Đời sống

Những loại giấy tờ cần phải mang theo để không bị phạt nếu CSGT kiểm tra

Những loại giấy tờ cần phải mang theo để không bị phạt nếu CSGT kiểm tra

Theo kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện giao thông đường bộ của Cục CSGT (Bộ công an), từ hôm nay 15/5 đến ngày 14/6, lực lượng CSGT trên toàn quốc sẽ ra quân kiểm tra tổng kiểm soát xử lý vi phạm nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông – trật tự xã hội.

Cụ thể, CSGT toàn quốc sẽ bố trị lực lượng, phương tiện kiểm soát để kiểm tra các loại phương tiện giao thông dường bộ, phương tiện vận tải hành khách, xe container, ô tô con và xe máy. Trong đó, căn cứ vào Thông tư 01/2016/TT-BCA việc dừng tất cả xe được làm theo quy định, nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông.

CSGT sẽ thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, được dừng xe để kiểm soát trong 5 trường hợp, trong đó có thực hiện mệnh lệnh, kế hoạch tuần tra, kiểm soát của Cục trưởng Cục CSGT hoặc Giám đốc Công an cấp tỉnh trở lên.

Như vậy, lực lượng CSGT sẽ có quyền dừng tất cả các phương tiện giao thông để thực hiện lệnh tổng kiểm soát. Vậy người tham gia giao thông cần mang theo giấy tờ gì khi lái xe để không bị phạt?

Căn cứ theo Luật Giao thông đường bộ 2008, người lát xe khi điều khiển phương tiện giao thông cần mang theo những giấy tờ sau:

- Đăng ký xe.

- Giấy phép lái xe phù hợp với loại xe điều khiển, còn thời hạn.

- Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Riêng đối với xe ô tô và rơ moóc, sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô tham gia giao thông đường bộ phải mang theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Khi thiết mỗi loại giấy tờ nào, tài xế sẽ bị phạt các mức như sau. Cụ thể:

Ngoài bị phạt tiền, mội số lỗi như không có đăng ký xe, không có tem kiểm định,… sẽ bị tạm giữ phương tiện. Nếu Giấy đăng ký xe bị ngân hàng giữ thì người điều khiển phương tiện có thể sử dụng bản sao chứng thực Giấy đăng ký xe kèm bản gốc Giấy biên nhận của tổ chức tín dụng còn hiệu lực, thay cho bản chính Giấy đăng ký xe để xuất trình với người có thẩm quyền khi bị kiểm tra giấy tờ.

Đây là quy định mới của Nghị định 100/2019/NĐ-CP, tạo điều kiện cho người tham gia giao thông không bị xử phạt trong trường hợp không xuất trình được đăng ký xe do xe được mua trả góp hoặc đem thế chấp tại các tổ chức tín dụng.

Với trường hợp chỉ xuất trình được bản sao đăng ký xe mà không có bản gốc Giấy biên nhận còn hiệu lực vẫn sẽ bị xử phạt thành lỗi không Giấy đăng ký xe với mức phạt 100.000 – 400.000 đồng.

 

Bị nói kết hôn không tình yêu, Hari Won tiết lộ bí mật thầm kín khiến Trấn Thành ngày càng yêu vợ

(Techz.vn) Dù trước đây khi đến với Trấn Thành, Hari Won luôn bị chỉ trích vì bỏ mặc mối tình 9 năm quá nhanh. Nhưng nhìn cuộc sống hiện tại của cô, ai nấy cũng biết rằng quyết định đó là đúng đắn.