Smart Phone - Điện thoại

Trình duyệt Safari trên iOS gửi dữ liệu người dùng cho Tencent tại Trung Quốc

Trình duyệt Safari trên iOS gửi dữ liệu người dùng cho Tencent tại Trung Quốc

  • Apple chính thức phát hành macOS 10.15 Catalina hỗ trợ máy tính từ 2012 tới nay
  • Doanh số iPhone 11 vượt mong đợi, cổ phiếu Apple tăng kỷ lục
  • iPhone SE 2 có 3 màu, giá cực rẻ, chỉ dưới 10 triệu đồng, mạnh ngang iPhone 11

Nhằm tránh những trang web lừa đảo, Apple đã phát triển trình duyệt Safari phục vụ người dùng. Từ trước tới nay Safari vẫn gửi dữ liệu tới Google Safe Browsing nhưng gần đây người dùng iOS 13 lại phát hiện trình duyệt này gửi dữ liệu cho Tencent tại Trung Quốc. Tuy nhiên, hiện tại chưa rõ Tencent chỉ thu thập các dữ liệu từ người dùng tại Trung Quốc hay là ở cả các quốc gia khác nữa.

Trước thông tin Safari gửi dữ liệu cho Tencent, người dùng cảm thấy lo ngại. Cả Google và Tencent đều có thể đăng nhập địa chỉ IP để hệ thống chống lừa đảo của họ hoạt động, nhưng sự hợp tác thường xuyên của Tencent với chính phủ Trung Quốc đã khiến người dùng cảm thấy lo ngại rằng dữ liệu của họ có thể được sử dụng để giám sát hoặc các mục đích bất chính khác. Giáo sư Matthew Green của Đại học Johns Hopkins lưu ý rằng về mặt lý thuyết, một nhà cung cấp độc hại có thể sử dụng trình duyệt an toàn của Google để ẩn danh ai đó bằng cách liên kết các yêu cầu trang web. Chừng nào phương pháp của Tencent cũng tương tự, họ có thể có cách xác định người dùng nếu chính phủ Trung Quốc gây áp lực để tiết lộ những người bất đồng chính kiến.

Hiện Apple vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về vấn đề này.

Người dùng cũng có thể tắt tính năng Fraudulent Website Warning (cảnh báo website lừa đảo) trong Settings của Safari. Điều quan trọng là người dùng không hề hay biết và không được thông báo khi Apple đã kích hoạt tính năng này một cách mặc định. Ngoài ra, Apple cũng không cho biết các dữ liệu này được gửi cho Tencent và những khu vực nào mà Tencent được phép thu thập dữ liệu.

Nhiều người cũng cảm thấy bất ngờ trước sự hợp tác giữa Apple và Tencent. Tuy nhiên, sự hợp tác này có thể liên quan đến các chính sách mà Chính phủ Trung Quốc đặt ra đối với các dịch vụ và ứng dụng internet hoạt động trên lãnh thổ quốc gia này.

 

iPhone SE 2 có 3 màu, giá cực rẻ, chỉ dưới 10 triệu đồng, mạnh ngang iPhone 11

(Techz.vn) Tháng 3 năm 2020 sẽ là thời điểm chiếc iPhone SE thế hệ thứ 2 được công bố, thông tin được đăng tải bởi AppleInsider.