Thiết bị công nghệ

Siêu thiết bị tiết kiệm điện: Không ít nạn nhân "sập bẫy"!

Siêu thiết bị tiết kiệm điện: Không ít nạn nhân

Không ít nạn nhân!

Như Thương Trường đã phản ánh, hiện nay có rất nhiều các sản phẩm được quảng cáo với công dụng tiết kiệm tới gần 50% điện năng tiêu thụ của hộ gia đình. Các sản phẩm này được giới thiệu sản xuất và lắp ráp hoàn toàn từ nước ngoài, nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam nhưng nguồn gốc xuất xứ chưa rõ ràng. Người bán hàng cũng đưa ra rất nhiều các khuyến mãi hấp dẫn, cùng việc miễn phí vận chuyển, cam kết đổi trả trong vòng 2 tháng nếu tiền điện không giảm đi,… để hút người mua.

Thiết bị tiết kiệm điện Electricity Saving Box được quảng cáo giúp tiết kiệm điện là lừa dối khách hàng?

Ngoài các chiêu quảng cáo qua mạng xã hội, hay trang web, hiện nay một số các nhân cũng đang bán sản phẩm trên trang thương mại điện tử shopee. Rất ngạc nhiên, giá bán sản phẩm này tại đây lại thấp hơn rất nhiều so với các trang khác. Cụ thể, trên shopee hiện nay đang bán sản phẩm thiết bị tiết kiệm điện - Electricity Saving Box với giá 60.000 đồng, trong khi giá bán tại các trang khác đến cả triệu đồng. Về sản phẩm, quan sát có thể thấy chúng gần như không khác gì nhau. Điều đáng nói, với mức giá quá rẻ như vậy, lại quảng cáo với công dụng thần kỳ, bán trên trang thương mại điện với lượng tương tác vô cùng lớn chắc chắn không ít người tin và mua các sản phẩm này. 

Sản phẩm được bán trên trang thương mại điện tử shopee

Trên trang thương mại điện tử shopee, mỗi tài khoản bán hàng cá nhân tại đây số lượng bán cũng từ vài chục đến cả trăm sản phẩm. Và với cả trăm tài khoản đang bán các sản phẩm liên quan, tương tự như vậy thì con số những người “sập bẫy” lên đến cả nghìn, vài chục nghìn người – một con số không hề nhỏ.

Chia sẻ với chúng tôi, N.T.T (Hà Nội), một người đã mua và sử dụng thiết bị tiết kiệm điện Electricity Saving Box bức xúc: “Đầu tiên khi nghe quảng cáo tôi cũng hơi nghi ngờ, nhưng khi xem hình ảnh, video của họ, cộng thêm việc cam kết sau 2 tháng được đổi trả nên tôi quyết định mua. Tôi mua với giá 550.000 nhưng sau khi thấy không hiệu quả, tôi gọi điện lại để trả hàng thì thấy số điện thoại đã không liên lạc được. Đúng là lừa đảo!”Trên trang thương mại điện tử shopee, mỗi tài khoản bán hàng cá nhân tại đây số lượng bán cũng từ vài chục đến cả trăm sản phẩm. Và với cả trăm tài khoản đang bán các sản phẩm liên quan, tương tự như vậy thì con số những người “sập bẫy” lên đến cả nghìn, vài chục nghìn người – một con số không hề nhỏ.

Một khách hàng khác, anh Trần Văn Tiến may mắn hơn khi chỉ mua bộ sản phẩm tương tự với giá 74.000đồng. Sau khi sử dụng không thấy hiệu quả, vẫn nghi ngờ hay mình dùng không đúng cách, anh đã mượn các thiết bị đo để kiểm tra. Nhưng quá trình kiếm tra cho thấy thiết bị tiết kiệm điện hoàn toàn không có tác dụng như họ quảng cáo. 

Rất nhiều khách hàng đã "sập bẫy" bởi các chiêu trò của người bán hàng

Rất bức xúc với các chiêu trò lừa đảo của những người bán sản phẩm với công dụng siêu tiết kiệm điện, một tài khoản Facebook “Vỹ Đặng” đăng dòng cảm xúc “vạch trần” bộ mặt lừa đảo. “Cô nhân viên gọi đến hỏi ‘anh muốn tư vấn gì?’, là câu hỏi đã bậy rồi, ‘thiết bị của em thì em mới biết tư vấn cái gì, chứ anh biết cái gì mà hỏi!’. Cô ấy nói gắn thiết bị này, vẫn dùng thiết bị điện trong nhà bình thường, nhưng số tiền được giảm 1/3 so với không gắn thiết bị. Tôi nói “vậy em cho anh xem 2 cái hoá đơn tiền điện liền kề, tháng trước không gắn thiết bị, tháng sau gắn thiết bị và giảm 1/3 số tiền anh xem”. Cô ấy nói “khách hàng của em dùng không ai phàn nàn gì hết”. Mình nói “nhưng thông tin của em như vậy chắc chắn em có số liệu, dữ liệu, vậy cứ cho anh xem để anh mua”. Cô ấy nói “dạ lát em gửi cho anh”, rồi lặn luôn đến nay, đã mấy ngày.”

