Đời sống

Tại sao nhỏ bé như chuột lại dẫn đầu 12 con giáp?

Tại sao nhỏ bé như chuột lại dẫn đầu 12 con giáp?

 

Tết âm lịch là dịp quan trọng với nhiều quốc gia Á Đông, trong đó có thể kể đến như Trung Quốc, Việt Nam, Hàn Quốc, Nhật Bản… Chỉ có điều, 12 con giáp ở Trung Quốc và Hàn Quốc khác một chút so với nước ta. Hai nước này bò sẽ thay cho trâu, thỏ thay cho mèo. Nhưng dù là ở quốc gia nào đi nữa thì điểm chung vẫn là Tết này là Tết Canh Tý, loài vật được nhắc đến nhiều nhất chính là chuột.

Vì sao không to lớn được như hổ, không sở hữu sức mạnh tâm linh như rồng nhưng chuột lại dẫn đầu trong 12 con giáp. Lý do liên quan đến câu chuyện thập nhị địa chi. Truyền thuyết kể lại rằng, xưa kia Ngọc hoàng Thượng đế mở hội thiên đình, ban lệnh cho vạn vật rằng ai đến trước sẽ được đứng trong Thập nhị địa chi của niên lịch.

canh-ty-2020-3

Các loài vật thi nhau tham dự cuộc đua để được đứng trong danh sách 12 linh vật đó. Chuột là con vật bé nhỏ, tinh ranh. Trên đường đi, chuột gặp bò, nó nghĩ: “Bò là loài to khỏe, nhanh nhất” nên đã bày ra một kế hoạch.

Chuột hỏi bò xem có thích nghe mình hát hay không, bò gật đầu, muốn nghe tiếng hát để đỡ cơn mệt mỏi. Nhưng suốt cả đường đi, chuột chỉ giả vờ hát không thành tiếng để bò không nghe được. Bò thì cứ khù khờ tin tưởng, còn bảo chuột leo lên đầu mình hát cho dễ nghe hơn. Cứ thế, chuột “hát” hết bài này bài khác, đến gần đích thì nhảy xuống trước và về đích đầu tiên. Bò vì vậy cũng đành ngậm ngùi đứng thứ hai, những con vật khác đến sau lần lượt xếp các vị trí còn lại.

canh-ty-2020-4

Lại có chuyện kể rằng, chuột và mèo vốn chẳng ghét nhau đến thế, thậm chí cả hai đã từng bắt tay cùng nhờ bò chở qua sông để đến gặp Ngọc hoàng. Bò thì vốn thật thà, hiền lành, chấp nhận chở cả hai qua song, đến giữa đường, chuột láu cá xô mèo rơi xuống nước. Gần đến nhà, chuột liền phóng lên bờ, về đích đầu tiên. Nó được thừa nhận là con vật đứng đầu cung Tí trong vòng hoàng đạo. Mèo sau đó đến thứ 13 và bị loại. Chính vì thế nên nó ôm hận, luôn rình bắt chuột để trả thù.

 

Nóng: Thêm một khách Trung Quốc bị cách ly ở Đà Nẵng vì nghi nhiễm corona

(Techz.vn) – Ngay sau khi đặt chân xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng chiều 25/1, vị khách này đã bị cách ly.