Doanh nhân

Triết lý ‘vay trả’ của Ông Đặng Lê Nguyên Vũ ‘chạm đúng chỗ ngứa’ của nhiều người

Triết lý ‘vay trả’ của Ông Đặng Lê Nguyên Vũ ‘chạm đúng chỗ ngứa’ của nhiều người

Vua cà phê Đặng Lê Nguyên Vũ không chỉ nổi tiếng về sự thành công khi xây dựng thương hiệu cà phê Trung Nguyên hay những lùm xùm liên quan đến vụ ly hôn nghìn tỷ, những phát ngôn của doanh nhân này luôn có sự ảnh hưởng đến cộng đồng.

Mới đây, vua cà phê lại nhận được sự ủng hộ của cộng đồng mạng khi trang fanpage của ông chia sẻ lại triết lý về chuyện 'vay trả'. Cụ thể, nguyên văn triết lý của ông Đặng Lê Nguyên Vũ như sau:

“Một người cho tôi vay tiền, tôi nghĩ rằng đó là người ta mang công sức bát gạo của bản thân họ gửi gắm vào tay mình. Tuyệt nhiên không dám nghĩ, ít nhiều cũng không dám nghĩ người ta thừa tiền nên đôi ba đồng cái công chỉ như cái kẹo.

Người ta không đòi bạn cũng chẳng phải vì người ta quên. Đồng tiền đi liền khúc ruột, họ im lặng để chờ xem sự tử tế của bạn có thật như những gì bạn đã hứa hẹn.

Tôi nói với quý nhân của mình rằng, tôi nợ họ, nợ trọn đời này. Cái nợ ấy không còn đơn giản là nợ vật chất nữa. Nếu tôi không đủ tiền để trả thì tôi sẽ trả bằng sự trung thành của mình, bằng sự tận tụy của mình, thậm chí bằng cả máu và nước mắt.

Người cho tôi bát cơm lúc tôi giàu sang chưa chắc đã vì tôi mà cho. Nhưng người sẵn sàng kéo tôi ra khỏi khó khăn tuyệt vọng thì chắc chắn họ đã yêu thương và trân quý tôi thực sự.

Bạn có thể là một người nghèo nhưng đừng làm một người bội tín hay vô ơn. Bạn có thể không đủ tiền để trả nhưng phải biết dùng miệng để giữ lại chút tín nhiệm. Bội tín chính là sự suy sụp về mặt kinh tế, bội tín cũng chính là sự thất bại nặng nề về mặt nhân cách.

Bạn im lặng, bạn có thể được bố thí hoàn toàn số tiền đó, người hào sảng sẽ không gay gắt với bạn như phường nặng lãi. Nhưng bạn sẽ vĩnh viễn mất đi một ân nhân, một người anh em tử tế, một niềm hy vọng, một chiếc phao cứu sinh trong những cơn đắm chìm về sau.”

Theo chia sẻ này, Ông Vua cà phê đã đưa ra quan điểm của mình về việc vay mượn trong kinh doanh nói riêng và cuộc sống nói chung. Ông khẳng định rằng mình luôn quý giá những đồng tiền người khác giúp đỡ vì đó không chỉ là khoản nợ về tiền bạc mà còn là nợ ân tình. Qua đó, ông Vũ cũng truyền đi thông điệp về đạo lý khi vay mượn hay nhận sự giúp đỡ cũng như việc giữ tín trong cuộc đời này.

Thông điệp của ông Vũ dường như đã ‘chạm đúng chỗ ngứa’ của nhiều người khi chuyện ‘có vay nhưng không có trả’ là trường hợp không ít người gặp phải. Dù là những người làm kinh doanh hay có một cuộc sống bình thường, ai cũng đã ở trong hoàn cảnh đi vay hay phải cho người khác vay tiền. Tuy nhiên cách ứng xử của mỗi người khi được giúp đỡ mới là điều đáng bàn. Đã không ít người phải than trời vì gặp phải cảnh "làm ơn mắc oán", giúp đỡ những người không biết giữ chữ tín. 

Triết lý sống của vua cà phê đã được nhiều cư dân mạng ủng hộ.  “Con cám ơn chú về những triết lý sống cũng như triết lý kinh doanh con rất hâm mộ chú”, “Em đọc bài này em mới hiểu nhiều về cuộc sống bon chen. Bài viết vô giá đối với em. Cảm ơn anh đã viết bài rất hay. Đang đau đầu mà đọc xong em thấm. Em sẽ cố gắng để giữ cái chữ tín trong cuộc sống.”  “Giá như triết lý này đi vào lòng người ai cũng được đọc hiểu và thực hiện thì xã hội này ko còn có từ cho vay nặng lãi hay là xã hội đen…”  - CĐM thể hiện sự đồng tình.

 

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ có thêm đối thủ nặng ký: Cuộc chen chân của tỷ phú Việt

(Techz.vn) Trên lĩnh vực thị trường cà phê, ông Vua cà phê Đặng Lê Nguyên Vũ lại thêm một đối thủ mới vào dịp năm mới.