Nhịp sống số

Sử dụng lao động là sinh viên, đối tác của Apple bị đình chỉ sản xuất

Sử dụng lao động là sinh viên, đối tác của Apple bị đình chỉ sản xuất

Phát ngôn viên của Apple cho biết: “Pegartron đã tuyển dụng nhân viên là sinh viên cho các kế hoạch sản xuất, đồng thời làm giả giấy tờ để che giấu hành vi vi phạm Quy tắc Ứng xử mà chúng tôi đã ban hành”. “Pegartron đã trốn tránh cơ chế giám sát của chúng tôi”.

Như vậy, theo phát ngôn viên của Apple thì Pegartron đã cố tình chỉnh sửa một số giấy tờ của lao động sinh viên rồi biến họ thành những lao động bình thường, nhằm mục đích hợp thức hoá việc làm quá giờ hoặc thực hiện các công việc không đúng chuyên ngành. Theo bộ Quy tắc Ứng xử của Apple, đây là những điều mà các nhà máy như Pegartron không được phép thực hiện.

Mặc dù Apple không tìm thấy bằng chứng nào về việc các lao động vị cưỡng bức. Nhưng Apple cũng tuyên bố tạm dừng hợp tác với Pegartron để công ty này khắc phục vi phạm.

Hình ảnh các công nhân của Pegartron chuẩn bị vào làm việc. (Ảnh: Telegraph)

Trong nhiều năm qua, Apple luôn nỗ lực việc hạn chế đối tác sử dụng lao động không đúng độ tuổi, trình độ. Thậm chí Apple còn soạn hẳn bộ Quy tắc Ứng xử sau khi có một loạt vụ tự tử xảy ra ở Foxconn – một đối tác lắp ráp iPhone chủ chốt của Apple.

Có thể việc tạm đình chỉ Pegartron không làm ảnh hưởng đến hợp đồng lắp ráp iPhone 12. Tuy nhiên, có thể công ty này sẽ mất nhiều hợp đồng từ Apple trong tương lai.

Về phía Pegartron, công ty này cho biết đã sa thải giám đốc tuyển dụng. Pegartron cũng khắc phục vấn đề này: “Khi phát hiện vấn đề, chúng tôi đã đưa các sinh viên khỏi dây chuyền sản xuất để họ quay về trường sớm nhất có thể, kèm khoản bồi thường hoặc các hỗ trợ cần thiết về sau” – đại diện của Pegartron nói.

 

Apple sẽ tổ chức sự kiện One More Thing vào tuần sau

(Techz.vn) Apple sẽ có thêm một sự kiện nữa được đặt tên là One More Thing vào ngày 10/11.

Tag:

iPhone

Apple