Doanh nhân

Ông Trịnh Văn Quyết từ chức chủ tịch, các cổ đông chất vấn

Ông Trịnh Văn Quyết từ chức chủ tịch, các cổ đông chất vấn

Ngày 5/5, trong cuộc họp đại cổ đông thường niên của Công ty Cổ phần Xây dựng FLC Faros 2020, ông Trịnh Văn Quyết đã nhận được một câu hỏi từ phía cổ đông là tại sao ông không tiếp tục làm chủ tịch HĐQT.

Trả lời câu hỏi trên, ban lãnh đạo của FLC Faros cho biết đây là quyết định của cá nhân ông Trịnh Văn Quyết. Và công ty không thể quyết định thay cho ông Quyết ở vấn đề này.

Đại diện công ty cho biết: “Bên cạnh đó, ông Trịnh Văn Quyết hiện là Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC và hãng hàng không Bamboo Airways. Có thể ông Quyết muốn tập trung toàn lực để điều hành hai mảng công việc này nên đã từ nhiệm HĐQT tại FLC Faros”.

Ông Trịnh Văn Quyết chính thức từ chức Chủ tịch HĐQT FLC Faros hồi đầu tháng 4/2020. Ngay sau khi từ chức, ông Quyết đã bán luôn 54 triệu cổ phiếu công ty và thu về hơn 200 tỷ đồng. Trước đó, quý 4 năm 2019 ông Quyết cũng đã sang tay 91 triệu cổ phiếu FLC Faros, Như vậy, chỉ trong vòng 6 tháng, tỷ lệ sở hữu cổ phiếu của ông Quyết ở FLC Faros giảm từ 67% xuống còn 42%.

Các nhà đầu tư cũng đưa ra câu hỏi tại sao giá cổ phiếu FLC Faros lại giảm mạnh trong thời gian qua. Ban lãnh đạo công ty cho rằng giá cổ phiếu tăng giảm là do nhu cầu thị trường và nó được quyết định bởi yếu tố cung – cầu của các nhà đầu tư.

Hiện tại, cổ phiếu của FLC Faros đang giao dịch ở vùng giá 3.600 đồng, chỉ bằng 2% so với thời điểm  cuối năm 2017 khi thị giá đạt đỉnh 178.000 đồng. Vốn hoá doanh nghiệp hiện tại chỉ còn khoảng 2.000 tỷ đồng so với mức hàng chục nghìn tỷ trước đó.

Cổ phiếu FLC Faros rớt giá từ cuối năm 2017. 

Sắp tới FLC Faros sẽ  được sáp nhập vào FLC GAB, HĐQT công ty cho biết sẽ thuê đơn vị thẩm định giá, xây dựng phương án hoán đổi cổ phiếu, lộ trình sáp nhập để trao đổi với ban lãnh đạo FLC GAB nhằm đảm bảo quyền lợi cao nhất cho các cổ đông.

Mặc dù năm 2019 việc kinh doanh của công ty có lãi nhưng sẽ không chia cổ tức cho cổ đông. Lý do vì nửa cuối năm 2019 hoạt động kinh doanh bất động sản của công ty bị suy giảm. Đầu năm 2020 thì lại bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Trước quyết định từ chức của ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Nguyễn Thiện Phú sẽ là người thay thế. Bà Hương Trần Kiều Dung và bà Trần Thị Hương được bầu bổ sung vào HĐQT của FLC Faros. Theo đều xuất trước đó của HĐQT, bà Dung sẽ làm chủ tịch FLC Faros. Hiện tại bà Dung đang giữ chức phó chủ tịch Tập đoàn FLC và chủ tịch FLCHomes.

Năm 2020, FLC Faros đạt mục tiêu doanh thu thuần 3.400 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 54 tỷ đồng. So với năm 2019, kết hoạch kinh doanh năm nay của FLC Faros giảm mạnh. Bởi năm 2019 công ty này đạt 5.000 tỷ doanh thu và 178 tỷ lợi nhuận.

 

Sau ông Phạm Nhật Vượng, tỷ phú Trịnh Văn Quyết có động thái bất ngờ với siêu máy bay giữa tâm dịch

(Techz.vn) Hãng hàng không Bamboo Airways của ông Trịnh Văn Quyết sẽ khai thác chuyến bay đặc biệt chặng Hà Nội - Praha vào ngày mai (25/3) để vận chuyển hàng hoá cứu trợ y tế của Việt Nam cho Séc và đưa công dân châu âu về nước.