Smart Phone - Điện thoại

Sầu riêng có thể giúp sạc điện thoại với tốc độ cực nhanh

Sầu riêng có thể giúp sạc điện thoại với tốc độ cực nhanh

Mới đây, các nhà khoa học tại Trường Kỹ thuật Hóa học & Sinh học Phân tử của Đại học Sydney, Úc vừa công bố trên Tạp chí lưu trữ năng lượng rằng sầu riêng là loại trái cây có thể sạc được pin điện thoại. Cụ thể, họ đã tìm ra cách sử dụng chất thải từ trái sầu riêng để tạo ra các nguồn năng lượng giúp sạc điện thoại một cách nhanh chóng.

sau-rieng-co-the-giup-sac-dien-thoai-voi-toc-do-cuc-nhanh

Cùi sầu riêng có chứa carbon aerogel - hữu ích đối với việc sản xuất tụ điện, pin và hệ thống khử muối.

Thông thường, mọi người chỉ biết đến sầu riêng với công dụng là món ăn có hương vị đặc trưng, ít ai biết rằng ruột sầu riêng có thể biến thành ‘siêu tụ điện’ để lưu trữ một nguồn năng lượng điện không hề nhỏ.

Siêu tụ điện (tụ điện lớp kép) là loại tụ hóa có mật độ điện dung cực cao, giúp thúc đẩy quá trình nạp và cung cấp năng lượng một cách nhanh chóng. Thậm chí, nó còn có khả năng sạc nhanh hơn rất nhiều lần so với tốc độ sạc của pin Lithium-ion.

Điều đáng chú ý, khi sử dụng siêu tụ điện từ ruột sầu riêng, điện thoại của bạn sẽ không còn gặp phải các tình trạng như chai pin. Một điểm trùng hợp gây ngỡ ngàng là các siêu tụ điện thông thường có đặc tính gần giống như các siêu tụ điện được tạo ra từ trái sầu riêng.

sau-rieng-co-the-giup-sac-dien-thoai-voi-toc-do-cuc-nhanh
Cận cảnh bên trong của pin Lithium-ion (Nguồn: Popularmechanics)

Tuy nhiên việc tạo ra các siêu tụ điện thông thường thì khá tốn kém và đắt đỏ nên nhóm nghiên cứu đã chuyển sang khám phá các siêu tụ điện tương đối rẻ tiền được tạo ra bằng chất thải hữu cơ từ sầu riêng.

Sầu riêng sở hữu đặc tính là cùi mềm, hình sợi, lõi sầu riêng có độ xốp cao chứa nhiều carbon nên giữ được sự ổn định về mặt hóa học khi phân tách và chuyển hóa aerogel. Hơn nữa, sầu riêng còn có một ưu điểm là bề mặt rộng và giàu nitơ có thể dẫn điện tốt.

sau-rieng-co-the-giup-sac-dien-thoai-voi-toc-do-cuc-nhanh
Quá trình tạo ra siêu tụ điện từ trái sầu riêng (Nguồn: Popularmechanics)

Trải qua quá trình xử lý đun nóng và làm lạnh, các nhà khoa học đã thu được phản ứng của chất aerogel carbon gần giống như cấu trúc than hoạt tính trong pin có khả năng tích trữ năng lượng.

Với những điểm cộng như bảo vệ môi trường, giảm chi phí, có tính năng vượt trội so với pin Lithium-ion nên việc áp dụng các siêu tụ điện từ việc chuyển đổi chất thải có trong sầu riêng dự kiến sẽ được ưa chuộng trong tương lai.

 

Đàm Vĩnh Hưng chia sẻ video bị loạt giang hồ vây đánh

(Techz.vn) Vào sáng 30/6, Đàm Vĩnh Hưng chia sẻ video bị loạt giang hồ tấn công, vây đánh.