Khám phá mới

Phát hiện “vật chất vũ trụ” bí ẩn, bằng chứng của kẻ tấn công không gian 110 năm trước

Phát hiện “vật chất vũ trụ” bí ẩn, bằng chứng của kẻ tấn công không gian 110 năm trước

 

Năm 1908, một thứ gì đó với sức mạnh tương đương 10-20 triệu tấn thuốc nổ TNT đã xé toạc bầu trời Siberia ở Nga, khiến một khoảng rừng có diện tích lên đến 2.150 km2 đã đổ rạp trong tích tắc. Tất cả những gì người dân bản địa chứng kiến ngày hôm đó là một cột sáng màu xanh “rực rỡ như mặt trời” lướt qua bầu trời lúc rạng sáng. Sau đó tiếng nổ khủng khiếp cùng với một đợt sóng vô hình với tần số cao đã đập vỡ hàng loạt các cửa sổ của nhà dân và hất ngã mọi người.

Phat-hien-vat-chat-vu-tru-bi-an-bang-chung-cua-ke-tan-cong-khong-gian-110-nam-truoc-1
Hồ Zapovednoye, nơi đươc cho là chứa "vật chất vũ trụ"

Điều bí ẩn nhất là mọi người đều chỉ cảm nhận được âm thanh và cơn chấn động vô hình, mà không ai thấy vụ nổ xảy ra. Cùng ngày hôm đó, các trạm địa chấn khắp châu Âu và châu Á đã ghi nhận các dao động bất thường trong áp xuất khí quyển. Một sự kiện kỳ lạ được cho là có liên quan đó chính là bầu trời đêm ở một số nơi bỗng sáng bừng trong ánh sáng đỏ rực tới vài ngày sau đó. Hoàn toàn không có một hố va chạm nào được tìm thấy.

Để giải đáp bí ẩn 112 năm tuổi này, các nhà khoa học Nga từ Viện Vật lý Hạt nhân Novosibirsk, Viện Địa chất và Khoáng vật học Novosibirsk, Khu bảo tồn Thiên nhiên Tunguska và Viện Sinh lý học Krasnoyarsk đã quyết định đi tìm "bóng ma" của thứ đã gây ra sự kiện Tunguska. Họ tin rằng phải là một thiên thạch nổ ngay trên mặt hồ mới có thể tạo ra những bí ẩn nói trên.

Phat-hien-vat-chat-vu-tru-bi-an-bang-chung-cua-ke-tan-cong-khong-gian-110-nam-truoc

Các nhà khoa học thám hiểm tại hồ Zapovednoye

Theo nhà sinh vật học, tiến sĩ Arthur Meidus, phó giám đốc một Khu bảo tồn Thiên nhiên Tunguska, thành viên nhóm nghiên cứu, họ đã tìm thấy những bằng chứng quý giá đầu tiên: một lớp màu vàng sáng nổi bật trong các trầm tích dưới đáy hồ Zapondnoye.

Phat-hien-vat-chat-vu-tru-bi-an-bang-chung-cua-ke-tan-cong-khong-gian-110-nam-truoc-2
Bề mặt của lớp trầm tích , có thể nhìn thấy rõ một lớp màu sáng

Thành phần của lớp trầm tích, với chủ yếu là kali, titan, rubdium, yttium, zirconium… tương đồng với những thứ được tìm thấy tại những nơi đã xảy ra va chạm. Rất có thể, đó là thứ "vật chất vũ trụ" mà thiên thạch gây ra vụ nổ Tunguska đã đem xuống Trái đất.

Theo các tác giả, việc vén màn bí ẩn sự kiện Tunguska có thể giúp họ rút ra bài học hữu ích về nguy cơ mà các "cuộc xâm lược" từ vũ trụ mang lại, từ đó có kế hoạch phòng thủ phù hợp.

 

Bí mật đằng sau những chiếc khăn quàng cổ của phi tần nhà Thanh

(Techz.vn) - Ít ai biết rằng điểm đặc biệt từ chiếc khăn trắng thường được đeo trên cổ của các phi tần nhà Thanh lại dùng để che giấu đi khuyết điểm khó tin này.