Xe máy

Sự khác nhau giữa mô tô và xe máy mà chỉ người am hiểu mới có thể biết

Sự khác nhau giữa mô tô và xe máy mà chỉ người am hiểu mới có thể biết

Sự thật là xe số, xe ga hay xe côn xuất hiện rất nhiều trên đường phố là xe mô tô chứ không phải xe máy. Hai khái niệm xe mô tô và xe gắn máy đã được định nghĩa rõ ràng trong điều 4 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ.

Trong đó, xe mô tô là xe cơ giới hai hoặc ba bánh và các loại xe tương tự để vận chuyển hành khách, di chuyển bằng động cơ có dung tích xi-lanh từ 50cm3 trở lên, trọng lượng không quá 400kg đối với môtô hai bánh hoặc sức chở từ 350kg đến 500kg đối với môtô 3 bánh.

Những sự thật về mô tô và xe máy ít người biết
Xe mô tô

Dựa trên định nghĩa này từ văn bản luật, có thể thấy những mẫu xe phổ biến như Honda Wave, Vespa LX 125, Honda CBR 150,… đều là xe mô tô.

Còn xe gắn máy là chỉ phương tiện chạy bằng động cơ, có hai bánh hoặc ba bánh và vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 50km/h. Nếu động cơ dẫn động là động cơ nhiệt thì dung tích làm việc hoặc dung tích tương đương không được lớn hơn 50cm3.

Những sự thật về mô tô và xe máy ít người biết
Xe gắn máy

Khác với lầm tưởng của nhiều người, xe gắn máy hay xe máy lại chính là những phương tiện có xi lanh nhỏ hơn 50cm3. Những mẫu xe điển hình hầu hết thường là các dòng xe đời trước như: Cub, Babetta hay Mobyllete...

Rất nhiều người nghĩ rằng sử dụng lẫn lộn hai khái niệm xe gắn máy và xe mô tô trong đời thường cũng chẳng có gì to tát cả. Nhưng những hiểu biết này vẫn là tối thiểu để tránh gây ra những sai lầm hay tranh cãi không đáng. Ngay cả việc tra cứu tốc độ của xe máy cũng là không chính xác bởi chỉ có khái niệm tốc độ của mô tô.

 

Honda Winner X kết hợp với Yamaha R1: Siêu phẩm đẹp như xe đua PKL

(Techz.vn) Tác phẩm độ dưới đây được coi là chiếc Honda Winner X đầu tiên của Việt Nam được độ bánh to phong cách mô tô phân khối lớn.