Thế giới

Tình trạng siêu đập Tam Hiệp hiện tại ra sao sau những ngày Trung Quốc liên tục mưa lớn gây lũ lụt

Tình trạng siêu đập Tam Hiệp hiện tại ra sao sau những ngày Trung Quốc liên tục mưa lớn gây lũ lụt

Các khu vực phía đông và nam Trung Quốc đang trải qua một mùa mưa với những biến động khó lượng. Tình hình mưa lớn kéo dài trên diện rộng đã gây ra lũ lụt và gây thiệt hại kinh tến tới hàng tỷ nhân dân tệ, ảnh hưởng cuộc sống của ít nhất 2 triệu người.

Vào cuối tuần trước, theo đo đạc thì mức nước tại tại hồ chứa của đập Tam Hiệp đã chạm mốc 147m, so với mức cảnh báo lũ thì mực nước này đã cao hơn 2m. Chỉ sau một ngày, lưu lượng nước đổ về đã tăng từ 20.500 m3/s lên 26.500 m3/s. Việc lưu lượng nước tăng đột biến khiến cho nhiều người lo lắng rằng sức ép lớn của nước sẽ khiến cấu trúc đập Tam Hiệp bị ảnh hưởng.

Tình trạng siêu đập Tam Hiệp hiện tại ra sao sau những ngày Trung Quốc liên tục mưa lớn gây lũ lụt ảnh 1
Đập Tam Hiệp là siêu đập lớn nhất thế giới

Thậm chí, trên một số tờ báo phương Tây còn xuất hiện tin đồn việc siêu đập Tam Hiệp sắp vỡ lại càng khiến cho sự lo lắng của mọi người tăng cao. Trước tình hình đó, truyền thông nhà nước Trung Quốc đã phải lên tiếng để cập nhật tình hình nhằm an lòng dân.

Vào ngày hôm qua (22/6), tờ Thời báo Hoàn Cầu của Đảng Cộng Sản Trung Quốc đã trích dẫn lời của một số chuyên gia khẳng định rằng thiết kế của đập Tam Hiệp đủ sức để chịu nhiều áp lực hơn mức áp lực mà siêu đập này đang chịu những ngày qua.

Tình trạng siêu đập Tam Hiệp hiện tại ra sao sau những ngày Trung Quốc liên tục mưa lớn gây lũ lụt ảnh 2

Theo nhà nghiên cứu tại Viện Cơ học kỹ thuật Trung Quốc – Guo Xun thì đập Tam Hiệp vẫn sẽ an toàn ngay cả khi lưu lượng nước đổ về đạt 75.000 m3/s và mực nước trong hồ chứa lên cao tới 175m. Bên cạnh đó, ông Guo Xun cũng lưu ý rằng với việc mực nước hiện tại trong hồ chứa cao hơn mức cảnh báo lũ 2m nghĩa là Tam Hiệp cần phải xả đập để giữ lại cân bằng.

"Tuy nhiên, đây là chuyện bình thường trong mùa mưa. Nước không phải là thách thức lớn với hồ chứa", ông Guo Xun khẳng định.

Trong khi đó, Tân Hoa xã phát đi bản tin về số lượng tàu thuyền đi qua đập Tam Hiệp trong năm ngoái và 16 năm trước đó. Cơ quan thông tấn này khẳng định hệ thống “thang máy” dành cho tàu bè tại đập Tam Hiệp cũng như nhiều cấu trúc khác của siêu đập này vẫn an toàn. Chỉ tính riêng năm 2019, đã có tới 146 triệu tấn hàng hóa được vận chuyển qua các âu tàu của siêu đập này.

Tình trạng siêu đập Tam Hiệp hiện tại ra sao sau những ngày Trung Quốc liên tục mưa lớn gây lũ lụt ảnh 3
Đập Tam Hiệp bị biến dạng

Trong quá khứ, đã có rất nhiều lần đập Tam Hiệp bị đồn là sắp vỡ. Đơn cử như năm 2019, một bức ảnh trên Google Map đã cho thấy đập Tam Hiệp bị lõm một đoạn giống như đang phải gánh chịu một sức ép cực lớn.

Dù vậy, sau đó đập Tam Hiệp vẫn an toàn và không xảy ra vấn đề gì. Theo tập đoàn đập Tam Hiệp cho biết thì các biến dạng vẫn có thể xảy ra nhưng sẽ không gây ảnh hưởng tới siêu đập này bởi những biến dạng vẫn nằm trong độ đàn hồi an toàn.

 

Sởn gai ốc với lời khai của lời khai của nghi phạm sát hại bé gái 13 tuổi

(Techz.vn) Những hành động man rợ của nghi phạm về quá trình gây án, cướp đi sinh mạng của cô bé 13 tuổi đã khiến cho tất cả mọi người phải rùng mình.