Tài chính

Số hóa bất động sản: ‘Sân chơi’ đầy hứa hẹn cho nhà đầu tư thông minh

Số hóa bất động sản: ‘Sân chơi’ đầy hứa hẹn cho nhà đầu tư thông minh

Số hóa bất động sản được dự báo trở thành xu hướng tất yếu trong tương lai.

Bùng nổ công nghệ số

Năm 2020 chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của thế giới blockchain sau sự bùng nổ của Game Việt Axie Infinity, một hình thái khác với các loại tiền kỹ thuật số như Bitcoin, Ethereum, Doge coin, BNB... đang nổi lên thu hút sự quan tâm lớn của các nhà đầu tư, đó chính là các NFT (Non-fungible token) - một loại tài sản số sử dụng công nghệ blockchain (chuỗi khối) để tạo ra một chuỗi mã độc nhất đại diện cho một vật phẩm nào đó và không thể thay thế. 

Công ty của Game Axie Infinity, Sky Mavis, bắt đầu đưa ứng dụng NFT vào các vật phẩm và quái thú ảo trong trò chơi của mình, biến thế giới trong Axie Infinity trở thành một thế giới thương mại như ngoài đời thực, và giá của các vật phẩm sẽ thay đổi theo biến động nhu cầu mua bán trong thị trường này.

Hai năm nay, dưới sức tác động của “cơn cuồng phong” Covid-19, gần như toàn bộ hoạt động thương mại bị đóng băng, trong đó bất động sản nằm trong danh sách những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Người ta bắt đầu đặt ta câu hỏi cho việc làm thế nào để có thể đầu tư lớn khi chỉ ngồi tại nhà?

Đây có lẽ cũng là câu hỏi lớn đối với những người đam mê về thế giới tiền kỹ thuật số sau khi nhìn thấy sự phát triển đáng kinh ngạc của Game Axie Infinity thông qua các thú NFT - chơi game để kiếm tiền. Hiện, NFT cũng đã dần được ứng dụng rộng rãi nhằm thỏa mãn người tham gia ở các lĩnh vực như tranh nghệ thuật, âm nhạc, thơ ca, blog,... 

Năm 2021 đánh dấu cột mốc phát triển mạnh mẽ của NFT khi mà những thương vụ giao dịch các tác phẩm NFT trị giá hàng chục triệu đô la đã làm khuấy động giới truyền thông. Tác phẩm ảnh kỹ thuật số “Mỗi ngày - 5000 ngày đầu tiên” (Everyday: The First 5000 Days) được bán với giá kỷ lục 69,3 triệu USD vào ngày 13/3/2021, theo báo New York Times. Một hình vẽ NFT hình viên đá được bán với giá 1.3 triệu USD. Ở Việt Nam, tác phẩm kỹ thuật số đầu tiên, bức tranh “Hoa mai may mắn” của họa sỹ nhí Xèo Chu được bán với giá 23.000 USD. 

Và chúng ta có lý khi nhận định rằng NFT hẳn sẽ giúp đầu tư ngành bất động sản lấy lại được vị thế ngay cả khi dịch Covid-19 chưa biết điểm dừng?

Số hóa bất động sản NFT “lên ngôi”

BSCLand mang tham vọng tiên phong trong lĩnh vực số hóa bất động sản.

Giới chuyên gia nhận định, hình thức đầu tư bất động sản phân mảnh ra đời như một quy luật tất yếu. Thông qua công nghệ blockchain hay qua các Non-fungible token, các nhà đầu tư có thể tham gia mua chung một bất động sản tính trên 1m2, đồng nghĩa với việc mỗi nhà đầu tư sẽ có quyền mua và sở hữu một số lượng diện tích nhất định trên bất động sản đó dưới dạng các NFT.

Về mô hình ứng dụng NFT vào bất động sản thực, mới đây BSCLand – một trong những đơn vị mang tham vọng tiên phong trong lĩnh vực này, đã đưa ứng dụng NFT vào đầu tư bất động sản thực tế và dự định tung ra thị trường, nhằm thứ nhất cung cấp bất động sản thực và thứ hai là trung gian kết nối các chủ sở hữu bất động sản và các nhà đầu tư. Theo đó những người quan tâm có thể tham gia mua và sở hữu một diện tích ít nhất là 1m2, có thể cho thuê lại và phân chia phần trăm lợi nhuận, có thể giữ để chờ thời cơ bán hay chuyển nhượng và ăn phần chênh lệch.

Ví dụ, một homestay diện tích 180m2 có giá 5,4 tỉ VND. BSCLand sẽ chia nhỏ homestay này ra làm 180 phần, mỗi phần được “đúc” thành một NFT có giá trị 30 triệu đồng và mở bán. Nhà đầu tư có thể mua một hoặc nhiều NFT bất động sản trong 180 NFT đó. Sau khi sở hữu các NFT đó, nhà đầu tư có thể giao dịch hay cho thuê để kiếm lợi nhuận.

Đại diện BSCLand chia sẻ: “Bất động sản truyền thống là một kênh đầu tư lâu đời và không bao giờ lỗi thời. Tuy nhiên trong bối cảnh dịch bệnh kéo dài và diễn biến phức tạp như hiện nay, vị trí địa lý là một rào cản khi mà nhà đầu tư không thể nghiệm thu trực tiếp các công trình do giãn cách, cộng thêm rủi ro và thời gian kéo dài do quá trình làm hồ sơ giấy tờ trong bất động sản khá rắc rối, thì việc áp dụng công nghệ vào đầu tư bất động sản như một “chìa khóa” giải đáp tất cả các bài toán trên. Khi vòng quay công nghệ đang thay đổi cả thế giới, chúng tôi hy vọng đón đầu xu hướng và trở thành doanh nghiệp tiên phong ngành bất động sản về mảng công nghệ số hóa này.”

Bên cạnh đó, đại diện BSCLand cũng nhấn mạnh về sứ mệnh “bình dân hóa” đầu tư bất động sản để một người làm công ăn lương bình thường cũng có thể tự đầu tư cho mình một phần đất, biến đầu tư bất động sản không còn là một khái niệm xa xỉ. Hay nói cách khác, bất động sản không còn là một lĩnh vực dành cho những nhà tư bản “kếch xù”, mà chỉ với số tiền trên dưới 10 triệu đồng, bất kỳ ai cũng có thể trở thành nhà đầu tư.

Hiện nay, việc ứng dụng Blockchain dù chưa được phổ biến trên toàn thế giới và mới được chấp nhận ở một vài quốc gia. Hơn nữa, trên con đường đi tới phổ cập NFT còn phải trải qua một hành trình liên quan đến hành lang pháp lý. Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia đầu ngành, nếu xét về hoàn cảnh, tiềm năng và bức tranh kinh tế thế giới trong tương lai, có lẽ chúng ta sẽ cần phải suy ngẫm nhiều về hình thức đầu tư được mệnh danh là “mỏ vàng đầy triển vọng” này.

 

Lựa chọn quạt trần chất lượng cho không gian nội thất hiện đại

(Techz.vn) Sự xuất hiện của quạt trần có thiết kế hiện đại đang ngày càng trở nên phổ biến và được xem như là một xu hướng tất yếu của xã hội. Đó là lý do vì sao trong những năm gần đây, quạt trần là dòng sản phẩm được nhiều khách hàng lựa chọn nhằm giải quyết bài toán thẩm mỹ trong kiến trúc nội thất gia đình.