Đời sống

"Nữ nhà văn ngàn share" Huyền Trang Bất Hối: “Kết hôn sớm, nếu có chọn nhầm còn kịp chọn lại”

Từ trước đến nay, yêu đương và cưới xin vẫn luôn là vấn đề được tất cả chúng ta bàn tán, tranh luận, đặc biệt là giới trẻ. Mấy ngày gần đây, quyết định 'khuyến khích kết hôn trước 30 tuổi', 'không kết hôn muộn và sớm sinh con' lại một lần nữa khiến đề tài này trở nên hấp dẫn.

'Nữ nhà văn ngàn share' Huyền Trang Bất Hối (tên thật là Trịnh Huyền Trang) người từng có những phát ngôn gây sốc và là một nhà văn chuyên viết về tình yêu, hạnh phúc một cách sâu sắc, thực tế đã có tiếng nói riêng về quyết định 'khuyến khích kết hôn trước 30 tuổi', 'không kết hôn muộn và sớm sinh con'. 

Bạn có quan điểm thế nào về khuyến khích kết hôn trước 30 tuổi?

Huyen-Trang-Bat-Ho2

Đã là quan điểm thì mỗi người có một nhận định khác nhau, sẽ có người thấy hợp lý và cũng có người bất hợp lý nhưng tôi nghĩ rằng ai cũng muốn kết hôn khi gặp được đúng đối tượng. Sớm hay muộn thì quan trọng nhất vẫn là gặp được đúng người. Khuyến khích kết hôn sớm là tốt nhưng có làm được hay không, nó lại là vấn để tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau.

Theo bạn, giới trẻ có phản ứng với khuyến khích này vì điều gì? Thật sự không có tình yêu hay đang lo ảnh hưởng lợi ích cá nhân như sự riêng tư, tiền nhà cửa, tiền làm đám cưới,...

Tôi không nghĩ họ phản ứng gì với khuyến khích này mà chỉ là suốt bao lâu nay trong tư tưởng của tất cả mọi người không phải như vậy. Thay vào đó, có người nghĩ đến khi nào gặp được đúng đối tượng thì cưới hoặc người khác lại cho rằng khi nào kinh tế ổn định mới kết hôn. Nhưng tự nhiên cái cột mốc 30 tuổi xuất hiện, khiến họ phải chạy đua với thời gian để đạt được nhiều thứ hơn, nhằm có một cuộc hôn nhân bền vững trước 30 tuổi. Có lẽ điều này khiến họ hơi bàng hoàng chứ không phải là phản ứng gì cả.

Tại sao lại là mốc 30 tuổi mà không phải 25 hay 28 tuổi?

Huyen-Trang-Bat-Hoi

Có lẽ độ tuổi 30 là độ đuổi đẹp nhất hoặc là một cái đích đến cuối cùng cho sự trưởng thành của một người, bất kể đàn ông hay phụ nữ. Phụ nữ 30 tuổi cảm thấy mình đủ mặn mà, đàn ông 30 tuổi lại cảm thấy lúc đấy mình mới là đàn ông thực thụ. Khi một người phụ nữ mặn mà và một người đàn ông trưởng thành, họ đều biết mình nên làm gì với sự lựa chọn của bản thân. Tôi thấy đây là cột mốc khá chuẩn còn nếu ai đi lệch khỏi cột mốc cũng chẳng sao. Vì lựa chọn của bản thân mỗi người mà, thế nào là đúng nhất chỉ có họ hiểu.

Vậy kết hôn sớm thì có lợi và không có lợi gì?

huy1495774949_4749

Sớm hay muộn không nói lên được việc có lợi hay không có lợi mà tôi nghĩ kết hôn vào thời điểm bản thân có đủ vốn liếng là tốt nhất. Vốn liếng ở đây là gì? Là khi đủ chín chắn, biết chịu trách nhiệm với việc mình làm, là khi đảm bảo được vốn liếng kinh tế. Kết hôn khi kinh tế đủ vững vàng mới là cái có lợi nhiều nhất.

Hoặc một cách nói vui là kết hôn sớm cũng hay vì để lỡ (chỉ là lỡ thôi nhé) có chọn nhầm thì còn kịp chọn lại, có đi sai thì còn kịp quay đầu. Chứ nếu kết hôn muộn, có đi sai thường ngại quay lại mà cam chịu sẽ thiệt thân.

Có quan điểm 'Con gái lấy chồng là bát nước đổ đi, là xong 1 cuộc đời', liệu điều này có đúng không?

Cuộc đời của một con người là tính từ ngày mở mắt chào đời cho đến khi nhắm mắt xuôi tay chứ không phải lúc lấy chồng. Thậm chí, cuộc sống mới chỉ bắt đầu khi chúng ta kết hôn vì phía trước còn là cả một chặng đường dài nữa cơ. Bát nước đổ đi còn đầy người muốn hốt lại chứ lấy đâu mà xong dễ dàng thế được.

Các bà mẹ chồng có đóng vai trò trong việc ngại cưới của giới trẻ không? Hiện tại, có vẻ như nhiều cô nàng cũng vì sợ mẹ chồng mà ngại cưới.

Huyen-Trang-Bat-Hoi-1

Tôi vẫn luôn có tư tưởng rõ ràng, mình cưới chồng chứ không lấy mẹ chồng. Mà đàn ông chuẩn mực sẽ không bao giờ để cho mẹ và vợ phải đứng lên bàn cân bởi họ sẽ tự biết cân bằng giữa hai bên. Thế nên chẳng cần phải sợ vì mình chỉ cần làm đúng phận dâu con, việc còn lại để chồng mình lo, đừng nghĩ nhiều.

Tôi có nghe câu 'Hạnh phúc không phải chiếc áo đồng phục, kết hôn không là đích đến của tất cả chúng ta'. Bạn nghĩ sao về quan điểm này? Liệu cái giá của việc kết hôn sớm mà chưa gặp được người đúng có phải là cả 1 đời lơ lửng không?

Hôn nhân không phải là đích đến của tất cả mọi người nhưng sự trọn vẹn và viên mãn là cái đích cả đời người ai cũng muốn đạt được. Cho dù bạn là ai, ở ngoài xã hội kiếm ra bao nhiêu tiền thì tôi vẫn tin rằng ai cũng muốn được một lần mặc chiếc áo đồng phục hôn nhân đó vì nó không phải đích đến nhưng là cái ai cũng muốn đạt được trọn vẹn. Vì vậy đừng đặt nặng việc kết hôn sớm hay muộn, khi nào cảm thấy nhất định phải là người này, lúc này thì hẵng kết hôn. Đừng vội!

 

"Thánh nữ nhạc chế" gây bão top 1 YouTube, đến sao hạng A cũng phải kiêng nể là ai?

(Techz.vn) - Với 2,23 triệu người đăng ký kênh, cô nàng 9x đã vượt mặt hàng loạt MV đình đám của Showbiz Việt, đứng top 1 trên tab thịnh hành Youtube.