Tiền mất coi chừng tật mang!

Bỏ ra một số tiền dù lớn nhay nhỏ để mua về một sản phẩm vô tác dụng, nhiều người không hiểu biết thậm chí còn rước thêm họa. Với thiết kế hết sức đơn giản, trong thiết bị có trở, và việc cắm điện 24/24h, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao trong các hộ gia đình. Một điều rất đáng ngại! Rất nhiều các chuyên gia cũng đã nghiên cứu và nhận định điều này.

Theo kỹ sư Lê Hải, Tổng Công ty điện lực Miền Trung thì : “không có loại thiết bị nào có công dụng tiết kiệm điện năng thần kỳ như vậy. Để tiết kiệm điện hiệu quả phải xuất phát từ việc sử dụng thiết bị điện đúng cách, đúng lúc, đúng nhu cầu và chọn các thiết bị điện có công nghệ tiết kiệm theo tiêu chuẩn đã được ngành chức năng thẩm định. Chẳng hạn như khách hàng nên sử dụng bóng đèn led thay vì đèn dây tóc; máy lạnh, tủ lạnh inverter; khi ra khỏi nhà hoặc không sử dụng thì cúp cầu dao điện, rút dây ra khỏi nguồn điện hoặc điều chỉnh nhiệt độ máy lạnh, tủ lạnh phù hợp; thay thế các thiết bị điện công nghệ cũ tiêu hao điện bằng các thiết bị điện ít tiêu hao điện hơn... Thiết bị được cho là làm “tiết kiệm điện năng tiêu thụ đến 40%” như một số quảng cáo gần đây là không có cơ sở khoa học, khách hàng không nên mua để sử dụng.

TS Nguyễn Quang Nam, Khoa điện - điện tử Trường ĐH Bách khoa, sau khi tiến hành xem xét và phân tích sản phẩm, cho biết: “Về mặt hình thức, các thiết bị trên có vẻ quá nhỏ so với định mức công suất có thể xử lý được ghi trên nhãn của các thiết bị từ 28-30 kW.

Các tài liệu hướng dẫn đều thể hiện một nguyên lý hoạt động hết sức mơ hồ, không cho thấy rõ đại lượng nào như dòng điện, điện áp hay công suất được cải thiện trước và sau khi lắp thiết bị vào. 

Cấu tạo bên trong một thiết bị tiết kiệm điện quá đơn giản với công dụng được quảng cáo của nó

Riêng về bo mạch của hai thiết bị bao gồm một tụ điện xoay chiều và một mạch điện nhằm giới hạn dòng điện qua LED hiển thị để đèn LED này không bị cháy”

Như vậy, các thiết bị này thực chất không thể giảm điện năng tiêu thụ ở mức độ như đã khẳng định trong các tài liệu hướng dẫn của các thiết bị đó. Đó là chưa kể nó còn tiềm ẩn các nguy cơ cháy nổ” - TS Nam nhận định.

Cũng theo ông Nam, đối với các thiết bị không rõ nguồn gốc xuất xứ thường khó kiểm chứng mức độ an toàn của chúng, thậm chí theo quy định, sản phẩm trên không được phép lưu hành. Vì thế, người dùng vừa tốn tiền mà vẫn không giải quyết được vấn đề của mình.

Ông Luân Quốc Hưng - Công ty Điện lực TP.HCM - cho rằng hiện nay không có thiết bị nào cắm vào ổ điện là có khả năng tiết kiệm điện. Việc tiết kiệm điện hay không chủ yếu do cách sử dụng điện hợp lý. Ví dụ như khi xây dựng nhà cần tận dụng ánh sáng tự nhiên, tắt bóng đèn, thiết bị điện khi không sử dụng, sử dụng bóng đèn compact, LED công suất thấp, sử dụng điều hòa ở mức trên 25-26 độ C.

Đề nghị các cơ quan chức năng, cơ quan quản lý thị trường cần vào cuộc để quản lý và kiểm soát chặt chẽ hơn loại mặt hàng này.  Nhanh chóng kiểm tra, xử lý, ngăn chặn các hành vi gian lận thương mại, lừa dối người tiêu dùng, trước tình trạng ngày càng nhiều người dân “sập bẫy”, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Theo: thuongtruong.com 

 

Công ty An ninh mạng Mỹ khẳng định: Quá dễ để hack thiết bị viễn thông của Huawei

(Techz.vn) Hơn một nửa số thiết bị viễn thông của Huawei được thử nghiệm có chứa ít nhất một lỗ hổng có thể bị hacker khai thác.