Thế giới

Nghị sĩ đảng Cộng Hòa công nhận Joe Biden chiến thắng bầu cử Mỹ, tuyên bố 'ghê tởm' Donald Trump

Nghị sĩ đảng Cộng Hòa công nhận Joe Biden chiến thắng bầu cử Mỹ, tuyên bố 'ghê tởm' Donald Trump

"Đó (việc đại cử tri đoàn bỏ phiếu công nhận chiến thắng của ông Joe Biden) là Hiến pháp của nước Mỹ và chúng tôi luôn tôn trọng Hiến pháp. Quan điểm của tôi là tôn trọng kết quả của cuộc Bầu cử Tổng thống này. Mọi thứ đã được định đoạt" - ông John Thune, Thượng nghị sĩ Cộng hòa trả lời truyền thông ngày 14/12 (giờ địa phương).

Nhiều nghị sĩ đảng Cộng Hòa công nhận Joe Biden chiến thắng, tuyên bố 'ghê tởm' Donald Trump
Ông John Thune chụp ảnh cùng Tổng thống đắc cử Joe Biden.

John Thune đã công nhận Joe Biden trở thành Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ "ngay sau khi ông ấy vượt quang mốc 270 phiếu đại cử tri". Ông này cũng là chính khách cấp cao nhất của đảng Cộng hòa tới nay thừa nhận chiến thắng của ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden.

Một lãnh đạo khác của phe bảo thủ cũng đồng tình với John Thune là Thượng nghị sĩ Joy Blunt. Ông khẳng định quá trình bầu cử năm nay là "hoàn toàn tuân thủ Hiến pháp" và các đại cử tri đã làm đúng trách nhiệm cũng như nghĩa vụ của mình để bầu ra Tổng thống đắc cử tiếp theo.

Dù từng không công nhận ông Biden với lý do "chưa có kết quả chính thức" tuy nhiên sau khi người đứng đầu đảng Cộng hòa giành được đủ số phiếu bầu cần có để đắc cử Tổng thống, ông Blunt đã cho biết "sẽ làm việc cùng ủy ban của mình và Tổng thống Joe Biden để chuẩn bị cho lễ nhậm chức" vào giữa tháng 1 tới đây.

Nhiều nghị sĩ đảng Cộng Hòa công nhận Joe Biden chiến thắng, tuyên bố 'ghê tởm' Donald Trump
Tân Tổng thống và Phó Tổng thống của nước Mỹ.

Bên cạnh đó, Nghị sĩ bang Michigan Paul Mitchell thì phản ứng gay gắt và tuyên bố sẽ rời đảng Cộng hòa với lý do "ghê tởm" những nỗ lực kiện tụng của ông Donald Trump:

"Bất cứ ai làm chính trị cũng đều nên chấp nhận thắng thua sao cho đẹp. Tôi đã từng chiến thắng và tất nhiên cũng đã từng thất bại. Cảm giác thất bại rất khó chịu, tuy nhiên nếu bạn không sẵn sàng cho điều đó thì tốt nhất bạn không nên làm chính trị. Đất nước này cần một cách hành xử đẹp hơn và đáng tiếc thay chúng ta không được thấy điều đó. Thật ghê tởm và đáng xấu hổ!" - Ông Paul Mitchell bình luận ám chỉ cách ứng xử "không đẹp" của người đứng đầu phe Cộng hòa Donald Trump.

Nhiều nghị sĩ đảng Cộng Hòa công nhận Joe Biden chiến thắng, tuyên bố 'ghê tởm' Donald Trump
Hạ nghị sĩ Paul Mitchell tuyên bố rời đảng Cộng hòa vì "ghê tởm" ông Donald Trump.

Ông Mitchell đã thông báo ngừng tham gia liên kết với đảng Cộng hòa ở cấp quốc gia và bang đồng thời sẽ nghỉ hưu sau kỳ họp Quốc hội Mỹ tới đây.

Theo dự kiến vào ngày 06/01/2021, Phó Tổng thống đồng thời là Chủ tịch Thượng viện đương nhiệm  Mike Pence sẽ chủ trì phiên họp Quốc hội để thông báo kết quả bỏ phiếu cuối cùng của từng bang đồng thời chính thức công nhận ông Biden trở thành Tổng thống tiếp theo của nước Mỹ. Ngày 20/01/2021, sau khi nhiệm kỳ của ông Donald Trump khép lại, ông Joe Biden sẽ làm lễ tuyên thệ nhậm chức và chính thức đặt chân vào Nhà Trắng.

 

CHÍNH THỨC: Đại cử tri đoàn bỏ phiếu công nhận ông Joe Biden trở thành Tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ

(Techz.vn) Trong phiên họp ngày hôm qua 14/12 (giờ địa phương), 538 đại cử tri chính thức bỏ phiếu để công nhận chiến thắng của ông Joe Biden, chấm dứt mọi nỗ lực kiện tụng của chính quyền Donald Trump.