Ô tô

VinFast - Câu chuyện từ 'con ốc vít' đến 'ô tô điện tự lái'

VinFast - Câu chuyện từ 'con ốc vít' đến 'ô tô điện tự lái'

Câu chuyện ốc vít không còn mới nhưng vẫn luôn là chủ đề được nhắc đến nhiều tại Việt Nam. Kể từ khi Việt Nam không thể sản xuất được ốc vít đáp ứng được tiêu chuẩn của Samsung, câu chuyện này đã trở thành “cái cớ” để nhiều người đánh giá thấp năng lực sản xuất của các doanh nghiệp Việt Nam. Câu chuyện “Việt Nam không sản xuất được con ốc vít” cũng được đem ra bàn tán khi hãng xe Việt VinFast tuyên bố chính thức lấn sân sang thị trường ô tô.

VinFast sản xuất ô tô điện tự lái
VinFast đã chứng tỏ được năng lực sản xuất vượt trội của mình

Ở thời điểm đó, người ta vin vào câu chuyện “con ốc vít” và dự đoán một tương lai không mấy sáng lạn dành cho VinFast bởi “đến ốc vít còn không sản xuất được thì làm sao đủ năng lực làm xe ô tô”. Bên cạnh đó, sự thất bại của hãng xe Việt đầu tiên Vinaxuki cũng khiến người ta cảm thấy chuyện “Việt Nam làm được xe ô tô” là câu chuyện “hài hước” và khả năng hiện thực hóa bằng không.

Cũng trong cùng thời gian đó, nền công nghiệp ô tô Việt vẫn được xem là còn đang ở bậc thấp khi mới chỉ tham gia vào phân khúc thấp của chuỗi giá trị ngành ô tô, còn phụ thuộc lớn vào sự phân công sản xuất của các tập đoàn ô tô toàn cầu, chưa làm chủ được các công nghệ cốt lõi như động cơ, hệ thống điều khiển, hệ thống truyền động...

VinFast sản xuất ô tô điện tự lái
Bộ 3 mẫu xe ô tô của VinFast đã gặt hái nhiều thành công trong năm 2020

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, nhận định “Việt Nam không thể làm được ốc vít” đã trở nên lỗi thời và xưa như…diễm. Cùng với sự phát triển vượt bậc của nhiều doanh nghiệp trong nước trong nhiều lĩnh vực, hãng xe Việt VinFast cũng đã chung tay chứng minh được rằng Việt Nam có thể làm nhiều thứ hơn là ốc vít.

Chỉ sau 18 tháng gia nhập thị trường ô tô, VinFast đã đạt được những bước tiến thần tốc với hơn 30.000 xe được bán ra thị trường – một con số đáng ngưỡng mộ đối với một hãng xe còn non trẻ. Không chỉ chiếm trọn niềm tin của người tiêu dùng nội địa, “ô tô Việt Nam”, “xe VinFast”, “VinFast” cũng ghi được nhiều dấu ấn trên bản đồ ô tô quốc tế.

Mặc dù đạt được nhiều thành tích đáng nể nhưng hãng xe Việt vẫn không ngại làm khó mình khi mở rộng các sản phẩm ô tô của mình và tham gia vào những lĩnh vực mà không phải hãng xe nào cũng dám thử - xe điện tự lái. Vừa qua VinFast đã giới thiệu 3 mẫu xe ô tô điện tự lái với tên gọi VF31, VF32 và VF33. 

VinFast sản xuất ô tô điện tự lái
VinFast gây sốc khi giới thiệu 3 mẫu ô tô điện tự lái

Ba mẫu ô tô điện này lần lượt thuộc các phân khúc cỡ C, cỡ D, cỡ E và sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo cùng tính năng tự hành cấp độ 2-3 cùng 30 tính năng thông minh. Bên cạnh đó, cả 3 mẫu xe này đều sở hữu loạt tính năng thông minh vượt trội, có thể kể đến như hệ thống cảm biến hiệu suất cao gồm cảm biến LiDar, 14 camera với khả năng phát hiện vật thể cách xa tới 687m, 19 cảm biến 360 độ,…

Việc gia nhập phân khúc ô tô điện không phải là quyết định “một sớm một chiều” của hãng xe Việt. Ngay từ khi ra mắt vào 3 năm trước, kế hoạch sản xuất xe điện và “Mỹ tiến” đã nắm trong lộ trình phát triển của VinFast. Điều này chứng tỏ được VinFast đã có những tính toán chi tiết và cẩn thận trước khi tham gia phân khúc này. Chưa kể, VinFast còn đang sở hữu mạng lưới trung tâm R&D tại thị trường Australia, Đức và Mỹ cùng trung tâm thử nghiệm xe đẳng cấp thế giới tại Australia. Ngoài ra, 3 mẫu ô tô điện tự lái của VinFast còn được nhiều chuyên gia trong ngành nhận định là sở hữu khả năng cạnh tranh cao tại thị trường Mỹ, đặc biệt là mẫu VF33.

VinFast sản xuất ô tô điện tự lái
Xe điện tự lái của VinFast đang nhận được nhiều phản hồi tích cực

Mặc dù vẫn còn quá sớm để chúng ta có thể tự tin rằng 3 mẫu ô tô điện này có thể thành công như những “đàn anh” VinFast Fadil, VinFast Lux nhưng có thể thấy rằng VinFast đã thành công trong việc chứng minh được năng lực sản xuất của một hãng xe “made in Vietnam” – điều mà chỉ cách đây vài năm còn đang khiến nhiều người phải hoài nghi.

 

Cận Tết Nguyên đán, Honda Winner X bất ngờ giảm kịch sàn, quyết 'khô máu' với Yamaha Exciter

(Techz.vn) Với sự xuất hiện của Yamaha Exciter 155 VVA, giá xe Honda Winner X đang lao dốc trong những ngày cận Tết Nguyên đán.