Nhịp sống số

Phenikaa-X, Viettel Networks và Qualcomm hợp tác xây dựng tiểu đô thị đại học thông minh ở VN

Phenikaa-X, Viettel Networks và Qualcomm hợp tác xây dựng tiểu đô thị đại học thông minh ở VN

Trong Dự án hợp tác này, Trường đại học Phenikaa và Phenikaa-X sẽ cung cấp các sản phẩm công nghệ hoạt động dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) như bản đồ số, xe tự hành, robot thông minh cũng như các giải pháp hỗ trợ quản lý, vận hành cơ sở vật chất như trường học, tòa nhà, bệnh viện, thư viện, giao thông thông minh, khu đỗ xe…

Cụ thể, Đại học Phenikaa và Phenikaa-X sẽ phát triển các giải pháp trên tổng cộng chín (9) ngành dọc thông minh, bao gồm: giao thông thông minh, lối ra vào thông minh, nhà máy thông minh, tòa nhà thông minh, lớp học thông minh, nhà ở thông minh, giao hàng thông minh, sân vận động thông minh và bệnh viện thông minh.

Phenikaa sẽ phát triển dự án khuôn viên thông minh dựa trên nền tảng chipset của Qualcomm đồng thời tận dụng mạng 5G của Viettel, bao gồm cả băng tần sóng sub-6 và mmWave.

Viettel Networks sẽ triển khai hạ tầng kết nối 5G và tính toán tại biên (Mobile Edge Computing), Qualcomm cung cấp chip và các module kết nối với mạng 5G. Mạng 5G sẽ phủ sóng toàn bộ khuôn viên trường Đại học Phenikaa trên cả hai băng tần là 2600MHz và mmWave, cho phép người dùng có thể truy cập Internet với tốc độ đường truyền lên đến trên 1Gbps. 

Đại học Phenikaa sẽ là nơi thực tế đầu tiên tại Việt Nam và Đông Nam Á triển khai mạng 5G đồng thời trên cả hai băng tần 2600MHz và mmWave 26GHz; sau khi thử nghiệm thành công tại Viettel Innovation Lab vào tháng 8/2021.

Dự án sẽ được triển khai trong 4 giai đoạn chính và dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 12/ 2022.

  • Giai đoạn 1: Sau lễ khởi động, Qualcomm sẽ cung cấp các bộ công cụ phát triển để phục vụ cho hoạt động nghiên cứu và Viettel bắt đầu xây dựng các trạm kết nối 5G tại khuôn viên Trường Đại học Phenikaa.
  • Giai đoạn 2: Phenikaa sẽ phát triển các giải pháp công nghệ mới dựa trên nền tảng do Qualcomm và Viettel hỗ trợ, bao gồm: giao thông thông minh, giao hàng thông minh, lối ra vào thông minh, và sân vận động thông minh.
  • Giai đoạn 3: Thực hiện thử nghiệm sản phẩm vào tháng 6 năm 2022.
  • Giai đoạn 4: Thương mại hóa các sản phẩm trên thị trường vào tháng 12 năm 2022.

Sự hợp tác của cả 3 công ty thông qua Dự án khuôn viên thông minh nhằm nêu bật tầm quan trọng của 5G đối với quá trình chuyển đổi số của Việt Nam. Ngoài ra, dự án này còn là cơ hội để các công ty khởi nghiệp và doanh nghiệp khác cùng Phenikaa X, Viettel, Qualcomm phát triển và quảng bá các sản phẩm 5G “Make in Vietnam” sáng tạo.

 

Lộ điểm Geekbench cực khủng của Snapdragon 8cx Gen 3

(Techz.vn) Hôm qua, Qualcomm đã thông báo rằng họ đang chuyển các chipset Snapdragon của mình sang cách đặt tên theo phong cách “Gen1”, bắt đầu từ dòng 800 trước đây đã được đổi tên thành Snapdragon 8. Gen1 sẽ là chip đầu tiên ra mắt, nhưng thay đổi này cũng ảnh hưởng đến các chip khác, bao gồm cả dòng CX cho các thiết bị Windows-on-ARM.

Tag:

Qualcomm