Giải trí

Luật sư nói rõ chuyện thừa kế tài sản của Phi Nhung, Hồ Văn Cường có được nhận khi không có di chúc?

Luật sư nói rõ chuyện thừa kế tài sản của Phi Nhung, Hồ Văn Cường có được nhận khi không có di chúc?

Phi Nhung ra đi vào trưa 28/9 trong sự bàng hoàng của dư luận. Mạng xã hội những ngày qua tràn ngập thông tin, hình ảnh liên quan đến nữ ca sĩ. Ai nấy đều không khỏi xót thương khi giọng ca “Bông điên điển” qua đời ở độ tuổi 51. Bên cạnh đó, nhiều người còn quan tâm về vấn đề tài sản của Phi Nhung sau này.

Được biết Phi Nhung có 1 người con ruột hiện đang sinh sống tại Mỹ và 23 người con nuôi ở Việt Nam. Trong số con nuôi của nữ ca sĩ có những giọng ca trẻ nổi tiếng như Hồ Văn Cường, Thiêng Ngân… Điều đáng nói, cô không để lại di chúc về việc phân chia tài sản. Câu hỏi đặt ra là liệu các con của Phi Nhung sẽ dàn xếp gia tài mẹ để lại như thế nào? 23 người con nuôi có được quyền thừa kế?

ca-si-phi-nhung-1

ca-si-phi-nhung-6

Để trả lời câu hỏi này, mới đây báo Vietnamnet đã phỏng vấn luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP Hà Nội). Ông Cường cho biết, Điều 24 (Luật Nuôi con nuôi) có quy định, từ ngày giao nhận con nuôi, cha mẹ nuôi và con nuôi có đầy đủ quyền, nghĩa vụ của cha mẹ và con.

Điều 70 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2004 có đoạn nêu rõ: “Con nuôi được hưởng quyền về tài sản tương xứng với công sức đóng góp vào tài sản của gia đình”.

Riêng về chuyện chấm dứt nuôi con nuôi, Điều 15 Luật Nuôi con nuôi đề ra các trường hợp: Con nuôi thành niên và cha mẹ nuôi tự nguyện chấm dứt việc nuôi con nuôi; Con nuôi bị kết án vì cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự cha mẹ nuôi; Con nuôi ngược đãi, hành hạ cha mẹ nuôi hoặc có hành vi phá tán tài sản của họ; Cha mẹ nuôi bị kết án vì xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự con nuôi; Ngược đãi con nuôi hay vi phạm quy định các hành vi nghiêm cấm khác trong Luật này.

ca-si-phi-nhung-2

Chiếu theo pháp luật mà luật sư Đặng Văn Cường chia sẻ, dù cha mẹ nuôi qua đời thì quan hệ con nuôi vẫn không chấm dứt. Từ đó, con nuôi hay cha mẹ nuôi vẫn được thừa kế tài sản của nhau. Việc này được quy định trong Điều 651, Điều 652, Điều 653 của Bộ luật Dân sự năm 2015.

Khi cha mẹ nuôi mất, con nuôi nếu không có người nuôi dưỡng, giám hộ thì người thân thích phải báo với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi con nuôi thường trú để tìm gia đình thay thế. Trong thời gian nhất định, nếu không có ai nhận nuôi sẽ làm hồ sơ gửi trẻ vào cơ sở nuôi dưỡng.

ca-si-phi-nhung-3

ca-si-phi-nhung-5

Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, người quá cố dù không lập di chúc thì các con nuôi của họ vẫn được quyền thừa kế tài sản như con ruột, theo đúng quy định của pháp luật.

Như vậy, Hồ Văn Cường và 22 người anh chị em nuôi còn lại vẫn có thể nhận phần tài sản thừa kế do Phi Nhung để lại, không khác gì Wendy Phạm. Tuy nhiên, hiện gia đình nữ ca sĩ vẫn chưa có thông báo chính thức về chuyện này vì đang tập trung lo tang sự cho cô.

 

Cộng đồng mạng xúc động khi biết Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhắc tên cố ca sĩ Phi Nhung

(Techz.vn) – Việc Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bất ngờ đề cập đến Phi Nhung trong buổi lắng nghe ý kiến cử tri doanh nghiệp của TP.HCM đang là chủ đề được CĐM bàn tán khá nhiều.