Khám phá mới

Thuật thôi miên và những bí ẩn trong giới tiềm thức ai cũng phải bất ngờ

Thuật thôi miên và những bí ẩn trong giới tiềm thức ai cũng phải bất ngờ

Chắc nhiều người cũng không còn xa lạ với thuật ngữ “thôi miên“. Không chỉ được truyền miệng ngoài đời mà nó còn xuất hiện khá nhiều trên những bộ phim, truyện tranh, các chương trình biểu diễn ảo thuật...

Vậy thôi miên là gì mà khiến nhiều người tò mò đến vậy?

 

Từ “thôi miên” bắt nguồn từ chữ “Hypnos” dịch từ nghĩa tiếng Hy Lạp sang tiếng Việt là “ngủ”. Tuy nhiên, trạng thái thôi miên không thật sự liên quan đến giấc ngủ. Thật ra thì thôi miên có thể giống như một trạng thái nằm ở giữa giấc ngủ và thức nhiều hơn.

Thôi miên theo tâm thần học được định nghĩa như một trạng thái tinh thần được đặc trưng bởi trí tưởng tượng, sự tập trung và sự thư giãn được đẩy lên cao độ. Đối tượng được thôi miên – họ không phải là nô lệ của kẻ thôi miên, trái lại, ý chí của họ hoàn toàn độc lập. Và họ thực sự không chìm vào trạng thái mơ màng – thôi miên chính là lúc sự tập trung của họ được đẩy lên cao nhất.

cach-tranh-bi-thoi-mien-bon-2

Có những người dễ bị thôi miên hơn người khác và tỉ lệ nữ giới bị thôi miên thường cao hơn nam giới. Theo nghiên cứu của một nhà tâm lí học tại Đại học Stanford (Mỹ) kết luận: 10-15% người lớn rất dễ bị thôi miên, tỉ lệ này là 80-85% với những trẻ dưới 12 tuổi (lứa tuổi mà chu trình xử lí của não chưa hoàn chỉnh). Trong khi đó, khoảng 20% người lớn rất khó bị thôi miên.

Thôi miên thường xuất hiện trong y học hay tâm lý học, nhằm giúp những đối tượng gặp vấn đề về tâm lý sẽ lấy lại được những suy nghĩ tích cực, xóa đi những ám ảnh trong tâm trí, những sợ hãi hay khủng bố về tinh thần hoặc là giúp đối tượng lấy lại được phần ký ức đã mất.

thoi-mien6

Thôi miên ám chỉ khả năng điều khiển suy nghĩ của người khác, khiến họ làm mọi việc theo ý của mình. Người bị thôi miên dường như không còn khả năng kiểm soát bản thân, bộ não bị chi phối hoàn toàn bởi người khác. Đó vẫn là những gì mà các chương trình giải trí đã đem lại cho khán giả những khái niệm cơ bản về thuật thôi miên.

Nhiều người có những ý nghĩ kỳ quặc về thuật thôi miên. Chẳng hạn, họ cho rằng một người đã bị thôi miên rồi thì hoặc là không thể tỉnh lại được, hoặc là có thể bị sai khiến làm những việc không tốt, có hại.

Trong thực tế, vẫn còn nhiều bí ẩn về thôi miên mà nhiều người chưa biết đến. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Khả năng điều khiển của thôi miên

thoi-mien

Thuật thôi miên thực sự là một môn nghệ thuật kì lạ bởi khả năng điều khiển tâm trí của nó. Người bị thôi miên sẽ nghe hoàn toàn theo những lời các nhà thôi miên nói. Nhưng nhiều người lại không biết rằng có những người dễ bị thôi miên hơn người khác. Các nhà khoa học đã thực hiện một nghiên cứu cho thấy khả năng bị thôi miên của từng người là khác nhau. Nhóm tuổi dưới 12 tuổi thường dễ bị thôi miên hơn bởi chu trình xử lý của não bộ chưa được hoàn chỉnh. Trong khi đó có khoảng 20% người lớn rất khó bị thôi miên.

Thôi miên có thể thực hiện và có tác dụng trong y khoa để chữa bệnh, thôi miên biểu diễn, thôi miên để quên đi phần ký ức mà bản thân muốn quên đi, thôi miên khiến người khác hành động theo ý của mình…Chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết hơn ở phần sau nhé.

Còn tiếp…

 

Tại sao tàu Titanic bị chìm từ năm 1912 cho đến nay vẫn không được trục vớt?

(Techz.vn) - Tàu Titanic bị chìm vào năm 1912. Đến năm 1985, các mảnh vỡ của con tàu đã được tìm thấy, nhưng nó vẫn chưa được trục vớt. Các chuyên gia thậm chí còn tuyên bố không thể chạm vào nó. Tại sao lại như vậy?