Giải trí

Tam Quốc: Nhân vật cứu nhà Ngụy thoát khỏi cảnh hỗn loạn sau khi Tào Tháo mất là ai?

Tam Quốc: Nhân vật cứu nhà Ngụy thoát khỏi cảnh hỗn loạn sau khi Tào Tháo mất là ai?

 

Bị mắc căn bệnh đau đầu nhiều năm, Tào Tháo đã sai người triệu danh y Hoa Đà đến chữa bệnh. Thế nhưng vị danh y vì đề nghị bổ đầu phẫu thuật để chữa trị dứt điểm mà bị Tào Tháo nghi ngờ ám sát nên bắt giam ông vào ngục. Hoa Đà chết trong ngục không lâu sau thì Tào Tháo cũng qua đời vào tháng giêng năm Công Nguyên 220, thọ 66 tuổi.

Tào Tháo qua đời khi chưa thống nhất được Ngụy quốc

Trước khi qua đời, Tào Tháo dặn dò các đại thần: "Thiên hạ chưa an định, không thể tuân theo nghi thức mai táng bình thường. Sau khi chốn cất, các người phải lập tức cởi bỏ áo tang, quay trở lại cương vị, đảm bảo tiền tuyến. Ngoài ra, không được chôn theo vàng bạc châu báu, tất cả giản tiện nhất có thể".

Trong giờ khắc cuối đời, bên cạnh tào Tháo chỉ có duy nhất Tào Thực - người được ông yêu quý nhất trong 3 người con ở bên cạnh. Dù đã cho gọi Tào Chương đang trấn giữ Trường An trờ về để gặp mặt lần cuối nhưng không kịp. Còn con trưởng Tào Phi không có mặt lúc Tào Tháo qua đời là bởi đang trấn giữ Nghiệp Thành, nơi được coi là nhà của họ Tào.

Tào Tháo qua đời mà không có mặt thế tử Tào Phi, người nắm binh quyền Tào Chương không về kịp, binh sĩ mệt mỏi bệnh tật sau những trận chiến khổ cực, lòng quân bất an, các quan viên lo ngại nảy sinh biến động nên dự định bí mật phát tang. Gián nghị đại phu Giả Quỳ là người duy nhất cho rằng, Ngụy Vương qua đời là một đại sự, không thể che giấu nên đã hạ lệnh phát tang.

Giả Quỳ

Lo lắng xảy ra biến động, có người kiến nghị nên thay thế tướng lính trấn thủ các thành bằng người ở Tiêu huyện hoặc Bái Quốc (những nơi là quê hương của Tào Tháo). Tuy nhiên thái thú Ngụy quận Từ Tuyên ngay lập tức ngăn cản vì cho rằng hiện tại thiên hạ chưa thống nhất, người người đều muốn báo ơn quốc gia, tại sao lại chỉ sử dụng người Tiêu huyện và Bái Quốc, gây tổn thương tấm lòng của những nhân sĩ vì nước. Việc quân Thanh Châu lại tự ý rời khỏi Lạc Dương khi đó khiến tình hình vô cùng hỗn loạn. Nhiều ý kiến tại Lạc Dương cho rằng nên hạ lệnh thảo phạt, ngăn chặn toán quân này.

Giả Quỳ không làm vậy mà ban bố khắp nơi rằng, triều đình sẽ cung cấp lương thực cho tất cả binh sĩ quân Thanh Châu tại địa phương, nhờ vậy mà ngăn chặn được loạn binh. 

Tư Mã Phù

Nếu không nhờ Giả Quỳ ra sức ổn định cục diện Lạc Dương, còn Tư Mã Phù ổn định Nghiệp Thành, giúp Tào Phi nhanh chóng kế vị, rất có thể chính quyền Tạo Nguy khi đó sẽ lăn vào vết xe đổ của nhà họ Viên khi xưa (sau khi Viên Thiệu chết, các con tranh giành quyền lực, dẫn đến thế lực phân chia và bị Tào Tháo tiêu diệt).

Sau khi mai táng Tào Tháo tại Nghiệp Thành, Tào Thực và Tào Chân cũng quay về vùng đất của mình. Đến mùa thu năm đó, Tào Phi sai thân tín dâng thư lên Hán Hiến Đế, khuyên Hiến Đế nhường ngôi cho Ngụy vương.

Để tỏ ra khiêm nhường, Tào Phi đã từ chối Hán Hiến Đế 3 lần, đến lần thứ 4 mới nhận, chấm dứt hơn 30 năm ngồi trên ngai vàng làm vua bù nhìn của Hán Hiến Đế, nhà Hán chính thức bị thay thế bởi Tào Ngụy.

Các đại thần còn bày ra một nghi thức nhường ngôi long trọng để Hán Hiến Đế bưng Ngọc tỷ truyền quốc dâng cho Ngụy vương Tào Phi để tỏ rằng hoàn toàn tự nguyện.

 

Hậu ồn ào với Khắc Tiệp, Khắc Việt xác nhận Tuấn Hưng rất giang hồ, tiết lộ bí mật không ai ngờ

(Techz.vn) Khắc Việt là người bạn cực kì thân thiết với ca sĩ Tuấn Hưng. Hậu ồn ào với bạn thân Ngọc Trinh, nam ca sĩ tiếp tục gây chú ý khi xác nhận giọng ca "Tìm lại bầu trời" rất giang hồ và tiết lộ bí mật không ai ngờ về Tuấn Hưng.