Khám phá mới

Tìm thấy một thiên hà cổ cách Trái đất 13 tỷ năm ánh sáng

• Phát hiện sao chổi màu xanh quý hiếm được chụp bởi Đài thiên văn châu Âu
  • Phát hiện vật thể lạ từ trên trời rơi xuống ở rừng phòng hộ Tuyên Quang

Theo đó, một thiên hà bụi bặm cổ đại tên là MAMBO – 9 đã được tìm ra khi đang hình hành sao mới và chuẩn bị sát nhập với một thiên hà khác. Sau khi tìm hiểu, các nhà khoa học cho biết, thiên hà này hiện chứa đầy bụi của vũ trụ, một nguyên liệu vô cùng quan trọng để tạo ra các vì sao.

Mỗi năm tốc độ hình thành sao mới trong thiên hà này có thể gấp vài nghìn lần Mặt Trời. Trong khi đó, khối lượng sao mới được hình thành trong dải Ngân Hà mỗi năm chỉ gấp ba lần Mặt Trời. Bởi vậy, MAMBO – 9 được xem là một vườn ươm sao khổng lồ và hoàn hảo cho các ngôi sao mới.

Đặc biệt, ánh sáng mà thiên hà này tạo ra đã truyền đi trong khoảng 13 tỷ năm để đến Trái đất. Trong khi, vũ trụ chỉ mới 13,8 tỷ năm tuổi, vì vậy MAMBO-9 là một trong những thiên hà bụi lâu đời nhất được quan sát thấy.

Các nhà khoa học cho biết, việc tìm thấy thiên hà cổ đại này và các thiên hà xa xôi khác đã bác bỏ suy nghĩ trước đây rằng các thiên hà khổng lồ sẽ không hình thành trong vũ trụ sơ khai. Nhiều giả thiết đặt ra, hiên hà MAMBO-9 đã xuất hiện chỉ sau vụ nổ Big Bang khoảng 900 triệu năm, vào thời kỳ sơ khai của vũ trụ và có thể gây ảnh hưởng tới vũ trụ, giúp vũ trụ tiến hóa.

Phát hiện sao chổi màu xanh quý hiếm được chụp bởi Đài thiên văn châu Âu