Đời sống

Người tình nguyện thử vaccine nCoV được trả hơn 100 triệu đồng

Người tình nguyện thử vaccine nCoV được trả hơn 100 triệu đồng

Theo báo Anh Dailymail đưa tin, các tình nguyện viên có thể được trả khoản tiền 3.500 bảng Anh (tương đương 106 triệu đồng) nếu chấp thuận tham gia công trình nghiên cứu này. Những tình nguyện viên này sẽ được tiêm hai chủng nCoV yếu hơn, dự kiến cho ra biểu hiện triệu chứng về hệ hô hấp tương tự Covid-19. 

Người tình nguyện thử vaccine nCoV được trả hơn 100 triệu đồng

Các nhà khoa học ở London, Anh đang tuyển 24 người tình nguyện nhiễm nCoV để thử vaccine. Cụ thể, 24 bệnh nhân sẽ phải cách ly trong hai tuần và sinh hoạt theo chế độ nghiêm ngặt, không được phép liên lạc với bất kỳ ai. Bác sĩ mặc đồ bảo hộ sẽ theo dõi thường xuyên những người này trong thời gian họ được cách ly. 

John Oxford - Giáo sư về virus học tại Đại học Queen Mary, London nói rằng: "Những người tham gia sẽ có triệu chứng như ho hoặc cảm lạnh, gần giống với người nhiễm nCoV. Nếu vaccine phản ứng với chủng virus yếu của chúng tôi, rất có khả năng nó cũng hiệu quả trong thực tế". Giáo sư nói thêm rằng các tình nguyện viên sẽ được sàng lọc để đảm bảo họ không có kháng thể.

Người tình nguyện thử vaccine nCoV được trả hơn 100 triệu đồng

Dự án này được triển khai bởi Trung tâm Sáng chế Queen Mary BioEnterprises. Trung tâm trên sẽ thử nghiệm một loại thuốc tiêm của công ty Hvivo. Dự án này được đưa ra trong bối cảnh chính phủ Anh đã cam kết chi thêm 46 triệu bảng cho việc nghiên cứu vaccine đặc trị Covid-19

Andrew Catchpole - nhà khoa học của Hvivo nói về dự án: "Chúng ta đã tiếp xúc với nhiều chủng virus corona, điều đó có nghĩa cơ thể người có thể có một số miễn dịch cơ bản với nó". Các nhà nghiên cứu kỳ vọng dự án này sẽ cho phép họ kiểm tra hiệu quả của vaccine kháng virus trong môi trường an toàn.

Hvivo không phải là công ty đầu tiên nghĩ ra phương án tuyển người để bị nhiễm virus nhằm nghiên cứu chế tạo vaccine. Theo Tạp chí Phố Wall, các nhà nghiên cứu tại Seattle (Mỹ) cũng bắt đầu tuyển những tình nguyện viên khỏe mạnh để tham gia thử nghiệm lâm sàng cho một loại vaccine của công ty công nghệ sinh học Moderna Therapeutics. 

Người tình nguyện thử vaccine nCoV được trả hơn 100 triệu đồng

Cuộc thử nghiệm dự kiến khởi động vào cuối tháng Tư và mất 14 tháng để hoàn thành. Tuy nhiên, những người tham gia không cần phải cách ly. Kết thúc thử nghiệm, họ sẽ nhận được 1.100 USD (25 triệu đồng). Các công ty đều khẳng định họ tuyển người tham gia chương trình hoàn toàn dựa trên nguyên tắc tình nguyện.

Tất cả những loại vaccine đưa ra thử nghiệm vẫn đang trong giai đoạn tiền lâm sàng, có nghĩa là nó chưa được nghiên cứu trên con người. Thường phải mất vài năm để phát triển phương pháp chữa trị cho một bệnh vì các loại thuốc mới phải được nghiên cứu toàn diện qua các giai đoạn.

Theo số liệu của giới chức y tế Anh công bố vào chiều 9/3 (giờ địa phương), tổng ca nhiễm nCoV ở nước này hiện là 319 (tăng 46 ca trong 24 giờ). Đây là mức tăng cao nhất kể từ khi Anh có ca bệnh đầu tiên. 

Trong tình hình dịch bệnh phức tạp, giới chức Anh đang đối mặt với nhiều chỉ trích khi không tăng cường biện pháp kiểm dịch đối với những người đến từ Italy - vùng dịch lớn thứ hai thế giới. Vào ngày 4/3, chính phủ Anh thông báo các biện pháp giám sát chỉ áp dụng cho các chuyến bay từ miền Bắc Italy, và không mở rộng cho các chuyến bay bay từ miền Nam Italy.

Thủ tướng Anh - Boris Johnson đã chủ trì một cuộc họp khẩn cấp về Covid-19 vào chiều qua. Trong cuộc họp, giới chức Anh đang xem xét các biện pháp cách ly như cấm tổ chức các sự kiện lớn, đóng cửa trường học và khuyến khích mọi người làm việc tại nhà.

Người phát ngôn của thủ tướng khẳng định Anh đang ở trong giai đoạn đầu tiên của dịch bệnh và chuẩn bị cho giai đoạn hai nếu Covid-19 lan rộng hơn. 

 

Virus SARS-CoV-2 có thể bắn xa tới 4,5 mét và tồn tại ít nhất 30 phút trong không khí

(Techz.vn) Theo nghiên cứu của nhóm chuyên gia dịch tễ học của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh tỉnh Hồ Nam-Trung Quốc, Virus SARS-CoV-2 có thể bắn xa tới 4,5 mét trong xe có điều hòa đóng kín và tồn tại trong không khí ít nhất 30 phút.