Đời sống

Ớn lạnh quy trình xác nhận danh tính 39 người chết trong container: Liệu có người Việt Nam?

Ớn lạnh quy trình xác nhận danh tính 39 người chết trong container: Liệu có người Việt Nam?
  • 39 thi thể trong container đông lạnh trần truồng khi được phát hiện: Lộ lý do xảy ra thảm kịch
  • Lộ diện 39 nạn nhân trong thùng container đông lạnh:25 người đều đến từ một vùng của Việt Nam
  • Vụ 39 người chết trong container: Công An tiến hành lấy ADN các gia đình có con mất tích

Xét nghiệm DNA được xem là phương án chắc chắn nhất để nhận dạng các thi thể được tìm thấy trong container đông lạnh ở hạt Essex, Anh.

Bước đầu tiên trong quá trình xác định danh tính là tìm bằng chứng gián tiếp. Các dấu hiệu trên các nạn nhân có thể giúp đưa các manh mối liên quan đến danh tính bao gồm: quần áo, đồ đạc, giấy tờ tùy thân. Tuy nhiên chừng đó vẫn chưa đủ chứng minh những người này là ai.

Hiện trường vụ thảm kịch 39 người chết trong container

Tiến sĩ Noemi Procopio, giảng viên khoa học pháp y tại Đại học Northumbria, Newcastle, Anh cho biết:  "Ví dụ quần áo có thể được chuyển từ người này sang người khác. Các chi tiết này có thể quan trọng nhưng không thể sử dụng để xác định danh tính"

Tiếp theo là nhận dạng trực quan, phân đoạn này phụ thuộc vào trạng thái phân hủy của thi thể vốn thay đổi đáng kể tùy thuộc vào các điều kiện. Sự phân hủy của cơ thể bắt đầu ngay sau khi ngừng đập, các enzyme được giải phóng bên trong sẽ bắt đầu phá vỡ cơ thể.

Tiến sỹ Procopio cho biết: "Nó có thể thay đổi rất nhiều hình dạng khuôn mặt. Ở một nơi nóng và ẩm ướt có sự xuất hiện của côn trùng và các động vật ăn xác người, một thi thể có thể chỉ còn trơ xương trong vòng 1 tuần.

Những người Việt Nam bị nghi ngờ là nạn nhân trong thảm kịch

Nếu như sự phân hủy đang ở giai đoạn đầu thì những hình ảnh lại các nạn nhân có thể gửi tới người thân, bạn bè của người nghi thiệt mạng để giúp quá trình nhận dạng được dễ hơn. Tuy nhiên, những điều kiện này vẫn chưa đủ để xác minh danh tính.

"Các dấu hiệu như vết sẹo, hình xăm hoặc các đặc điểm khác là cách đáng tin cậy hơn để xác định danh tính một người", ông Procopio nói.

Trong trường hợp các nhân viên pháp y lấy được mô mềm còn hoạt động của nạn nhân thì sẽ nhận dạng sinh học bằng việc lấy vân tay.

Hồ sơ xương và răng của các nạn nhân cũng có thể sẽ được mang ra đối chiếu, nhưng độ tin cậy của nó không mạnh bằng như lấy dấu vân tay hay xét nghiệm DNA. 

Trong các phương pháp thì xét nghiệm, xét nghiệm DNA vẫn là phương pháp chắc chắn và được tin tưởng nhất. DNA sẽ được lấy từ các mô khác nhau, từ "chất lỏng sinh học" như máu và nước bọt đến thịt, tóc, nội tạng và xương. 

Phương pháp này sẽ giúp xác minh người thân trong khoảng từ thế hệ. Việc thu thập DNA có thể mất tới 2 ngày trong khi quá trình kiểm tra DNA thường diễn ra trong 1 tuần. 

Cảnh sát Anh không nói rõ sẽ mất bao lâu để nhận dạng các nạn nhân trong thùng container đông lạnh, nhưng cam kết sẽ đưa ra câu trả lời ngay khi có thông tin. 

 

Lộ diện 39 nạn nhân trong thùng container đông lạnh:25 người đều đến từ một vùng của Việt Nam

(Techz.vn) Hy vọng cho một cuộc sống tốt hơn, 39 người đã phải chết cóng trong một thùng container trong nỗ lực trốn sang Anh. Danh tính những nạn nhân này dần được xác định