Ô tô

VinFast và câu chuyện về định kiến: Đã đến lúc cần có cái nhìn công bằng hơn với ô tô Việt

VinFast và câu chuyện về định kiến: Đã đến lúc cần có cái nhìn công bằng hơn với ô tô Việt

Còn nhớ vào tháng 9/2017, khi tập đoàn Vingroup chính thức khởi động giấc mơ làm ô tô mang thương hiệu Việt với dự án tổ hợp sản xuất ô tô tại khu đô kinh tế Cát Hải (Hải Phòng), đã có không ít những ý kiến trái chiều về khả năng thành công của hãng ô tô Việt nổ ra. Một số người cho rằng “Tại sao phải sản xuất ô tô Việt cho mất công khi xe ngoại rẻ hơn?”, “Nếu có tiền, muốn mua xe sang, sao không mua xe Âu - Mỹ mà dùng, sao lại đặt niềm tin vào một hãng xe mới ra mắt như vậy?”,…

Ô tô VinFast và những định kiến
Nhà máy sản xuất ô tô của VinFast tại Hải Phòng

Trên thực tế, ô tô của người Việt là một giấc mơ đã được nhen nhóm và thực hiện từ 20 năm trước, bắt đầu với cái tên Vinaxuki. Sự sụp đổ của dự án đầu tiên về ô tô thương hiệu Việt Nam đã khiến niềm tin của người tiêu dùng trở nên nguội lạnh. Họ hoài nghi liệu rằng VinFast có trở thành Vinaxuki thứ 2, liệu rằng VinFast có dẫm vào vết xe đổ của những dự án trước đó. 

Quả thực, vào thời điểm mới ra mắt, bên cạnh những ý kiến tích cực, ủng hộ sản phẩm ô tô “made in Vietnam” của người tiêu dùng thì cũng không khó để bắt gặp những bình luận có phần tiêu cực, không mấy tươi sáng về tương lai của ô tô VinFast. Trong tâm thức của nhiều người tiêu dùng Việt khi ấy, việc mua một chiếc ô tô được sản xuất ngay tại chính quê nhà là một điều gì đó có phần liều lĩnh và dại dột khi họ đã quá “tôn sùng” xe Nhật, xe Hàn đặc biệt các hãng xe Âu - Mỹ thì như được "thần thánh hóa". Tâm lý này cũng có thể thấu hiểu được khi mà vào lúc này VinFast vẫn mới chân ướt chân ráo bước vào ngành công nghiệp ô tô.

Ô tô VinFast và những định kiến
Một trong những mẫu xe ăn khách của VinFast

Không chỉ vậy, giấc mơ về ô tô “made in Vietnam” của VinFast còn vấp phải những nghi ngờ về chất lượng trong những ngày đầu tiên. Bởi lẽ Vingroup vốn chỉ được biết tới với các dự án bất động sản và khu nghỉ dưỡng nay lại tuyên bố “lấn sân” sang một ngành sản xuất vốn không có bất kì sự liên quan nào tới hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình. Chính vì vậy, không ít người nghĩ rằng VinFast chưa đủ trình và đủ lực để có thể sản xuất ra mẫu ô tô đủ tiêu chuẩn sánh với các hãng xe Âu - Mỹ, chứ đừng nói đến việc có thể cạnh tranh được với xe Hàn, xe Nhật.

Bỏ qua những nghi hoặc của một bộ phận người tiêu dùng, VinFast đã thực sự nghiêm túc đầu tư vào lĩnh vực sản xuất ô tô. Hãng ô tô Việt bắt tay với nhiều đối tác hàng đầu thế giới như Boston Consulting Group, AVL, Durr,… và các studio thiết kế xe hàng đầu thế giới như Pininfarina, Zagato, Torino Design và nhiều đối tác tên tuổi khác. Chưa kể, VinFast còn mạnh tay tuyển dụng các chuyên gia công nghệ và sản xuất ô tô hàng đầu thế giới như BMW, GM, Bosch,… để có thể tạo ra những mẫu xe Việt với chất lượng châu Âu.

Ô tô VinFast và những định kiến
Dây chuyền sản xuất hiện đại của VinFast

Và cho đến nay, ô tô VinFast đã “đáp trả” bằng chính những con số “biết nói” và những thành tựu đạt được trong hơn 1 năm ra mắt. Cả 3 mẫu xe của VinFast là Fadil, Lux A2.0, Lux SA2.0 đều có mức tăng trưởng ấn tượng với hàng nghìn xe được bán ra thị trường mỗi tháng. Đặc biệt, VinFast Fadil và VinFast Lux SA2.0 còn nhiều lần góp mặt trong danh sách 10 xe bán chạy nhất thị trường cũng như bỏ xa các mẫu xe Nhật, Hàn, còn trong phân khúc xe sang, VinFast cũng vượt mặt loạt ông lớn của Âu - Mỹ. Điều này chứng tỏ rằng các mẫu ô tô VinFast đã và đang chiếm được lòng tin của người tiêu dùng nội địa.

Ô tô VinFast và những định kiến
Ô tô VinFast đã chinh phục được người tiêu dùng Việt

Không chỉ dừng lại ở số lượng, VinFast còn chinh phục người tiêu dùng nội địa với chất lượng quốc tế. Hai mẫu xe Lux A2.0 và Lux SA2.0 đều đạt được chứng chỉ 5 sao về độ an toàn của tổ chức đánh giá xe uy tín ASEAN NCAP trong khi VinFast Fadil đạt 4 sao.

Chưa kể, trong tháng 9 vừa qua, VinFast còn gây được tiếng vang lớn, không chỉ ở trong nước mà còn ở thị trường quốc tế khi ra mắt mẫu SUV hạng sang VinFast President. Với nhiều ưu điểm vượt trội so với các đối thủ trong cùng phân khúc, VinFast President đón nhận cơn mưa lời khen từ phía người tiêu dùng và cả các chuyên gia quốc tế. Đây chính là lời khẳng định của VinFast với thế giới về năng lực sản xuất ô tô của người Việt.

Ô tô VinFast và những định kiến
Ô tô VinFast góp phần xóa bỏ những định kiến về xe Việt

VinFast đã chứng minh cho người tiêu dùng nội địa thấy rằng mẫu xe ô tô được sản xuất bởi người Việt cũng có thể thành công và không thua kém về cả thiết kế lẫn chất lượng so với các mẫu xe ngoại tại thị trường Việt Nam. Những định kiến về xe Việt, về giấc mơ ô tô Việt Nam nay đã dần lùi vào quên lãng, thay vào đó là những người tiêu dùng được chinh phục hoàn toàn bởi ô tô VinFast. Rõ ràng, VinFast không chỉ giúp giấc mơ ô tô Việt tiến gần hơn đến hiện thực mà còn thay đổi được thói quen “Thần thánh hóa xe Âu - Mỹ” của người tiêu dùng, giúp họ có cái nhìn công bằng hơn đối với những mẫu ô tô “made in Việt Nam”.

 

Hyundai ra mắt mẫu SUV 7 chỗ giá rẻ mới, 'đe nẹt' Toyota Fortuner, Ford Everest với giá 373 triệu

(Techz.vn) Mẫu SUV 7 chỗ của Hyundai khiến các đối thủ trong cùng phân khúc như Ford Everest hay Toyota Fortuner “chao đảo” với mức giá chỉ hơn 300 triệu đồng.