Ô tô

Ngạc nhiên chưa, sử dụng Apple CarPlay và Android Auto còn nguy hiểm hơn say xỉn khi lái xe

Ngạc nhiên chưa, sử dụng Apple CarPlay và Android Auto còn nguy hiểm hơn say xỉn khi lái xe

Công nghệ tiếp tục xâm nhập vào thế giới ô tô, mang đến cả sự an toàn và tiện lợi. Nhưng trong khi giám sát điểm mù, phát hiện người đi bộ và kiểm soát hành trình thích ứng làm cho ô tô an toàn hơn, những cải tiến công nghệ khác bên trong chiếc xe có thể khiến việc lái xe trở nên nguy hiểm và mất tập trung hơn. Một nghiên cứu mới từ IAM RoadSmart, một tổ chức an toàn đường bộ có trụ sở tại Anh được thành lập vào năm 1956, cho biết việc sử dụng Apple CarPlay và Android Auto trên ô tô còn nguy hiểm hơn cả việc uống rượu trong lúc lái xe.

Ngạc nhiên chưa, sử dụng Apple CarPlay và Android Auto còn nguy hiểm hơn say xỉn khi lái xe

Theo nghiên cứu của tổ chức, sử dụng giao diện màn hình cảm ứng Apple CarPlay và Android Auto làm tăng thời gian phản ứng của tài xế nhiều hơn so với việc lái xe khi có nồng độ cồn, nhắn tin, sử dụng cần sa hay nói chuyện trên điện thoại. Nghiên cứu mà IAM cho thấy các tài xế rời mắt khỏi đường trong 16 giây khi sử dụng Android Auto và Google CarPlay, tương đương với hơn 500 mét ở tốc độ 112km/h.

Ngạc nhiên chưa, sử dụng Apple CarPlay và Android Auto còn nguy hiểm hơn say xỉn khi lái xe

Nghiên cứu cho thấy các tài xế ở một nồng đồ cồn chấp nhận được có thời gian phản ứng chậm hơn 12% so với bình thường. Người sử dụng cần sa có thời gian phản ứng chậm hơn 21%, người nhắn tin khi lái xe giảm 35% Gọi điện thoại khi lái xe làm giảm thời gian phản xạ 46% trong khi sử dụng Andoird Auto và Apple CarPlay cho thấy thời gian phản ứng giảm 53 và 57%. Ngay cả điều khiển bằng giọng nói cho cả hai hệ thống cũng làm chậm thời gian phản ứng 30 và 36%. Sự mất tập trung của người lái ảnh hưởng tiêu cực đến khoảng cách dừng và kiểm soát làn đường.

Ngạc nhiên chưa, sử dụng Apple CarPlay và Android Auto còn nguy hiểm hơn say xỉn khi lái xe

Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng các tài xế đã đánh giá thấp lượng thời gian họ dành ra để nhìn xa khỏi con đường tới năm giây. Những người tham gia nghiên cứu đã không phản ứng với các thay đổi trên con đường đang đi khi sử dụng 2 hệ thống Android Auto và Google CarPlay, một số lần phản ứng chậm lại tới 50%. Nghiên cứu là một lời nhắc nhở rằng công nghệ có thể thêm tiện lợi, nhưng nó có thể không an toàn hơn và gây mất tập trung hơn.

 

Đi xe ôm, Mai Phương Thúy sợ làm khổ bác tài vì lý do tế nhị này

(Techz.vn) Nỗi lo lắng của Hoa Hậu Mai Phương Thúy âu cũng là điều cực kỳ dễ hiểu.