Đời sống

Phượng Hoàng Cổ Trấn – Thượng nguồn đập Tam Hiệp ngập sâu diện rộng: Nguy cơ vỡ đập quá cận kề!

Phượng Hoàng Cổ Trấn – Thượng nguồn đập Tam Hiệp ngập sâu diện rộng: Nguy cơ vỡ đập quá cận kề!

Từ tháng 6, Trung Quốc đã có tới 26 tỉnh thành mưa lớn, trong đó các thành phố nằm ở thượng nguồn và hạ nguồn đập Tam Hiệp chìm trong biển nước, làm dấy lên mối lo về công trình thủy điện lớn nhất thế giới có thể bị vỡ.

Mới đây, trên tờ Taiwan News (Đài Loan) đăng tải ngày 1/7 đưa tin, Phương Hoàng Cổ Trấn đã bị ngập lụt diện sâu và đối mặt với rất nhiều nguy cơ nguy hiểm. Cổ trấn này vô cùng nổi tiếng với khách du lịch Việt Nam, nằm trên một nhánh sống Dương Tử thuộc tỉnh Hồ Nam, hình thành từ thời Xuân Thu (năm 770-476 trước công nguyên), đến nay đã được 2000 tuổi.

Theo Tân Hoa Xã thông tin, thời gian gần đây mưa lớn liên tục diễn ra tại các sống Ngô Giang, Tiểu Giang và Đà Giang ở thượng sống Dương Tử. Cho đến ngày 29/6, hai bở song Đà Giang cũng bắt đầu bị nhấn chìm bởi dòng nước chảy xiết.

Vào ngày 30/6, hàng loạt clip Phượng Hoàng Cổ Trấn bị “nhấn chìm” trong biển nước lũ đục ngầu chảy qua các con phố, nước ngập đến vai, hàng chục người mắc kẹt. Ở những khu vực hiện đại hơn, phương tiện và người đi bộ cũng phải vật lộn để di chuyển qua xoáy nước.

Theo Cơ quan Khí tượng Trung Quốc (CMA), mưa sẽ tiếp tục kéo dài đến 2/7, rất có thể việc ngập lụt có thể bị kéo dài. Cũng trong ngày 30-6, CMA đưa ra cảnh báo mưa lớn trên khắp Trung Quốc ngày thứ 30 liên tiếp. Dự báo sẽ có mưa bão ở Trùng Khánh, Quý Châu, Hồ Bắc và các khu vực khác với lượng mưa lớn trong thời gian ngắn (tối đa 20-60 mm).

Tân Hoa Xã cũng cho biết, sau khi đập Tam Hiệp xả lũ vào ngày 28/6 với tóc độ 34.700 mét khối mỗi giây, vấn đề lũ lụt ngày càng trầm trọng hơn ở các thành phố hạ lưu. Thành phố Nghi Xương thuộc tình Hồ Bắc, chỉ cách đập 40 km cũng đang vô cùng khổ sở và đổ lỗi cho đập Tam Hiệp xả lũ khiến khu vực này bị ngập sâu.

Một lần nữa những lo lắng về nguy cơ vỡ đập Tam Hiệp ngày một tăng cao. Nhiều người tin rằng hồ chứa công trình, vốn đã vượt mức cảnh báo 2m, nếu mưa lớn tiếp tục diễn ra thì sẽ không trụ nổi. Tuy nhiên, truyền thông Trung Quốc cũng dẫn lời các chuyên gia trong nước nói rằng đạp thủy điện lớn nhất thế giới này hiện vẫn nguyên vẹn, đủ khả năng dung nạp lượng nước đang đổ vào hồ chứa hiện tại. Theo truyền thông phương Tây, tính mạng của 400 triệu người có thể bị đe dọa nếu đập Tam Hiệp xảy ra sự cố.

 

Sợ rách vết mổ đẻ chưa lành, Lâm Vỹ Dạ vẫn liều mình làm điều mạo hiểm khiến ai cũng ‘thót tim’

(Techz.vn) Dù rất sợ hãi và sợ rách vết mổ đẻ, Lâm Vỹ Dạ vẫn liều mình làm điều mạo hiểm khiến ai cũng lo lắng.