Xe máy

Những lưu ý đặc biệt dành cho người điều khiển xe máy trước đại dịch Corona

Những lưu ý đặc biệt dành cho người điều khiển xe máy trước đại dịch Corona

Hiện nay, cái tên “virus Corona” là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên Google và cũng thường xuyên  xuất hiện ở các địa điểm khác nhau, nó như một cơn sốt chưa bao giờ hạ nhiệt.

Những lưu ý đặc biệt dành cho người điều khiển xe máy trước đại dịch Corona?
Virus Corona

Corona virus 2019 (2019-nCoV) là một loại virus đường hô hấp mới gây bệnh viêm đường hô hấp cấp ở người và có sự lây lan từ người sang người. Virus này được xác định trong một cuộc điều tra ổ dịch bắt nguồn từ khu chợ lớn chuyên bán hải sản và động vật ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

2019-nCoV là chủng virus hoàn toàn mới. Và ngoài chủng coronavirus này, đã có thêm 6 chủng coronavirus khác được biết tới, chúng có khả năng lây nhiễm ở người.

Tính đến 16h30 ngày 4-2-2020, có 20.664 ca nhiễm virus corona trên toàn thế giới, trong đó 427 ca tử vong (1 ở Philippines, 1 ở Hong Kong, còn lại ở Trung Quốc) và 664 ca được chữa khỏi. Ở Việt Nam đã có 10 trường hợp nhiễm bệnh, 7 người Việt Nam (2 người đã khỏi), 1 người Việt quốc tích Mỹ, 2 người Trung Quốc (1 người đã khỏi). 

Trước tình hình đại dịch diễn biến phức tạp và số ca dương tính với virus ngày càng tăng, những người điều khiển xe máy cần làm gì để bảo vệ bản thân? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Sử dụng mũ bảo hiểm có kính che mặt

Người điều khiển xe máy thường chịu ảnh hưởng trực tiếp từ gió bụi, khiến các tác nhân gây bệnh ở không khí dễ dàng xâm nhập vào cơ quan hô hấp khi đa phần đều không sử dụng kính chắn gió, hay mũ bảo hiểm có kính che mặt.

Đeo găng tay khi lái xe giúp tránh cho bàn tay tiếp xúc trực tiếp với virus
Sử dụng mũ bảo hiểm có kính che mặt giúp ngăn ngừa bụi mịn, và virus,…

 

Vậy để đảm bảo được việc giảm tối đa những tác nhân gây bệnh ở môi trường, hay cản gió, giảm mưa nắng đến vùng mặt , người điều khiển xe máy cần sử dụng mũ bảo hiểm có kính chắn gió. Khi sử dụng mũ có kính chắn gió, 

Sử dụng khẩu trang đúng và đủ

Trước loại virus có liên quan trực tiếp đến đường hô hấp của con người thì việc ngăn chặn ở "cửa ngõ" của các cơ quan hô hấp là điều tất yếu. Vật dụng ngăn ngừa được sự lây lan này chính là những chiếc khẩu trang.

Sử dụng mũ bảo hiểm có kính che mặt giúp ngăn ngừa bụi mịn, và vi rus,…
Caption

Việc đeo khẩu trang đúng cách có khả năng lọc bụi mịn và phòng chống virus cho những người điều khiển xe máy. Theo khuyến cáo của Bộ y tế thì người dân chỉ cần dùng khẩu trang y tế thông thường hay thậm chí có thể dùng khẩu trang vải giặt hàng ngày cũng đã đủ để giảm nguy cơ lây nhiễm Virus Corona.

Đeo găng tay

Bàn tay là nơi thường xuyên tiếp xúc với nhiều vật dụng và có thể trở thành trung gian cho virus đi đến các vùng trên cơ thể, từ đó dễ dàng xâm nhập vào cơ thể. Chính vì thế, việc sử dụng găng tay khi điều khiển xe máy là cần thiết để giúp tay người lái tránh tiếp xúc trực tiếp với các vật dụng hay bề mặt có thể tập trung virus, vi khuẩn.

Đeo khẩu trang đúng cách giúp giảm nguy cơ lây nhiễm virus corona
Đeo găng tay khi lái xe giúp tránh cho bàn tay tiếp xúc trực tiếp với virus

 

Và với điều kiện thời tiết mưa, rét liên tục ở nhiều khu vực như hiện nay, việc đeo găng tay còn giúp người điều khiển xa máy giữ được độ ấm cho bàn tay và tạo thuận lợi cho việc điều khiển xe. Nhưng cần chú ý không nên đưa tay lên vùng mặt khi chưa vệ sinh tay.

Mang theo nước rửa tay khô

Nước rửa tay khô là một vật dụng thiết yếu giúp người lái xe có thể sát khuẩn dễ dàng và mang lại hiệu quả tốt trong việc phòng chống virus.

Đeo găng tay khi lái xe giúp tránh cho bàn tay tiếp xúc trực tiếp với virus
Nước rửa tay khô giúp làm sạch bàn tay một cách nhanh chóng

Người điều khiển xe cần lưu ý lựa chọn loại nước rửa tay khô có chứa 75% cồn trở lên để đảm bảo việc sát khuẩn cho bàn tay. Phòng thí nghiệm của Trung Quốc cũng từng chia sẻ rằng dung dịch chứa cồn 75% giúp tiêu diệt virus corona vô cùng hiệu quả.

Vệ sinh mắt mũi họng thường xuyên

Sau một ngày dài hoạt động ngoài đường trong điều kiện như hiện nay, người dân sau khi trở về nhà nên thực hiện một số công việc đơn giản mà hiệu quả như vệ sinh mắt, mũi, họng bằng các loại dung dịch vệ sinh chuyên dụng có khả năng sát khuẩn. Việc này nhằm vệ sinh khoang mũi, mắt và họng khỏi các tác nhân vi khuẩn, virus bám vào các khu vực này.

Nước rửa tay khô giúp làm sạch bàn tay một cách nhanh chóng
Vệ sinh mắt, mũi, miệng đúng cách giúp ngăn ngừa dịch bệnh

Trên đây là 5 cách phòng chống dịch Corona mà người điều khiển xe máy tham khảo để bảo vệ bản thân trong thời gian này. Hãy nâng cao hiểu biết của bản thân về những cách bảo vệ sức khỏe trước tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay.

 

Duy Mạnh đi xế sang tiền tỷ, va chạm với xe máy tại cầu vượt Thái Hà

(Techz.vn) – Chiếc GLC 300 này được trung vệ và vợ sắp cưới Quỳnh Anh tậu về cách đây không lâu.