Thể thao

Từ vụ James Rodriguez chuyển tới Everton: Bóng đá hiện đại đã không còn cần những 'số 10 cổ điển'

Từ vụ James Rodriguez chuyển tới Everton: Bóng đá hiện đại đã không còn cần những 'số 10 cổ điển'

Chỉ một năm sau khi bỏ ra 100 triệu Euro để biến Gareth Bale thành cầu thủ đắt giá nhất thế giới lúc bấy giờ, đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha tiếp tục khiến cả thế giới gây sốc khi tiếp tục móc hầu bao hơn 80 triệu Euro để chiêu mộ James Rodriguez từ AS Monaco. Còn nhớ, khi Sir Alex Ferguson vẫn còn dẫn dắt MU, ông đã từng không giấu giếm tham vọng sở hữu cầu thủ người Colombia để biến anh thành một biểu tượng mới tại sân Old Trafford – như cách ông từng làm với CR7. Bấy nhiêu đó đủ để thấy rằng, tài năng của James là không phải bàn cãi.

Từ vụ James Rodriguez chuyển tới Everton: Bóng đá hiện đại đã không còn cần những 'số 10 cổ điển' ảnh 1
Đây là hình ảnh mà các CĐV MU từng mơ ước.

Ngay khi vừa đặt chân đến Tây Ban Nha, anh lập tức đưa doanh số bán áo của Real Madrid tăng vọt. Nhưng không chỉ có thế, những màn trình diễn chói sáng trên sân khiến cho cả thế giới tin rằng, mức giá mà chủ tịch Perez bỏ ra để chiêu mộ anh thực sự là một món hời. Với tam tấu Ronaldo – James – Bale chơi phía sau tiền đạo mục tiêu Benzema, Real Madrid gần như sở hữu hàng công khủng khiếp nhất châu Âu thời điểm bấy giờ. Tuy nhiên mọi chuyện thay đổi nhanh tới mức chóng mặt. Cùng với sự phát triển của chiến thuật bóng đá, lối chơi của James Rodriguez dần trở nên lỗi thời. Anh trở thành người thừa tại sân Bernabeu. Với việc một siêu sao chỉ mới vài năm trước còn được trao chiếc áo số 10 tại Real Madrid giờ đây phải chuyển tới chơi cho Everton – CLB xếp thứ 12 tại Premier League mùa giải trước, có thể thấy rằng bóng đá hiện đại ngày nay đã không còn chỗ cho những “số 10 cổ điển”.

Từ vụ James Rodriguez chuyển tới Everton: Bóng đá hiện đại đã không còn cần những 'số 10 cổ điển' ảnh 2
Hàng công từng khiến cả châu Âu khiếp sợ một thời.

James Rodriguez không phải nạn nhân duy nhất. Có thể kể tới những trường hợp như Mesut Oezil trở thành người thừa tại Arsenal, hay Henrikh Mkhitaryan thất bại tại MU. Cầu thủ người Đức được chơi cho một đội bóng có lối chơi ban bật ít chạm, sử dụng nhiều những đường chuyền ngắn còn Micky với nhãn quan chiến thuật sắc bén được kỳ vọng trở thành nhạc trưởng mới tại Nhà hát của những giấc mơ. Tuy nhiên tất cả đều đã thất bại và điểm chung duy nhất có lẽ là vì phong cách thi đấu không hỗ trợ được khi đội bóng chuyển sang trạng thái phòng ngự.

Với việc đưa Liverpool lên đỉnh châu Âu vào năm 2019, Jurgen Klopp được coi như một trong những HLV hay nhất thế giới ở thời điểm hiện tại. Chiến thuật Gegenpressing mà ông áp dụng cho The Kops cũng trở thành giáo án mẫu để rất nhiều CLB học hỏi theo. Tất cả các cầu thủ giờ đây đều được yêu cầu phải chạy thật nhiều, cả khi có bóng lẫn không bóng. Không khó hiểu vì sao dù MU sẵn sàng để Mkhitaryan ra đi nhưng lại trọng dụng một cầu thủ có trình độ bậc trung như Jesse Lingard.

Từ vụ James Rodriguez chuyển tới Everton: Bóng đá hiện đại đã không còn cần những 'số 10 cổ điển' ảnh 3
Ba "số 10" hào hoa đều thất bại trong màu áo đỏ theo những cách riêng.

Khi thế giới bóng đá bắt đầu ưa chuộng phương pháp làm bóng từ tuyến dưới, những mẫu cầu thủ phòng ngự chơi chân tốt như Virgin Van Dijk, Harry Maguire, Ederson hay Ter Stegen đều được các đội bóng lớn vô cùng ưa chuộng. Điều này đồng nghĩa với các tiền đạo và tiền vệ cũng phải thay đổi, liên tục tục di chuyển nhằm tạo ra áp lực từ xa. Chính điều này đã góp phần khiến cho những số mười cổ điển với phong cách thi đấu lãng tử, dựa nhiều vào cảm hứng dần trở nên thất sủng trong chiến thuật bóng đá hiện đại.

 

Điểm tin bóng đá ngày 01/09: Messi nổi loạn, Văn Hậu không đủ điều kiện thi đấu cho CLB Hà Nội

Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới liên tục có những động thái minh chứng cho việc anh không còn coi mình là người của Barcelona.