Đời sống

Lật tẩy chiêu trò của nhóm người Tịnh Thất Bồng Lai, hé lộ lời khai của Lê Tùng Vân và các ‘đệ tử’

Lật tẩy chiêu trò của nhóm người Tịnh Thất Bồng Lai, hé lộ lời khai của Lê Tùng Vân và các ‘đệ tử’

Báo CAND mới đây chia sẻ thông tin liên quan đến vụ án tại Tịnh Thất Bồng Lai. Theo đó, nhóm đối tượng ở đây đã khai nhận ông Lê Tùng Vân là người ra quyết định cao nhất, phê duyệt mọi chuyện. “Thầy ông nội” thú nhận việc chỉ đạo Hoàn Nguyên, Nhất Nguyên lập tài khoản YouTube để đăng video có nội dung được dàn dựng từ trước.

Cụ thể hơn, năm 2021, Lê Tùng Vân chỉ đạo Hoàn Nguyên, Nhất Nguyên làm nội dung hài kịch, dựng thành video có tiêu đề: “Phim hài chiếu rạp mùa dịch năm 2021: Vùng đất huyền bí - 5 chú tiểu thách thức danh hài”.

Trong video “Thông báo khẩn cấp kết quả vụ án 50 người” (nói về vụ việc gia đình ông Võ Văn Thắng ở quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh xuống yêu cầu nhận con gái Diễm My về nhà) đăng ngày 11-12-2020, Nhất Nguyên có phát ngôn: “Nếu kết quả là không có đủ cơ sở để cáo buộc tội xâm phạm gia cư bất hợp pháp thì đây là sự việc bỏ lọt tội phạm trầm trọng chứ không phải thường”. Tiếp đến, Trùng Dương còn cho rằng hành vi đó là bao che tội phạm vi phạm pháp luật.

Còn trong video “Người lớn mừng tuổi thầy ông nội ngày mùng 1 Tết”, Lê Tùng Vân đã xúc phạm Thượng tọa Thích Nhật Từ: “Thích Nhật Từ  không giữ sỹ diện cho Phật giáo, không xứng đáng đại diện cho Phật giáo”.

tinh-that-bong-lai-2

Thời gian đầu bị bắt giam, Hoàn Nguyên, Nhất Nguyên, Nhị Nguyên, Trùng Dương không chịu hợp tác. Thế nhưng sau cùng tất cả đều đã khai nhận rằng mình cùng tham dàn dựng, quay các video clip với mục đích vu khống, nói xấu chính quyền, vu cáo công an bắt cóc Diễm My, bao che tội phạm. Các clip đều được trình cho Lê Tùng Vân duyệt rồi mới đăng lên mạng.

Bà Cao Thị Cúc thì khai nhận, Nhất Nguyên và Hoàn Nguyên là người lập tài khoản MXH. Tuy nhiên, để đăng clip sinh hoạt của Tịnh Thất Bồng Lai lên phải được Lê Tùng Vân và Cao Thị Cúc đồng ý. Bên cạnh đó, bà Cúc là người đã trực tiếp được ông Vân chỉ đạo làm các nghi thức, thủ tục cúng bái, quỳ lạy mạo danh, xuyên tạc, mạo danh Đức Phật, xúc phạm Phật giáo.

tinh-that-bong-lai-3

Thông tin từ cơ quan chức năng cho biết, bà Cao Thị Cúc mua nhà ở 191A, ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An từ năm 2015. 1 năm sau ông Lê Tùng Vân cùng Hoàn Nguyên, Nhất Nguyên, Lê Thu Vân, Trùng Dương, Nhị Nguyên và một số người khác chuyển về đây sống cùng, tự đặt tên là Tịnh Thất Bồng Lai, sau này đổi thành Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ.

Trong thời gian từ 2019 – 2021, ông Lê Tùng Vân đã chỉ đạo các “đệ tử” lập tài khoản MXH, quay phim, dàn dựng, biên tập video rồi đăng lên. Trong đó nội dung đều xuyên tạc, xúc phạm uy tín của các cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm cá nhân.

Không chỉ vậy, họ còn tụ tập ở trụ sở Công an huyện Đức Hòa để xúc phạm uy tín các cán bộ. Video sau đó được biên tập rồi đăng lên mạng. Thượng tọa Thích Nhật Từ cũng là một trong những người đã làm đơn tố cáo việc Lê Tùng Vân, Hoàn Nguyên xúc phạm mình, làm video báng bổ Đức Phật, có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

tinh-that-bong-lai-1

Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Long An đã thay mặt ký tên tố cáo loạt sai phạm ở Tịnh Thất Bồng Lai “Lừa đảo – Xúc phạm Phật giáo, trục lợi phi pháp”. Một số cá nhân khác như bà Trịnh Thị Định, bà Phan Thị Phương Trang đã làm đơn tố nhóm người nơi đây vi phạm pháp luật, xâm phạm tự do tín ngưỡng, gây ảnh hưởng đời sống văn hóa, ANTT xã hội ở địa phương.

Ngày 18/12/2021, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Long An gửi văn bản kiến nghị chuyển hồ sơ, tài liệu vi phạm pháp luật. Có 2 video có nội dung xuyên tạc, xúc phạm công an huyện Đức Hòa và Thượng tọa Thích Nhật Từ đã được chia sẻ lên 2 kênh YouTube do Tịnh Thất Bồng Lai quản lý. Ngoài ra còn 1 bài viết trên Facebook có nội dung liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật, được Sở VH, TT và DL chuyển đến. Sau khi giám định, xác định có tất cả 5 video được đăng trên 2 tài khoản YouTube có chứa nội dung vi phạm pháp luật.

Ngày 3/1/2022, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đức Hòa đã khởi tố vụ án hình sự về tội “Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân” ở Tịnh Thất Bồng Lai. Lần lượt các bị can ở đây cũng bị bắt tạm giam để điều tra, duy chỉ có ông Lê Tùng Vân được tại ngoại vì tuổi cao sức yếu.

 

Chánh án TAND Long An tiết lộ thông tin nóng về Lê Tùng Vân và 5 ‘đệ tử’ ở Tịnh Thất Bồng Lai

(Techz.vn) – Vụ án xảy ra ở Tịnh Thất Bồng Lai tiếp tục là tâm điểm chú ý của dư luận. Vừa qua, Chánh án TAND tỉnh Long An đã có chia sẻ mới về 6 bị can sinh sống tại nơi đây.