tài trợ 3 dự án nghiên cứu ứng phó nhanh với dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona (còn gọi là Covid-19) gây nên.

Mục đích của chương trình này là đẩy mạnh các biện pháp khẩn cấp nhằm chống lại sự lây lan của dịch bệnh, cung cấp thông tin, chăm sóc, điều trị và bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng.

vin-1

Theo đó, Quỹ Đổi mới sáng tạo VINIF sẽ đầu tư cho 3 đơn vị gồm: Công ty TNHH Một Thành viên Vắc xin và Sinh phẩm số 1 (Vabiotech), Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương và Viện Đào tạo Y học dự phòng và Y tế công cộng.

Cụ thể, Công ty TNHH Một Thành viên Vắc xin và Sinh phẩm số 1 sẽ nhạn 8 tỷ đồng tài trợ để nghiên cứu dự án: “Phát triển vắc xin chống lại chủng mới virus Corona trên giá thể baculovirus ở quy mô phòng thí nghiệm”. Dự án do TS. Đỗ Tuấn Đạt làm chủ nhiệm.

Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương nhận 7,5 tỷ đồng tài trợ để nghiên cứu đề tài “Nghiên cứu đặc điểm dịch tễ và virus bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona tại Việt Nam”. PSG.TS. Phan Trọng Lân sẽ làm chủ nhiệm dự án này.

Còn lại, Viện Đào tạo Y học dự phòng và Y tế công cộng nhận số tiền tài trợ 4 tỷ để nghiên cứu đề tài: “Phát triển hệ thống cảnh báo sớm quốc gia về dịch bệnh Covid-19 toàn cầu nhằm đánh giá nguy cơ lây nhiễm và xây dựng kế hoạch đáp ứng khẩn cấp”. Viện trưởng GS.TS. Lê Thị Hương sẽ làm chủ nhiệm.

vin-3

Được biết, số tiền tài trợ được các đơn vị dùng để nghiên cứu, chế tạo và thử nghiệm vắc xin. Sau đó xây dựng mô hình ước tính tình hình dịch bệnh, dự đoán khả năng lây nhiêxm, đồng thời đưa ra biện pháp ứng phó cần thiết.

Dự kiến, Công ty TNHH Một Thành viên Vắc xin và Sinh phẩm số 1 sẽ sản xuất thử nghiệm 1000 liều vắc xin phòng Coronavirus trong thời gian tới. Vắc xin được thử nghiệm trên động vật trước khi đưa vào cơ thể người.

Tại lễ ký kết, PGS. TSKH. Phan Thị Hà Dương (Giám đốc Điều hành Quỹ Đổi mới Sáng tạo Vingroup – VinIF) phát biểuL “Với vai trò là tổ chức hoạt động để thúc đẩy các nghiên cứu KHCN tại Việt Nam, trước diễn biến tình hình dịch bệnh phức tạp và nguy cấp, chúng tôi muốn được tiếp sức cho các nhà khoa học trong việc nghiên cứu và phòng chống bệnh, và điều đó sẽ rất hiệu quả nếu phối hợp thực hiện cùng nhà nước.

Dù cho thời gian gấp rút nhưng các dự án được chọn  đều đã được xét duyệt nghiêm ngặt bởi Hội đồng cấp quốc gia hoặc Hội đồng Khoa học của Quỹ. Chúng tôi hy vọng Việt Nam sẽ có đóng góp khoa học và sẽ thành công trong thử thách chống dịch bệnh này”.

 

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng và hàng loạt ông lớn vào cuộc chống lại virus Corona

(Techz.vn) – Mới đây, Vingroup, Sungroup, Sunshine Group đã có những động thái tích cực để ngăn chặn sự lây lan của virus Corona.