Camera - Nghe nhìn

Trung Quốc phát triển thành công camera giám sát 500MP, nhận diện cùng lúc 10.000 người

Trung Quốc phát triển thành công camera giám sát 500MP, nhận diện cùng lúc 10.000 người
  • Trung Quốc bắt đầu sản xuất chip RAM quy mô lớn
  • Leica hợp tác với hãng drone Trung Quốc, ra mắt dòng Typhoon H3
  • Xôn xao chuyện bình giữ nhiệt xuất xứ Trung Quốc chứa chất kịch độc gây ung thư và phá huỷ nội tạng

Chiếc camera giám sát này mới được giới thiệu tại Hội chợ Công nghiệp Quốc tế Trung Quốc tuần trước bởi Trường đại học Fudan và Viện Nghiên cứu Quang học Changchun, và khoa Vật lý Cơ khí của Học viện Khoa học Trung Quốc. 

Độ phân giải của camera này được cho là gấp 5 lần so với mắt người, được tích hợp hệ thống trí thông minh nhân tạo cho phép nhận diện khuôn mặt, theo dõi tức thời và đồng bộ với các máy chủ bằng công nghệ điện toán đám mây.

Tất cả điều này giúp cho họ có thể tìm ra 1 người đang đứng trong đám đông vạn người như ở sân vận động, quảng trường. Và đặc biệt nó vừa có thể quay phim và chụp ảnh song song.

Nhà báo công nghệ người Úc Alex Kidman đến thử nghiệm sản phẩm này đã tao đổi với báo ABC News rằng công nghệ camera giám sát này vẫn tồn động nhiều bất cập: "Thách thức ở đây là hệ thống AI đi kèm và lượng dữ liệu khuôn mặt của người Trung Quốc phải đủ lớn và chi tiết để so sánh và phân biệt giữa 10.000 người đồng thời." Và như thế thì hệ thống máy chủ phải có công suất cực lớn.

Và trang báo này cũng lên tiếng đánh giá tiềm năng của các camera giám sát như vậy ảnh hưởng lớn tới nguy cơ mọi người gian bị giám sát chặt chẽ. Các tờ báo địa phương tại Trung Quốc cho biết hệ thống camera giám sát 500MP này đã được các chuyên gia Trung Quốc nghiên cứu cho mục đích quân sự và an ninh quốc phòng.

Trên thực tế, Trung Quốc vẫn đang triển khai hệ thống chấm điểm công dân dựa trên các camera giám sát được bố trí ở mọi địa điểm công cộng trên toàn quốc.