Giải trí

Vị hoàng đế si tình nhất Trung Quốc, vợ chết vẫn chui vào quan tài để ‘mây mưa’

Vị hoàng đế si tình nhất Trung Quốc, vợ chết vẫn chui vào quan tài để ‘mây mưa’

Trong lịch sử Trung Hoa, các vị Hoàng đế thường nổi tiếng đào hoa, sở hữu cả nghìn cung tần mỹ nữ. Với họ, quyền lực là thứ quan trọng nhất, còn những tình cảm nữ nhi chỉ là thứ tầm thường, không mang lại lợi lộc gì cho mình. Cũng chính vì thế mà không ít bậc đế vương sẵn sàng bỏ rơi người cũ, tìm vui bên người mới khi họ thích.

hoang-de-trung-hoa-1
Ảnh minh họa

Thế nhưng, có một vị hoàng đế của Trung Quốc chung tình đến lạ, dù vợ chết vẫn chui vào quan tài nằm cùng nhiều ngày. Người đó chính là Chiêu Văn đế Mộ Dung Hy. Ông là con út của Yên Thành Võ đế Mộ Dung Thùy, em của Huệ Mẫn Đế Mộ Dung Bảo. Có thể bạn không biết, Chiêu Văn đế Mộ Dung Hy chính là vị vua cuối cùng của một trong những quốc gia mạnh nhất Trung Nguyên thời thập lục quốc – Hậu Yên.

Năm 402, Chiêu Văn đế Mộ Dung Hy lên ngôi được 1 năm thì 2 con gái của Phù Duẫn là Phù Tung Nga và Phù Huấn Anh được đưa vào cung. Họ nổi tiếng là xinh đẹp và thông minh hơn người. Chiêu Văn đế Mộ Dung Hy lấy cả hai chị em, phong Phù Tung Nga làm Quý nhân, còn Phù Huấn Anh làm Quý tần. Ông thiên vị Phù Huấn ANh ra mặt, cưng chiều cô hết mực.

hoang-de-trung-hoa-3
Ảnh minh họa

Sinh thời, Chiêu Văn đế Mộ Dung Hy xây hẳn Thừa Hòa điện để tặng Phù Huấn Anh. Cùng với đó, chuyện to nhỏ gì trong triều vị hoàng đế này cũng hỏi Mộ Dung Hy rồi mới đưa ra quyết định. Biết vợ thích đi du lịch, Chiêu Văn đế Mộ Dung Hy bỏ hết triều chính để đưa bà đi, bất kể là nơi núi non hiểm trở hay biển rộng bao la…

Cũng vì chiều vợ vô thiên vô pháp mà Chiêu Văn đế Mộ Dung Hy vô tình khiến người dân rơi vào cảnh khổ. Có hơn 5000 binh lính vì để bảo vệ họ trên đường đi du lịch mà phải bỏ mạng vì sói cắn hay chết rét.

Không chỉ thích đi chơi xa, Phù Hoàng Hậu còn rất kén ăn. Để có cao lương mĩ vị cho hoàng hậu ăn, Mộ Dung Hy đã ra lệnh cho quan chức ở các nơi xa xôi vận chuyển sơn hào hải vị đến tận kinh thành. Không chỉ vậy, hoàng hậu còn thích ăn thức ăn trái mùa. Chính sở thích kỳ lạ này khiến nhiều quan văn võ đau đầu, thậm chí là mất mạng vì không đáp ứng được.

hoang-de-trung-hoa-2
Ảnh minh họa

Chiêu Văn đế Mộ Dung Hy yêu Phù Hoàng Hậu đến mức dính bà không rời, dù có ra quân đánh giặc cũng phải đưa vợ đi theo. Chuyện kể rằng, trong một lần hành quân đánh giặc, Chiêu Văn đế Mộ Dung Hy muốn đánh Khiết Đan nhưng quân địch quá mạnh nên đành lui quân. Thế nhưng, Phù Hoàng Hậu lại có vẻ không ưng ý. Chính vì thế mà cuối cùng Chiêu Văn đế Mộ Dung Hy lại gây chiến với Cao Câu Li. Kết quả, Chiêu Văn đế Mộ Dung Hy thua trận, quân chết vô số.

Phù Hoàng Hậu sau này lại không sống thọ. Khi bà qua đời, Chiêu Văn đế Mộ Dung Hy đau đớn, khóc lóc vật vã nhiều ngày trời. Ông thậm chí còn ngất xỉu vì không chấp nhận được sự thật người vợ mình yêu quý đã qua đời. Khi mọi người sắp đậy quan tài, Chiêu Văn đế Mộ Dung Hy lao đến ôm lấy quan tài khóc lớn, bất chấp việc xác vợ đã thối rữa, ông vẫn bảo người cạy nắp quan tài để ngắm bà lần cuối. Thậm chí, Chiêu Văn đế Mộ Dung Hy còn chui vào cả quan tài để “vui vẻ” với vợ lần cuối trước khi đưa bà đi chôn cất.

hoang-de-trung-hoa-6
Ảnh minh họa

Trong đám tang, Chiêu Văn đế Mộ Dung Hy bắt các quan lớn phải có mặt để khóc tang. Ở đây, ông cho người bí mật giám sát, nếu phát hiện ai giả khóc sẽ xử thật nặng. Các quan sợ hãi, đành phải bôi nước cay vào mặt để kích thích tuyến lệ. Quá đáng hơn, Chiêu Văn đế Mộ Dung Hy ép vợ của Cao Dương Vương là Trương Vương Phi tự vẫn để hầu hạ vợ mình. Đến tiền trong quốc khố cũng dùng để xây lăng mộ cho Phù Hoàng Hậu.

hoang-de-trung-hoa-4
Ảnh minh họa

Ngày đưa tang vợ, Chiêu Văn đế Mộ Dung Hy đầu bù tóc rối, đi bộ bằng chân không suốt gần 10 cây số để đưa tiễn. Xe tang quá lớn không qua nổi cổng thành, ông lại cho người phá vỡ cổng. Thấy Chiêu Văn đế Mộ Dung Hy đau đớn vì tình, nhiều kẻ đã lên kế hoạch tạo phản. Cuối cùng, ông bị phe phản nghịch bắt giam, tử hình. Cái chết của Chiêu Văn đế Mộ Dung Hy cũng là dấu chấn hết của nhà Hậu Yên.

Tuy nhiên, biết được tình cảm của Chiêu Văn đế Mộ Dung Hy dành cho Phù Hoàng, người đời sau đã chôn ông gần mộ vợ để hoàn thành tâm nguyện cuối cùng.

 

Bí mật động trời về quá khứ háo sắc, bắt cóc thiếu nữ của Tôn Ngộ Không bị che giấu suốt 34 năm

(Techz.vn) – Nhiều người sẽ vô cùng bất ngờ nếu biết Quan Âm từng bóc phốt quá khứ mê gái của Tôn Ngộ Không.