Khoa học thưởng thức

Siêu đập Tam Hiệp và lời nguyền ‘thanh gươm Damocles’ treo trên Trung Quốc

Siêu đập Tam Hiệp và lời nguyền ‘thanh gươm Damocles’ treo trên Trung Quốc
  • Không thích Honda Winner X, có 50 triệu nên chọn xe gì ngoài Yamaha Exciter?
  • Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng bắt tay VFF, thực hiện 'giấc mơ' lớn cho bóng đá Việt Nam
  • Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng nhận vốn khủng, FLC của ông Trịnh Văn Quyết nhận tin vui
  • Honda Air Blade và Vario 150: Lựa chọn nào tốt hơn?

Kể từ những ngày có kế hoạch xây dựng đập Tam Hiệp đã có không ít tranh cãi cả trong nước và quốc tế. Đa số đều lo ngại về độ khả thi của dự án và những nguy hiểm sẽ phải đối mặt khi con đập này chính thức tồn tại. Lo ngại cho nhân dân Trung Quốc và sự ảnh hưởng, đe dọa đến các nước láng giềng nếu như “đại hồng thủy” thực sự xảy ra.

Siêu đập Tam Hiệp - chiến lược trọng yêu của Trung Hoa

Những năm qua, có rất nhiều “tin đồn” rằng siêu đập Tam Hiệp sẽ bị tấn công hạt nhân, cũng như khả năng chống chọi của nó, vẫn không ngừng được đưa ra phân tích. Thực tế, tất cả chỉ là phỏng đoán, gần như là bất khả thi bởi con đập này có kết cấu vô cùng vững chắc cùng trọng binh “siêu khủng” được bố trí dày đặc.

Đơn cử như lời nguyền “thanh gươm Damocles” treo trên Trung Quốc và siêu đập Tam Hiệp (xuất phát từ câu chuyện cổ xưa của triết gia Roman Cicero). Theo đó, từ xa xưa, trong lịch sử Trung Hoa người ta đã nói ẩn dụ, ví con đập này là một mối nguy hiểm hiện hữu đứng trước tình thế “ngàn cân treo sợi tóc” – đập Tam Hiêp như là một thanh gươm Damocles treo trên Trung Quốc.

Các nhà cầm quyền Trung Quốc như ngồi trên đống lửa

Người ta thường nói, điểm giống nhau giữa đánh trận và chơi cờ vây là phải có cùng một chiến thuật. Và một trong những nguyên tắc đơn giản nhất trong chơi cờ đó là “thà mất một quân còn hơn mất lợi thế”. Nếu như muốn ăn được vài quân cờ của đối thủ, thì trước tiên phải tính toán, xem xét liệu các quân cờ của mình có bị đe dọa bởi bên kia hay không. Bởi vậy, khi không chắc chắn thì không có lý do gì để tấn công phía bên kia.

Như vậy, kể từ thời điểm xây dựng đập Tam Hiệp, Trung Quốc đã mất lợi thế chiến lược quân sự và phải chịu sự kiềm chế của người khác. Ván cờ này thật khó chơi, khi những nguy hiểm đã được cảnh báo từ trước nhưng chính phủ Trung Hoa vẫn nhất quyết xây dựng với nhưng ước mơ phi thực tế. Điều này đã vô tình đặt quốc gia này vào nhiều tình huống khó xử. Khiến các nhà cầm quyền Trung Quốc luôn mất ăn mất ngủ bởi những lo lắng trước các mối đe dọa có thể tấn công đập Tam Hiệp bất cứ lúc nào.

 

Exciter 150 2019 và Raider 2019 cùng giá bán, nên mua xe nào?

(Techz.vn) Với giới chơi xe côn tay ngoài Winner X, Exciter thì Raider cũng là một lựa chọn không hề tồi. Đặc biệt, với cùng tầm giá 50 triệu thì việc lựa chọn nên mua Exciter 150 2019 hay Raider 2019 ở thời điểm này không phải là điều dễ dàng.