Đời sống

Sổ lương của Bác Hồ khi làm phụ bếp trên tàu Pháp lần đầu được công bố

Sổ lương của Bác Hồ khi làm phụ bếp trên tàu Pháp lần đầu được công bố

Những câu chuyện về Bác Hồ vẫn luôn là chủ đề được dư luận quan tâm. Trong tâm trí của nhiều người Việt, hình ảnh Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước đã quá đỗi quen thuộc. Ngày 5/6/1911, người thanh niên Nguyễn Tất Thành rời bến Nhà Rồng trên con tài Đô đốc Amiral Latouche-Treville để đến Pháp. Ngày ấy, Bác lấy tên gọi là Văn Ba hay anh Ba.

so-luong-bac-ho-3

Khi làm việc trên con tàu Amiral Latouche-Treville, Bác nhận được mức lương thấp hơn nhiều so với những người phụ bếp khác. Ngày ấy, việc làm chủ yếu của Bác là nhặt rau, vác khoai, xúc than, cào lò, rửa nồi…

Mới đây, những trang sổ lương của Bác Hồ thời điểm đó đã được công bố rộng rãi trên báo chí. Nó được sao lại từ cuốn sổ lương của tàu Amiral Latouche-Treville do Bảo tàng Hồ Chí Minh sưu tầm tại Trung tâm lưu trữ hải ngoại Aix en Provence, Pháp.

so-luong-bac-ho-1

Mức lương của bác sau khi đóng tiền ăn, tiền nộp cho cai bếp, góp vào quỹ bảo hiểm cho thủy thủ người Pháp thì chỉ còn nhận được 10 franc. Trang sổ lương trên còn ghi rõ Nguyễn Tất Thành làm việc được 2 tháng 27 ngày, nhận được tất cả 124.5 franc.

Trong cuốn sách “Những mẩu chuyện về đời hoạt động của Hồ Chủ Tịch” (tác giả Trần Dân Tiên) có kể về cuộc hành trình tìm đường cứu nước này. Chặng đường hàng nghìn dặm xuyên qua nhiều lục địa trên con tàu của Pháp được miêu tả là “Rời Sài Gòn, chiếc tàu lần lượt đến Singapore, băng qua Eo biển Malacca, rồi Ấn Độ, Ceylon, Djibouti (Sừng châu Phi), vào Biển Đỏ, Port Said, lại ra Biển Đỏ, vào Địa Trung Hải và cập cảng Marseille (Pháp) ngày 6/7/1911. Sau thời gian ngắn lưu lại Marseille, tàu nhổ neo đi tiếp đến Le Havre vào ngày 15/7/1911 đến Dunkerque để sửa chữa tu bổ trong hơn 40 ngày…”.

so-luong-cua-bac (1)

Với vai trò một người phụ bếp, Bác Hồ đã tranh thủ học thêm về tiếng pháp dưới sự giúp đỡ của các thủy thủ bản địa trên tàu. Cũng từ đó, Người rút ra được kết luận quan trọng và cho ra bài Đoàn kết giai cấp, đăng trên báo Le Paria hồi tháng 5/1924. Trong đó có đoạn: “Dù màu da có khác nhau, trên đời này chỉ có hai giống người: giống người bóc lột và giống người bị bóc lột. Mà cũng chỉ có một tình hữu ái là thật mà thôi - tình hữu ái vô sản”.

 

Xe máy điện bị kiểm tra những giấy tờ gì, có cần mua bảo hiểm xe máy không?

(Techz.vn) – Xe máy điện đang là phương tiện phổ biến tại Việt Nam. Không chỉ thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM mà ngay cả ở những tỉnh thành khác, sự xuất hiện của loại phương tiện này cũng không còn gì lạ lẫm.