Đời sống

Trung Quốc phong tỏa Vũ Hán vì virus, dân hoảng loạn vì không có đường về quê ăn Tết

Trung Quốc phong tỏa Vũ Hán vì virus, dân hoảng loạn vì không có đường về quê ăn Tết

Động thái này đã dấy lên tranh cãi lớn ở các phương tiện truyền thông đại chúng.

Nhiều người đã chia sẻ sự hoảng loạn của mình trên Weibo, số khác lại cảnh báo : "Đừng hoảng loạn và đừng đi ra ngoài". Dòng hashtag #EscapeFromWuhan (#ThoátKhỏiVũHán) đã nghiễm nhiên đứng đầu bảng công cụ tìm kiếm.

Vào sáng 23/1, người dân của thành phố này đã đổ xô đến Nhà ga Hankou và các sân bay trước khi lệnh phong tỏa có hiệu lực.

Vũ Hán là một thành phố lớn ở Trung Quốc, được coi là cơ quan kinh tế, chính trị quan trọng của miền trung Trung Quốc. Trước dịch bệnh Viêm Phổi cấp đang hoành hành, các chuyên gia nhận định quy mô và thách thức mà chính quyền phải đối mặt là rất lớn.

Giáo sư Yuen Kwok-yung, nhà vi trùng học tại Đại học Hongkong, cho hay: "Năm mới là dịp lễ quan trọng nhất đối với người dân Trung Quốc. Nhiều người từ các vùng nông thôn lên thành phố để làm việc. Giờ thì họ không được phép rời thành phố về quê để đoàn tụ với gia đình. Điều này thật khó khăn.” 

Tuy nhiên, giáo sư cũng khẳng định đây là điều cần phải thực hiện để hạn chế tối đa sự lây lan của căn bệnh nguy hiểm này.

Đến thời điểm  23/1, Trung Quốc ghi nhận ít nhất 598 trường hợp dương tính với virus viêm phổi corona và trong đó có đến 17 ca tử vong. Trong những người xấu số, có 12 đàn ông và một phụ nữ, độ tuổi từ 48 đến 89. 7 người có tiền sử cao huyết áp, 5 người từng mắc bệnh tiểu đường, một người bị ung thư và một người mắc bệnh Parkinson.

Điểm chung trước khi nhập viện của các bệnh nhân là biểu hiện sốt, ho và suy hô hấp. Thời gian phát hiện cho đến tử vong là từ 10 ngày đến ba tuần.

Đến 16h chiều 23/1, chính phủ Trung Quốc chính thức đóng cửa tuyến đường cao tốc dẫn ra khỏi Vũ Hán. Điều này khiến nhiều người lo sợ về vấn đề thực phẩm và thuốc men dự trữ của thành phố.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng tổ chức phiên họp thứ hai để tiếp tục cân nhắc việc ban bố tình trạng khẩn cấp. Sáng cùng ngày, WHO cho biết, cơ quan cần thêm bằng chứng và các thông tin chi tiết để đưa ra quyết định này.

 

Báo động đỏ trước Tết: 2 người trở về Trung Quốc bị cách ly vì nghi nhiễm virus viêm phổi cấp

(Techz.vn) Hai trường hợp người Việt Nam nghi nhiễm viêm phổi cấp do virus corona mới sau khi rời Trung Quốc đang được nhanh chóng cách ly.