Thế giới

Làn sóng tẩy chay Trung Quốc lan khắp châu Âu, ông Tập Cận Bình nhận thêm đòn đau từ đồng minh Mỹ

Làn sóng tẩy chay Trung Quốc lan khắp châu Âu, ông Tập Cận Bình nhận thêm đòn đau từ đồng minh Mỹ

Mới đây, Hà Lan đã trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên lên tiếng chỉ trích sự tàn bạo của chính quyền Tập Cận Bình trong việc đối xử với người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương. Cụ thể, chính phủ Hà Lan đã thẳng thắn phê phán và gọi những gì mà Trung Quốc đang làm với người Duy Ngô Nhĩ là "tội ác diệt chủng".

"Một cuộc diệt chủng đối với người thiểu số Duy Ngô Nhĩ đang xảy ra ở Trung Quốc", nghị quyết của Hà Lan hôm 25/02 tuyên bố thẳng rằng chính phủ Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về chuyện này.

Làn sóng tẩy chay Trung Quốc lan ra toàn thế giới - Tập Cận Bình nhận thêm đòn đau từ đồng minh Mỹ
Những thước phim quay cận cảnh về tội ác của chính quyền Tập Cận Bình tại Tân Cương đối với người Duy Ngô Nhĩ. Ảnh: NBC News.

Một số nhà hoạt động nhân đạo và chính trị gia châu Âu từ lâu đã cáo buộc chính quyền Tập Cận Bình sử dụng các hình thức tra tấn dã man, cưỡng bức, lạm dụng lao động và thậm chí là triệt sản đối với cộng đồng người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương. Phía Bắc Kinh sau đó nhanh chóng phủ nhận những cáo buộc này. Phát ngôn viên của Trung Quốc khẳng định những cơ sở đào tạo được mở ở Tân Cương chỉ đơn giản nhằm mục đích bài trừ chủ nghĩa cực đoan.

Đại sứ quán Trung Quốc đặt tại The Haug, Den Haag (Hà Lan) khẳng định mọi cáo buộc về tội ác diệt chủng ở Tân Cương là "nói dối trắng trợn" đồng thời tố ngược lại Chính phủ Hà Lan "cố tình bôi nhọ cũng như can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ của Trung Quốc".

Làn sóng tẩy chay Trung Quốc lan ra toàn thế giới - Tập Cận Bình nhận thêm đòn đau từ đồng minh Mỹ
Binh lính có vũ trang của Trung Quốc thẳng tay đánh đập phụ nữ và người dân vô tội.

Trước đó, một đồng minh khác của Mỹ là Canada cũng đã đưa ra một nghị quyết cho rằng những gì chính quyền Tập Cận Bình đang làm ở Tân Cương là "nhằm mục đích gây ra nạn diệt chủng". Tuy nhiên Hà Lan mới là đất nước đầu tiên công khai tuyên bố điều này trước toàn thế giới.

Phát ngôn viên của Hà Lan nói rằng các hành động mà Trung Quốc áp dụng như "ngăn chặn việc sinh đẻ" đã vi phạm Nghị quyết 260 của Liên hợp quốc.

Làn sóng tẩy chay Trung Quốc lan ra toàn thế giới - Tập Cận Bình nhận thêm đòn đau từ đồng minh Mỹ
Xung đột liên tục diễn ra giữa chính quyền Trung Quốc và người Duy Ngô Nhĩ ở vùng Tân Cương.

Trên website chính thức của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đặt tại The Haug, Bắc Kinh khẳng định rằng dân số Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương đã tăng lên trong những năm gần đây, đời sống được cải thiện giúp cộng đồng người Duy Ngô Nhĩ có điều kiện sinh hoạt tốt hơn và tuổi thọ được kéo dài hơn.

"Tại sao có thể gọi đây là diệt chủng? Các vấn đề nhức nhối liên quan đến Tân Cương chưa bao giờ là vấn đề nhân quyền, dân tộc hay tôn giáo, mà là về chống bạo lực khủng bố". 

 

CĐM tố Thủy Tiên nhận vơ công trình nhà chống lũ trị giá 177tỷ của các doanh nghiệp, thực hư ra sao?

(Techz.vn) Vợ chồng Công Vinh - Thủy Tiên tiếp tục dính lùm xùm liên quan đến từ thiện. Mới đây, CĐM đã tung bằng chứng tố cáo Thủy Tiên nhận vơ công trình nhà chống lũ trị giá 177 tỷ đồng của các doanh nghiệp.