Smart Phone - Điện thoại

Samsung hiện có 50 triệu smartphone ‘tồn kho’, chủ yếu là dòng Galaxy A tầm trung và giá rẻ

Samsung hiện có 50 triệu smartphone ‘tồn kho’, chủ yếu là dòng Galaxy A tầm trung và giá rẻ

Các nhà sản xuất smartphone đã phải đối mặt với các vấn đề nghiêm trọng về chuỗi cung ứng trong vài năm qua, nhưng một báo cáo mới tuyên bố rằng Samsung hiện đang đối mặt với điều hoàn toàn ngược lại – quá nhiều nguồn cung.

Samsung đã đánh giá sai nghiêm trọng nhu cầu tiêu dùng trong năm 2022

Elec cho biết Samsung hiện đang “tồn kho” 50 triệu smartphone, chủ yếu là các mẫu Galaxy A tầm trung và giá rẻ. Phần còn lại có lẽ là của dòng Galaxy S và Galaxy Z cao cấp bao gồm Galaxy S22Galaxy Z Flip 3. Có hàng triệu smartphone “tồn kho” là điều tương đối bình thường đối với Samsung, nhưng con số hiện tại gần như gấp đôi những gì gã khổng lồ Hàn Quốc thường đặt mục tiêu trong một năm. Chính xác thì Samsung thường đặt mục tiêu duy trì khoảng 10% sản lượng smartphone hàng năm trong kho nhà phân phối. Đáng lẽ năm nay nó chỉ “tồn” 27 triệu chiếc điện thoại thay vì 50 triệu như công bố.

Số lượng hàng "tồn kho" của Samsung chủ yếu đến từ dòng Galaxy A

Lý do là vì công ty đã đánh giá sai nghiêm trọng nhu cầu của thị trường vào cuối năm 2021. Ban đầu, Samsung đặt mục tiêu doanh số hơn 300 triệu vào năm 2022 và sản xuất gần 330 triệu điện thoại, một mục tiêu cực kỳ quyết liệt được đặt ra trước khi Nga và Ukraine xảy ra xung đột và lạm phát tăng vọt trên toàn cầu.

Và kết quả là Samsung đã đạt mục tiêu sản xuất với 20 triệu chiếc điện thoại ra đời mỗi tháng trong tháng 1 và 2. Nhưng đến tháng 3, Samsung bắt đầu giảm số lượng và con số chạm mốc 10 triệu vào tháng 5. Trên hết, nhà sản xuất smartphone số 1 thế giới đã cắt giảm 30-70% đơn đặt hàng linh kiện từ các nhà cung cấp trong tháng 4 và tháng 5, một dấu hiệu cho thấy họ không mong đợi doanh số bán ra sẽ sớm cải thiện.

Samsung đã giảm số lượng sản xuất để hạn chế lượng hàng "tồn kho"

Samsung vẫn có thể có một “happy ending” vào cuối năm nay

Mặc dù mọi thứ không suôn sẻ theo kế hoạch mà Samsung đề ra, nhưng nửa cuối năm 2022 vẫn có thể phát triển mạnh mẽ nhờ việc sửa đổi các mục tiêu sản xuất và sự xuất hiện của các mẫu Galaxy Z mới.

Thương hiệu có thể sẽ tiếp tục hạn chế sản xuất cho đến khi lượng hàng “tồn kho” trở lại mức an toàn. Một số mẫu Galaxy A của công ty nằm trong số những smartphone bán chạy nhất thế giới, vì vậy nó sẽ không gặp khó khăn gì ngay cả khi nhu cầu thấp hơn một chút so với dự kiến.

Samsung kỳ vọng mẫu smartphone màn hình gập sắp ra mắt sẽ giúp tăng doanh số bán hàng

Mặt khác, Samsung đang chuẩn bị cho nhu cầu smartphone màn hình gập cao hơn đáng kể trong những tháng tới khi Galaxy Z Fold 4 và Galaxy Z Flip 4 thế hệ tiếp theo ra mắt.

Hình ảnh rò rỉ của 2 mẫu smartphone màn hình gập sắp ra mắt cho thấy thiết kế hầu như không thay đổi. Nhưng đó không hẳn là một điều xấu, vì Samsung được cho là sẽ triển khai nhiều đợt giảm giá, với mức giảm tối thiểu là 100 USD cho Galaxy Z Flip 4, còn Galaxy Z Fold 4 cũng rẻ hơn Fold 3.

Galaxy Z Fold 4 dự kiến sẽ có giá "mềm" hơn Z Fold 3

Chính những thay đổi về giá đó được thiết lập để thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng. Samsung cũng đang lên kế hoạch xuất xưởng 15 triệu smartphone màn hình gập vào cuối năm 2022, gấp đôi số lượng năm ngoái.

 

Top 5 smartphone phổ biến nhất quý I/2022 tại châu Âu: Samsung vẫn đứng đầu, Realme vươn lên bất ngờ

(Techz.vn) Realme là hãng di động duy nhất ghi nhận mức tăng trưởng dương trong thị trường smartphone đang suy giảm nghiêm trọng tại châu u.