Đời sống

TP.HCM có bị xóa sổ vào năm 2050 ‘như lời đồn’?

TP.HCM có bị xóa sổ vào năm 2050 ‘như lời đồn’?
  • Sốc: Phát hiện tung tích mới nhất của máy bay MH370?
  • 39 thi thể trong container đông lạnh trần truồng khi được phát hiện: Lộ lý do xảy ra thảm kịch
  • ‘Phát hiện’ ngoại hạng Anh sử dụng bóng ‘made in Vietnam’, CĐM đứng ngồi không yên

Vừa qua Climate Central - tổ chức nghiên cứu khoa học phi chính phủ có trụ sở tại Mỹ đã đưa ra nhận định toàn bộ TPHCM và ĐBSCL của Việt Nam sẽ bị gần như xóa sổ vào năm 2050.

Nhận định này đã gây ra sự hoang mang cho không ít cư dân mạng. 

PGS.TS Huỳnh Thị Lan Hương, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu cho hay nhận định trên là chưa có cơ sở. Vì số liệu địa hình ven biển của ĐBSCL đã không được các nhà khoa học hiệu chỉnh nên chưa thể phản ánh đúng độ cao thực tế của khu vực.

Thêm vào đó, các tác giả của nghiên cứu đã đưa ra giả thiết kịch bản nước biển dâng 2m kết hợp với triều cường trong xây dựng bản đồ nguy cơ ngập. Vì vậy, kết quả của cuộc nghiên cứu không thể phân biệt ngập lụt do mực nước biển dâng do biến đổi khí hậu (ngập vĩnh viễn) và nguyên nhân ngập lụt do hiệu ứng thủy triều (chỉ trong vài giờ). 

Hơn nữa, kịch bản nước biển dâng 2m không được đề xuất trong báo cáo Đánh giá lần thứ năm của Ban Liên chính phủ về biến đổi khí hậu (AR5).  Vì vậy mà chuyên gia cho rằng “Đây là một giả định cực đoan”.

Theo đó, các số liệu tốt nhất và cập nhật mới nhất đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường sử dụng trong xây dựng bản đồ nguy cơ ngập do nước biển dâng trong kịch bản năm 2016.

Theo giả thuyết này thì với mực nước dâng 100cm, khoảng 16,8% diện tích đồng bằng sông Hồng, 1,47% diện tích các tỉnh ven biển miền Trung từ Thanh Hóa đến Bình Thuận, 17,8% diện tích TPHCM, 38,9% diện tích đồng bằng sông Cửu Long có nguy cơ bị ngập.Trong khi đó Cụm đảo Vân Đồn, Côn Đảo và Phú Quốc có nguy cơ ngập cao. Nguy cơ ngập đối với quần đảo Trường Sa là không lớn. Quần đảo Hoàng Sa có nguy cơ ngập lớn hơn.

 Bộ Tài nguyên và Môi trường đang trong quá trình cập nhật kịch bản biến đổi khí hậu và nước biển dâng, trong đó sẽ tiếp tục cập nhật các bản đồ nguy cơ ngập trên cả nước do nước biển dâng

 

 

Chính thức xác nhận có nạn nhân người Việt trong số 39 người chết trong container ở Anh

(Techz.vn) Ngày 1/11, Đại sứ quán Việt Nam và cảnh sát hạt Essex - nơi xảy ra thảm kịch đã chính thức thông báo có nạn nhân người Việt trong vụ 39 người thiệt mạng trên xe tải.