Smart Phone - Điện thoại

Sự thật về hệ điều hành HarmonyOS của Huawei: CHỈ LÀ ANDROID!

Sự thật về hệ điều hành HarmonyOS của Huawei: CHỈ LÀ ANDROID!

Như bạn đã biết, lệnh cấm của Chính phủ Mỹ năm 2019 đã gián một đòn chí mạng cho các thiết bị Huawei. Khiến cho những thiết bị thuộc hệ sinh thái Android của Huawei không thể sử dụng được những dịch vụ từ Google. Từ đó, buộc Huawei phải phát triển hệ điều hành riêng mang tên HarmonyOS.

 

harmony-os-huawei-android-alternative

 

Trong năm 2019, Huawei tuyên bố HarmonyOS sẽ là sự thay thế cho hệ điều hành Android. Phiên bản đầu tiên của HarmoneyOS chỉ được mang lên một số thiết bị IoT. Nhưng trong phiên bản thứ 2, nền tảng này đã lấn sang cho các thiết bị smartphone, hiện nền tảng này đang dừng ở phiên bản beta cho các thiết bị như P40 và Mate 30.

 

Sẽ thực sự đáng kinh ngạc nếu như tốc độ tăng trưởng của HarmonyOS đang rất mạnh mẽ khi chỉ mới vài năm. Tuy nhiên, một số lập trình viên đã phát hiện ra rằng nền tảng do Huawei phát triển chỉ là một phiên bản Android không hơn không kém. Giao diện của HarmonyOS khá giống với EMUI (giao diện của Huawei được tuỳ biến trên Android). Bên cạnh đó, cấu trúc ứng dụng của HarmonyOS thừa hưởng từ Android, bộ SDK của nền tảng này cũng giống với nhiều thành phần Android. 

 

s2366c888-2247-4dc8-a9d8-00f85672dc0c-476x1024-1620054421168278766608

 

Dễ hiểu hơn, một người dùng Mate 40 Pro+ sau khi nâng cấp từ Android lên phiên bản thử nghiệm của HarmonyOS vẫn có thể cài đặt được ứng dụng của Google, thậm chí là cửa hàng ứng dụng Google Play Store. Trên thực tế, Google không cho phép Play Store có thể chạy trên bất kỳ nền tảng nào khác ngoài Android, cho thấy HarmonyOS chẳng khác gì là một phiên bản thứ 2 của Android. 

 

Như vậy, Huawei đã sử dụng nền tảng Android để hoàn thiện lên hệ điều hành cho riêng mình mang tên HarmonyOS. Để có sự khác biệt, hãng đã tuỳ biến một số thứ như giao diện, kho ứng dụng. Rất có thể trong tương lai, hãng sẽ ngăn cho phép cài đặt các ứng dụng, dịch vụ từ phía Google, nhưng khi HarmonyOS đã đủ lông đủ cánh.

 

Với việc vẫn sử dụng Google là nền tảng để tạo dựng một hệ điều hành riêng cho mình, Huawei sẽ khó thể nào có chỗ đứng trong lòng người hâm mộ trong tương lai. Hãy chờ xem, nhà sản xuất Android hàng đầu của Trung Quốc sẽ đi tiếp một bước nữa như thế nào. 

 

Huawei P50 lộ ảnh với cụm camera 'cực độc'

(Techz.vn) Nhiều khả năng smartphone cao cấp Huawei P50 sẽ sở hữu cụm camera khủng, hệ điều hành Harmony OS riêng biệt thay vì Android.

 

 

Tag:

Huawei