Tài chính

Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng thất thu gần 4.700 tỷ đồng vì sản xuất ôtô, điện thoại

Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng thất thu gần 4.700 tỷ đồng vì sản xuất ôtô, điện thoại
  • Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng chuyển đổi cổ phiếu SDI
  • Lộ diện `con gà đẻ trứng vàng` của tỷ phú Phạm Nhật Vượng trong 3 tháng qua
  • Thương vụ 23.000 tỷ giúp VinGroup của ông Phạm Nhật Vượng lập kỷ lục mua bán chưa từng có

Theo báo cáo tài chính quý III năm 2019, tập đoàn Vingroup có doanh thu 9 tháng đạt trên 92.000 tỷ, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước.

Gộp chung kết quả kinh doanh 3 quý từ đầu năm, lợi nhuận sau thuế của Vingroup đạt hơn 4.112 tỷ đồng, tăng 41%.

Theo đó, doanh nghiệp của tỷ phú Phạm Nhật Vượng trong 9 tháng đạt tổng cộng 92.738 tỷ đồng doanh thu, tăng hơn 10%. Biên lãi gộp cũng được cải thiện giúp lợi nhuận gộp thu tăng về 36%, đạt 28.837 tỷ đồng.

Sau khi mở rộng nhiều mảng kinh doanh từ đầu năm cùng với một loạt chi phí đều tăng như  chi phí tài chính (chủ yếu là lãi vay) tăng 47%; chi phí bán hàng tăng 42%; chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 15%... Sau cùng, kết quả lợi nhuận trước thuế của tập đoàn này vẫn đạt trên 9.384 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là kết quả kinh doanh 9 tháng cao nhất trong lịch sử của Vingroup.

Cũng theo báo cáo tài chính quý III của Vingroup, tình hình kinh doanh của bộ phận sản xuất bao gồm lĩnh vực sản xuất ôtô, xe điện và điện thoại mà tập đoàn này mới tham gia và ghi nhận doanh thu từ đầu năm nay.

Sản xuất là hoạt động có doanh thu cao thứ 4 tại tập đoàn trong quý III với 2.119 tỷ, chiếm 7% tổng doanh thu quý gần nhất.

Tuy vậy, sản xuất lại đang là mảng kinh doanh duy nhất của Vingroup lỗ gộp. Mảng kinh doanh này đã lỗ gộp hơn 657 tỷ đồng trong khi các mảng còn lại đều có lãi. Chỉ tính trong tháng 9, sản xuất mang về cho Vingroup 4.767 tỷ đồng doanh thu, nhưng khiến tập đoàn lỗ gộp 1.396 tỷ đồng.

Thay vào đó, chuyển nhượng bất động sản và cho thuê bất động sản đầu tư là hai mảng kinh doanh hiệu quả nhất của tập đoàn với biên lãi gộp xấp xỉ 50% trong 9 tháng. Đặc biệt, mảng chuyển nhượng bất động sản quý III có biên lãi gộp lên tới 62%.

Bất động sản là mảng gánh lỗ cho toàn tập đoàn với lợi nhuận trước thuế sau 9 tháng với tổng cộng gần 23.000 tỷ đồng.

Đến ngày 30/9, mảng sản xuất và các dịch vụ liên quan của công ty đang lỗ trước thuế gần 4.687 tỷ 

Tuy nhiên, tập đoàn của ông Phạm Nhật Vượng vẫn tỏ ra đầy tham vọng trong lĩnh vực sản xuất khi dây là bộ phận có tổng tài sản cao thứ 2 tập đoàn, chỉ xếp sau chuyển nhượng bất động sản.

 

Lộ diện `con gà đẻ trứng vàng` của tỷ phú Phạm Nhật Vượng trong 3 tháng qua

(Techz.vn) Trong hệ sinh thái 8 lĩnh vực của Vingroup, đâu là “con gà đẻ trứng vàng’ thu về lợi nhuận khủng cho tỷ phú Phạm Nhật Vượng trong quý III vừa qua?