Giải trí

Những tình tiết phức tạp trong vụ Tịnh thất Bồng Lai, vạch trần tội ác của Lê Tùng Vân và đồng phạm

Những tình tiết phức tạp trong vụ Tịnh thất Bồng Lai, vạch trần tội ác của Lê Tùng Vân và đồng phạm

Theo dự kiến vào ngày 30/6 tới đây, TAND huyện Đức Hòa (tỉnh Long An) sẽ xét xử sơ thẩm vụ án hình sự xảy ra tại Tịnh thất Bồng Lai.

Các bị can trong vụ án bao gồm Lê Tùng Vân (90 tuổi), Lê Thanh Hoàn Nguyên (32 tuổi), Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi), Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi) và Lê Thanh Nhị Nguyên (24 tuổi) và Cao Thị Cúc (62 tuổi, chủ căn hộ tại ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa) bị truy tố về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân.

Qua đó, ông Lê Tùng Vân được xác định là chủ mưa, cầm đầu. Ông Vân quê ở An Giang, sau năm 1975 lên TP.HCM ở tại quận 6/ Năm 1990. Ông lập Trại Dưỡng lão – cô nhi Thánh Đức ở huyện Bình Chánh. Nơi này được giới thiệu là cơ sở nuôi trẻ mồ côi, người già không nơi nương tựa,… và nhận từ thiện của các nhà hảo tâm từ trong tới ngoài nước.

Đến năm 2015, Lê Tùng Vân giải thể Trại Dưỡng lão – cô nhi Thánh Đức và bất ngờ xuất hiện với vai trò người đứng đầu Tịnh thất Bồng Lai, cùng danh xưng Đại Đức Thích Tâm Đức hay “thầy Ông nội”. Tuy nhiên, từ nhỏ đến nay ông chưa tu hành ở bất kỳ ngôi chùa nào.

Cùng với bà Cao Thị Cúc và các bị can, ông Vân đã “biến” điểm tu tại gia ở số 191A, ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây (huyện Đức Hòa, Long An) thành cơ sơ tu tại gia Phật giáo nhưng không được Giáo hội PHật giáo Việt Nam tỉnh Long An và cơ quan chức năng công nhận. Sau đó, Tịnh thất Bồng Lai còn được đổi tên là Thiền Am bên bờ vũ trụ để tiếp tục hoạt động.

Theo cáo trạng, ông Lê Tùng Vân được xác định là người cầm đầu, tổ chức, quyết định, chỉ đạo điều hành mọi hoạt động. Bị can Vân phân công vai trò, nhiệm cho các bị can và những người liên quan viết kịch bản, tạo tài khoản MXH Facebook và YouTube như "5 Chú Tiễu - Thiền Am bên bờ vũ trụ", "Nhất Nguyên - Hoàn Nguyên Official", "Nhị Nguyên - Thiền Am bên bờ vũ trụ"... để đăng các video, bài viết về những hoạt động, sinh hoạt của nhóm này.

Trong quá trình đăng tải video, mọi điều đều thông qua ý kiến Lê Tùng Vân từ việc lên ý tưởng, nội dung,… Sau khi hoàn thiện video, ông Vân sẽ xem và thống nhất, rồi mới đưa lên mạng xã hội để CĐM chia sẻ, bình luận.

Về nhiệm vụ của các bị can khác, bà Cao Thị Cúc với vai trò là chủ hộ, là người cất giữ tiền bạc của các tổ chức, cá nhân quyên góp, lập sổ sách thu chi theo chỉ đạo ông Vân.

Lê Thanh Hoàn Nguyên và Lê Thanh Nhất Nguyên được giao chụp ảnh, quay video lồng ghép nội dung sai sự thật rồi đưa cho ông Vân kiểm duyệt trước khi đăng lên mạng xã hội. Một số video nhóm này tung lên mạng đã tạo cơ hội cho những kẻ phản động nói xấu, bôi nhọ và chống phá chính quyền.

Cụ thể, vào năm 2019 – 2021, bị can Lê Tùng Vân và 5 đồng phạm đã lợi dụng hình thức tôn giáo, thông tin sai sự thật, bía đặt để đăng tải 5 video 1 bài viết trên mạng xã hội có nội dung xúc phạm Phật giáo, xúc phạm danh dự và nhân phẩm ông Nhật Từ đồng thời xúc phạm uy tín của Công an huyện Đức Hòa (tỉnh Long An).

Trong các ngày 9/9 và 5/10/2019, Công an xã Hòa Khánh Tây tiếp nhận “Đơn xin giải quyết” của vợ chồng ông Võ Văn Thắng, bà Đoàn Thị Tuyết Mai (trú tại quận Bình Tân, TP.HCM) về việc con gái bà là Võ Thị Diễm My bỏ nhà đi vào ngày 7/9/2019.

Dù không được mời, ông Vân và các bị can vẫn đi cùng vào trụ sở Công an huyện Đức Hòa. Khi làm việc xong, cơ quan công an lập biên bản, giao Diễm My cho gia đình đưa về nhà. Bất ngờ các bị can không thấy Diễm My đâu, đã la hét và yêu cầu trả Diễm My.

Trước sai phạm trên, Công an huyện Đức Hòa yêu cầu nhóm này xóa video, không được quay phim, chụp hình trong cơ quan và mời họ ra ngoài. Sau khi ra ngoài, nhóm này tiếp tục la lối, tụ tập gây cản trở giao thông, nên công an phải điều lực lượng đến đảm bảo an ninh trật tự.

Ngày hôm sau (31/12/2019), Lê Thanh Nhất Nguyên đã đăng video, bài viết lên mạng xã hội với nội dung công an huyện Đức Hòa bắt cóc, làm mất tích Diễm My, đồng thời "Cầu cứu gấp, Tịnh thất Bồng Lai sắp đổ máu, Diễm My bị bắt cóc mất tích tại đồn công an".

Bên cạnh đó, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Long An xác định Tịnh thất Bồng Lai sử dụng 2 tài khoản mạng xã hội để đăng tải video có nội dung vi phạm pháp luật, liên quan đến tôn giáo.

Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra xác định hành vi của các bị can Lê Tùng Vân, Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Nhị Nguyên, Cao Thị Cúc thuộc trường hợp đồng phạm có tổ chức. Riêng bị can Lê Thu Vân đã trốn khỏi nơi cư trú, nên cơ quan điều tra sẽ tách vụ án, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

 

Hồ Văn Cường nổi tiếng khi rời khỏi Phi Nhung, con trai cả nối nghiệp mẹ, làm 1 việc gây xúc động

(Techz.vn) Trong khi Hồ Văn Cường ngày càng nổi tiếng sau khi rời khỏi Phi Nhung, con trai nuổi cả của cố nghệ sĩ lại tiếp tục nối nghiệp mẹ, âm thầm làm 1 việc suốt nhiều tháng quá khiến CĐM không khỏi rơi nước mắt.